Multimedia Đọc Báo in

Mang mùa xuân ra nhà giàn

08:15, 01/01/2023

Tiếp nối 4 chuyến tàu chở hàng quà Tết cho quân dân huyện đảo Trường Sa, sáng 26/12/2022, tại Quân cảng Lữ đoàn 171, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức tiễn hai tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 xuất phát mang hàng trăm tấn hàng, quà Tết và quân nhu ra 15 nhà giàn DK1, các tàu trực trên biển và cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 590 Côn Đảo.

Đại úy Cao Văn Đường, sĩ quan phụ trách hàng quà Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, Xuân Quý Mão này, ngoài hàng quân nhu theo tiêu chuẩn quân đội cấp phát, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 còn đón nhận nhiều tấn hàng quà của nhân dân cả nước gửi tặng. Có thể kể đến như hơn 20 chậu quất cảnh của quân và dân tỉnh Hưng Yên gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn. Báo Người Lao Động gửi tặng bộ đội DK1 mười nghìn lá cờ Tổ quốc trong chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc”. “Những phần quà của quân và dân cả nước gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn DK1 không chỉ bằng giá trị vật chất mà cao hơn cả là giá trị tinh thần, thể hiện sự chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”, Đại úy Cao Văn Đường chia sẻ.

Mang mùa xuân ra nhà giàn DK1.

Theo Trung tá Lê Bá Tùng, Chính trị viên tàu Trường Sa 10, thời tiết hiện nay ngoài biển DK1 đang có sóng to, gió lớn nên sẽ có 3 phương án chuyển hàng quà Tết cho các nhà giàn. Nếu gặp sóng vừa phải, hàng quà Tết sẽ chuyển xuống xuồng, chạy gần chân đế nhà giàn để các chiến sĩ trên giàn kéo lên bằng dây. Nếu sóng yên biển lặng, hàng quà chuyển lên giàn bình thường. Gặp sóng quá lớn không chuyển được bằng cẩu, hàng quà Tết sẽ thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Dĩ nhiên hàng quà đã được bọc kỹ chống ướt trong bao bảo quản. Dù bằng phương án chuyển quà nào chăng nữa, hàng quà Tết phải đến tận tay cán bộ, chiến sĩ. Tàu Trường Sa 10 do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 làm trưởng đoàn sẽ chuyển quà xuân tới cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn phía Bắc; Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn chúc Tết số 2 sẽ chuyển hàng quà tới các nhà giàn DK1 phía Nam, các tàu trực trên biển và bộ đội Trạm radar 590 Côn Đảo. Đây là chuyến hải trình đặc biệt đem niềm vui của mùa xuân mới đến với cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Chuyến hải trình dự kiến 20 ngày, trở về đất liền trước ngày 23 tháng Chạp.

Trong số cán bộ, chiến sĩ phục vụ đoàn chúc Tết nhà giàn DK1 và trực tiếp đi nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ trong dịp Xuân Quý Mão 2023, có hai sĩ quan trẻ quê gốc Nghệ An. Họ ra đi làm nhiệm vụ canh trời giữ biển giữa mùa xuân mới trong niềm vui phấn khởi và nỗi nhớ đất liền da diết. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến Dũng (quê huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) đã gần 10 năm gắn bó với những chuyến tàu vượt sóng gió đến với nhà giàn DK1, song đây là chuyến hải trình xúc động nhất với anh bởi lần này anh tạm biệt người vợ trẻ mới cưới chưa đầy hai tháng để ra biển với đồng đội. Dũng kể: “Em vừa đi trực ở các nhà giàn DK1/12, Dk1/14, DK1/19 trở về. Vợ em ở quê nhà vừa nhắn gửi: Anh đi hoàn thành nhiệm vụ Tết về nhé. Chuyến đi biển này sẽ gặp nhiều gian khổ, nhưng nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Nhà giàn DK1 như "pháo đài thép" vững chãi giữa biển khơi.

21 tuổi đời, 1 năm tuổi quân, lần đầu tiên chiến sĩ Lê Đình Ngọc Tân tạm biệt mẹ ra nhà giàn DK/19 làm nhiệm vụ. Trước phút chia xa, Tân xúc động không nói nên lời. Mãi đến khi mẹ Tân (bà Cam Ngọc Anh) ôm hôn lên má con trai, Tân mới nghèn nghẹn nói: “Con sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về”. Bà Cam Ngọc Anh động viên con trai bằng cái ôm ấm áp. Bà bộc bạch: “Nhà tôi có hai đứa con đều đi bộ đội. Được cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc là trách nhiệm và nghĩa vụ của thanh niên. Với truyền thống của gia đình, chắc chắn con tôi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Nhà giàn DK1 được coi là “pháo đài thép” canh biển giữa ngàn khơi. Trên “pháo đài” ấy là những người lính trẻ tuổi mười tám, đôi mươi đến từ nhiều miền quê trên mọi miền Tổ quốc. Có sĩ quan đã 8 mùa xuân chưa đón Tết ở đất liền. Có chiến sĩ binh nhất lần đầu tiên xa đất liền và bước chân xuống tàu đi biển.

Tàu Trường Sa 21 và tàu Trường Sa 10 tạm biệt đất liền để bắc “nhịp cầu” vượt sóng đại dương, mang hơi ấm đất liền đến với những người lính biển nơi đầu sóng ngọn gió mùa xuân này…

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.