Multimedia Đọc Báo in

Mùa hoa súng khoe sắc

09:36, 02/11/2022

Những ngày cuối thu, chớm đông, cánh đồng tại buôn Tơr, xã Đăk Liêng (huyện Lắk) lại mọc lên những bông hoa súng tuyệt đẹp, khiến du khách không khỏi nao lòng. Hoa súng mang vẻ đẹp giản dị, thuần khiết, vừa thanh cao vừa dân dã...

Giữa bốn bề nước nổi mênh mông những hoa súng điểm tô thêm cho vẻ đẹp <span style="color:#2ecc71;">của hồ nước</span>&nbsp;<span style="color:#2ecc71;">(sapo viết&nbsp;</span><strong><span style="color:#2ecc71;">cánh đồng tại buôn Tơr, xã Đăk Liêng (huyện Lắk)</span>&nbsp;</strong>khiến ai nấy đều trầm trồ mỗi lúc đi qua. Thiên nhiên, cảnh sắc nơi đây bỗng chốc trở nên diệu kỳ hơn, huyền ảo hơn.
Giữa bốn bề nước nổi mênh mông những hoa súng điểm tô thêm cho vẻ đẹp của cánh đồng buôn Tơr khiến ai nấy đều trầm trồ mỗi lúc đi qua. Thiên nhiên, cảnh sắc nơi đây bỗng chốc trở nên diệu kỳ, huyền ảo hơn.

 

1
Hoa súng thường sống ở khu vực ao, hồ, đầm lầy, có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất vẫn là súng hồng, được trồng khắp mọi miền Tổ quốc. Khi đến mùa trổ hoa, thân cây sẽ vươn lên cao và bung nở những cánh hoa rực rỡ trên mặt nước.

 

1
Theo quan niệm của người dân Việt Nam, hoa súng tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, đem đến may mắn, thuận lợi, sung túc, thịnh vượng. Mỗi sắc hoa lại thể hiện một ý nghĩa khác nhau: hoa súng đỏ mang ý nghĩa tình yêu nồng cháy, sự nhiệt huyết; hoa màu hồng thể hiện sự tươi tắn, trẻ trung; hoa súng trắng là sự thánh thiện, tinh khôi… 

 

1
Hoa súng không nở thành cụm, cũng không chen chúc nhau mà nằm lững lờ khoe sắc trên mặt nước.

 

1
Hoa súng là loại hoa khá đặc biệt, chỉ nở vào sáng sớm, đến trưa khi nắng lên, hoa cụp lại, vì thế mà khoe sắc được hàng tháng trời.

 

1
Nét đẹp đặc biệt của loài hoa này ở chỗ, tuy nở đơn lẻ nhưng sự lững lờ, thấp thoáng trên mặt nước ấy lại càng hấp dẫn lòng người. 

 

1
Những bông súng vươn khỏi mặt nước chừng 10 - 20 cm, lá súng còn non có màu nâu đỏ rồi dần chuyển sang sắc xanh bóng mượt, dập dềnh trên mặt nước. 

 

1
Thường bông súng không gieo trồng, cứ mưa xuống là theo đất dưới sình mọc lên. Nước dâng cao, bông súng cũng cao theo. Càng nhiều nước thì bông súng càng dài cọng, mềm mại, tươi non. 

 

1
Ông Nguyễn Thanh Duyên - quản lý cánh đồng nước buôn Tơr cho biết, năm nay hoa súng không đẹp như các năm trước, có thể do yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, khu vực vực này những ngày đầu đông hoa vẫn rất quyễn rũ và đang nở rộ.

 

1
Mùa hoa súng khoe sắc thu hút các bạn trẻ và các tay máy yêu thích cảnh vật thiên nhiên với những nguồn cảm xúc tươi mới, nao lòng.

 

1
Vẻ đẹp dân dã mà không kém phần quý phái của hoa súng đã đi vào trong nhiều văn thơ xưa cũng như được trồng trong các hồ ao của vua chúa thời xưa. Vẻ đẹp của hoa súng hòa quyện với sự yên tĩnh, bình lặng và cuộc sống giản đơn của những người dân nơi thôn quê.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.