Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo thú chơi... "cành củi khô"

06:18, 02/01/2023

Một bó cành mận rừng (mận Bắc) khẳng khiu, khô khan như que củi, sau một vài ngày chăm sóc lại nở bung những bông hoa trắng muốt kèm lộc xanh mơn mởn. Đó là thú vui mới của nhiều người những ngày cuối năm.

Lần đầu tiên chị Nguyễn Thùy Duyên (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) chơi cành mận Bắc và cảm nhận được sự thay đổi thú vị của một “cành củi khô”. Chị Duyên chia sẻ, sau một lần lướt Facebook, chị thấy hoa mận Bắc nở trắng muốt rất đẹp vì vậy chị đã mua một bó cành mận với giá hơn 100.000 đồng. Lúc mới mua, bó mận nhìn khẳng khiu và đen đúa, nhưng sau khi cắm vào nước khoảng một tuần, chị bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi của “bó củi khô” này. Cứ mỗi sáng thức dậy, chị Duyên lại nhìn thấy bình mận của mình có một chút thay đổi. Đầu tiên những nụ đen bắt đầu nứt ra một chút màu trắng. Rồi sau đó những nụ hoa bắt đầu to hơn, sai hơn.

Muốn hoa mận nhanh nở và tươi lâu người mua cần xịt phun sương lên nụ và hoa.

Cũng "xiêu lòng" trước những cành mận khô như que củi, anh Y Rô Ya Niê ở huyện Krông Năng cũng mua một bó về để cắm ở nhà và nơi làm việc. Khi mua bó “cành củi” xám xịt anh không chắc chắn là nó sẽ nở bông trắng muốt như những hình ảnh được xem trên internet. Tuy nhiên vì tò mò, anh vẫn quyết định thử. Mỗi ngày chứng kiến cành mận thay đổi, anh thấy rất thú vị.

Thú chơi “cành củi khô” cũng đang là xu hướng của nhiều quán cà phê trên địa bàn tỉnh dịp cuối năm. Chị Nguyễn Hà My, chủ một quán cà phê tại huyện Cư Kuin cho biết, chị mua hoa mận về cắm với ý định để trang trí quán và cho có không khí Tết sắp đến. Ngoài ra, khi cắm mận, chị My cảm thấy một vẻ nhã nhặn, rất hợp với khí trời se lạnh những ngày cuối năm. Chị thường chọn những cành có lẫn nụ và mầm lá. Dù ban đầu bị trêu cắm cành củi, nhưng sau vài hôm hoa nở trắng ngần, khiến khách đến quán ai cũng trầm trồ. “Là một người yêu hoa và chơi rất nhiều hoa, quả, cành, riêng cành mận khiến tôi ngỡ ngàng vì sức sống mãnh liệt của nó”, chị My bộc bạch.

Mùa hoa mận Bắc thường kéo dài một tháng trước Tết Nguyên đán. Vì vậy từ đầu tháng 12 dương lịch, dọc các con đường ở TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều điểm bán. Trên các trang mạng xã hội cũng có rất nhiều người bán nên không khó để các gia đình có thể sở hữu một cành hay một bó mận. Theo chị Võ Hằng, một người bán hoa mận Bắc ở thành phố Buôn Ma Thuột, trung bình mỗi tuần chị bán khoảng 10 bó, giá cả dao động trên dưới 100.000 nghìn đồng/bó tùy độ dày của nụ.

Vẻ đẹp tinh khôi của những bông mận trắng muốt.

Cũng theo chị Hằng và nhiều người bán mận khác, hoa mận rừng được nhập từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Lai Châu… Mận có hai loại cành già và cành non, mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau. Cành già khù khoằm có rêu mốc nhìn rất đẹp nhưng nhược điểm nếu không cẩn thận sẽ chọn phải cành khô, hoa không nở. Cành non nhiều nụ, tươi nhưng tính thẩm mỹ sẽ không cao vì không có rêu mốc bám vào nên nhìn không được cổ kính. Vì vậy muốn có cành mận đáp ứng đủ hai tiêu chuẩn rêu mốc và nhiều hoa, khi chọn nên kiểm tra bằng cách bấm nhẹ đầu ngọn, thấy tươi và nhiều nụ nhỏ chi chít là được. Ngoài ra, nên chọn cành mận có các nhánh nhỏ và có nhiều mắt nhọn, trong đó có nụ hoa và lá. Thân càng rêu mốc cổ kính thì càng đẹp, bởi đây là những cây có tuổi đời lâu năm và sống ở những vùng khí hậu lạnh. Bên cạnh đó, khi cắm mận, nếu muốn hoa nở nhanh, bông to nên cắm bằng nước ấm và nghiền thêm một ít thuốc B1. Nhiều người còn đặt bình hoa cạnh cửa sổ có nắng để hoa nhanh nở hơn.

Chính sự hoang dã, tự nhiên nơi núi rừng của những bông mận trắng muốt đã tạo nên vẻ đẹp riêng biệt, làm xiêu lòng người yêu hoa và sành “chơi” hoa.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.