Multimedia Đọc Báo in

Mang xuân ấm đến những cảnh đời nghèo khó

10:49, 13/01/2023

Trong những ngày cuối năm, căn nhà nhỏ của bà Lê Thị Tâm (thôn Tân Bình, xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) rộn ràng hẳn lên khi cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chuẩn bị đón Tết.

Mười ba năm qua, kể từ khi con gái bỏ đi và mất liên lạc, một mình bà Tâm chăm lo, nuôi cháu ngoại ăn học cho đến nay. Không có đất sản xuất, lại thường xuyên đau yếu do tuổi cao, cuộc sống của hai bà cháu rất khó khăn, chủ yếu dựa vào sự đùm bọc của bà con chòm xóm và hỗ trợ từ các cấp chính quyền cùng các tổ chức chính trị - xã hội.

Những vị khách đặc biệt đến thăm gia đình bà Tâm không chỉ mang theo giỏ quà Tết của Hội Chữ thập đỏ huyện mà còn xắn tay vào dọn dẹp ngôi nhà, quét dọn sân vườn và cùng gia đình gói những chiếc bánh chưng chuẩn bị cho ngày Tết. Bà Tâm xúc động chia sẻ, hai bà cháu vô cùng biết ơn sự quan tâm, chia sẻ của tất cả mọi người. Cái Tết này của bà dường như đến sớm và trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc cùng các tổ chức chính trị - xã hội chăm lo tết cho gia đình bà Lê Thị Tâm.

 
Gia đình bà H’Lê Ayun (thôn Tân Tiến, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Con trai bà là Y Đik Ayun bị bệnh tâm thần, hai mẹ con sống dựa vào tiền trợ cấp xã hội và thu nhập ít ỏi từ mớ rau quảt rồng ở vườn nhà. Nhờ nắm bắt và công tác vận động, giúp đỡ của Ban chỉ đạo “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” huyện Krông Pắc, gia đình bà đã được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng, trang trải một phần chi phí sinh hoạt và khám chữa bệnh.

Để giúp gia đình bà chuẩn bị không khí đón Xuân, đoàn viên, thanh niên xã Ea Yông cùng cấp ủy, ban tự quản thôn đã cùng đến dọn dẹp, sắp xếp lại nơi ăn chốn ở cho gọn gàng, sạch đẹp. Mọi người cùng quây quần chuẩn bị một mâm cơm ấm cúng với những món ăn phổ biến trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc để tạo không khí đoàn viên ấm cúng cho gia đình neo đơn. Không nói được tiếng Kinh, bà H’Lê chỉ biết nắm chặt tay những vị khách đặc biệt đến thăm nhà, đôi mắt rưng rưng xúc động như muốn nói thật nhiều lời cảm ơn từ tận đáy lòng.

Với tinh thần cùng chung tay chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui xuân đón tết, huyện Krông Pắc đã huy động nhiều nguồn lực quan tâm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện – Tết nhân ái năm 2023”, huyện đã huy động tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng với nhiều hoạt động như: thăm hỏi gia đình người có công với cách mạng, tặng quà đối tượng bảo trợ xã hội, khám bệnh và cấp thuốc cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh khó khăn, khởi công xây dựng nhà nhân ái…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc Nguyễn Nam Thanh (bìa phải) tặng quà Tết cùng khoản tiền hỗ trợ hằng tháng cho bà H’Lê Ayun.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, công tác huy động chung tay chăm lo tết cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, người dân ở trong và ngoài huyện. Qua đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của toàn xã hội, thúc đẩy phong trào “người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” góp phần quan trọng cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

Trong năm 2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” huyện Krông Pắc đã vận động, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên 62 địa chỉ  bằng nhiều cách làm khác nhau với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện phối hợp vận động hỗ trợ hàng nghìn suất quà Tết, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, xây dựng nhà ở, hỗ trợ bò giống, học bổng, tặng bảo hiểm y tế… cho các đối tượng khó khăn với tổng số tiền hơn 11,5 tỷ đồng.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc