Multimedia Đọc Báo in

Hòa nhịp Xuân Quý Mão

17:07, 23/01/2023

Bừng sáng cả đất trời theo tiếng gọi mùa xuân. Biết rằng mùa nào cũng đẹp, nhưng sắc riêng sự giao hòa trời đất thì mùa xuân đậm nét.

Đón Xuân Quý Mão 2023, Đắk Lắk thật rộn ràng, náo nức. Đường xuân mở rộng, đưa ta đi muôn nẻo xa gần. Niềm vui càng háo hức hơn khi Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, tạo cơ hội để Buôn Ma Thuột trở thành thành phố trung tâm của vùng.

Ngã Sáu Ban Mê những ngày đầunXuân Quý Mão 2023. Ảnh : Bảo Hưng
Ngã Sáu Ban Mê những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: Bảo Hưng

Sau mấy năm gồng mình chống dịch COVID-19, cùng cả nước phục hồi và tăng trưởng kinh tế như dự kiến, Đắk Lắk vươn mình ra biển lớn. Tự hào thay một tỉnh ở Tây Nguyên lại xuất khẩu nông sản tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh Quốc... Xuất khẩu ước đạt 1.500 triệu USD (bằng 125% kế hoạch, tăng 30,3% so với cùng kỳ). Ngoài những sản phẩm truyền thống như cà phê, tiêu, điều, mật ong còn có những mặt hàng mới như mắc ca, sầu riêng cũng đi muôn nơi. Dù mang thương hiệu Krông Năng hay Krông Pắc cũng là đất và người Đắk Lắk làm nên.

Điện gió làm thay đổi bộ mặt huyện Ea H’leo, Krông Năng, những nơi cực bắc xa xôi của tỉnh. Vùng căn cứ Krông Bông năm xưa thay da đổi thịt. Điện, đường, trường, trạm đáp ứng nhu cầu xã hội. Mạng Internet đã phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa. Con em ta ríu rít đến trường, khăn hồng phấp phới. Thời đại 4.0 khi Krông Pắc kích hoạt chuyển đổi số cộng đồng, điểm sáng của công nghệ thông tin, vui thật là vui!

Phủ kín quy hoạch đô thị 100% với nhiều thách thức. Dự án quy hoạch đô thị tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm nức lòng người. Riêng TP. Buôn Ma Thuột loại bỏ 59 khu vực, dự án ra khỏi quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, để trở thành điểm sáng của đô thị nông sản - du lịch. Buôn Ma Thuột sẽ có phố đi bộ, dịch vụ xe đạp công cộng, dù là thí điểm cũng mở ra triển vọng để càng gần gũi cho sự gắn kết cộng đồng. Cùng với cà phê, cao su phủ kín núi đồi là những thảm lúa vàng thẳng cánh cò bay vùng buôn Trấp, buôn Triết mà năm xưa là sình lầy ở Krông Ana hay Lắk.

Câu ca xưa chảy mãi tự hào: Càng yêu sao Đắk Lắk hôm nay!

Nhịp bước cùng xuân lại nhớ công ơn tổ tiên bồi đắp, dựng xây. Mỗi bước đi lại nhớ bao lớp người đi trước. Khi Bác Hồ đi tìm đường cứu nước, dân tộc đói nghèo trong cảnh lầm than. Những mốc son trong lịch sử huy hoàng. Nhớ mãi không quên, ghi lòng tạc dạ. Cũng vào mùa xuân của 92 năm trước, ngày 3 tháng 2 Đảng ra đời. 10 năm sau, Đắk Lắk đã có Chi bộ Đảng đầu tiên vào ngày 23/11/1940. Quá trình hình thành, phát triển, Đảng bộ Đắk Lắk đã làm tròn sứ mạng của mình. Lãnh đạo đồng bào các dân tộc để góp phần vào chiến thắng chung của cả nước.

Mấy mươi năm một cuộc trường chinh, có ngại chi lưng trần, khố vải. Nửa thế kỷ mấy đời đế quốc, vẫn vẹn tròn nghĩa Đảng, tình dân. Đại thắng mùa xuân 1975, lịch sử chọn Buôn Ma Thuột là trận mở đầu để năm quân đoàn thẳng tiến Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ảnh: Hữu Nguyên
Người dân tham quan Chợ hoa Xuân Buôn Ma Thuột năm 2023. Ảnh: Hữu Nguyên

48 năm qua đi, chưa quên những ngày đầu giải phóng. FULRO còn lẩn khuất, kẻ thù còn cấm vận, khó khăn chồng chất khó khăn. Có thời gian, nơi nơi trồng sắn cứu đói. Điện, đường, trường, trạm là mục tiêu bước đầu để phát triển kinh tế - xã hội. Cung đường nào cũng đong đầy nước mắt, mồ hôi và cả máu xương. Điện về bừng sáng buôn làng. Đường giao thông mở ra thuận tiện. Có trường học cho con em mở mang tri thức. Có trạm xá cho dân khám chữa bệnh, là mệnh lệnh trái tim của toàn Đảng bộ. Đó cũng là bốn mục tiêu đeo đẳng suốt mấy chục năm trời. Có cuộc sống hôm nay, không quên quá khứ.

Tết đến, xuân về, nhà nhà sum họp, lại nhớ đến các chiến sĩ ở đồn biên phòng, các cửa khẩu biên giới hay các chiến sĩ ngoài đảo xa, canh giữ biển trời để Tổ quốc bình yên, đón những mùa xuân tươi đẹp.

Sự trùng hợp lý thú, Tết đến lại rực rỡ hoa đào, hoa mai đua nở. Liên tưởng đến màu cờ đỏ sao vàng, từ Bắc tới Nam như hoa nhân nghĩa tụ cờ nhân nghĩa.

Ghi sâu lời dạy của Bác Hồ khi Người viếng đền Hùng trước khi về tiếp quản thủ đô sau 9 năm kháng chiến chống Pháp. Người nói chuyện với các chiến sĩ Đại đoàn Quân tiên phong, tiền thân là Trung đoàn Thủ đô: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ghi sâu lời dạy của Bác Hồ cùng các thế hệ tiền nhân đã trao lại cho con cháu giang sơn gấm vóc này, quyết không để kẻ thù nào xâm phạm. Từ Trường Sơn cho đến Trường Sa, Hoàng Sa, mỗi tấc đất, mỗi hải lý, mỗi khoảng không, trời biển của ta đều là vô giá, khẳng định chủ quyền từ ngàn năm trước.

Tổ quốc có bình yên, Đắk Lắk bình yên thì bến nước từ thuở ông bà mới bình yên. Bến nước nào em gội đầu, thả tóc, cho ta gọi bến xuân. Thác Thủy Tiên, thác Ba Tầng hay ngọn thác nào có dấu chân Đăm San, Đăm Dông nâng em lên bành voi đi thi hoa hậu, phô diễn vẻ đẹp của núi rừng, của trí tuệ, tài năng.

Cảm ơn bến nước ông bà cho gió hát ca, cho rừng thầm thì những tiếng yêu thương từ muôn thuở vọng về. Dựng cây nêu mời thần linh về chứng giám, chung vui. Đêm lửa trại vòng xoang rộng mở. Ché rượu cần lúng liếng mắt say. Cho đắm đuối lời ay ray tình tự. Nhịp chiêng ngân trầm bổng cùng xuân.

Tùy bút của Hữu Chỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.