Multimedia Đọc Báo in

Nối dài hành trình chia sẻ yêu thương

09:31, 19/01/2023

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh luôn đạt hiệu quả cao cả về “chất” lẫn “lượng”, giúp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có nguồn lực thực hiện đồng bộ chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn...

Có thể nói vai trò hạt nhân, nòng cốt trong thực hiện phong trào ý nghĩa trên của tổ chức Mặt trận được khẳng định, thể hiện rõ qua việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia hưởng ứng dưới nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

Theo đó, song song với việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào, trên cơ sở thống nhất chương trình hành động được ký kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn các tổ chức thành viên trên cơ sở đặc thù, tình hình nhiệm vụ, xây dựng, triển khai những chương trình, mô hình phù hợp, tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung là hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhất cho những đối tượng cần trợ giúp, tạo động lực, “bệ phóng” để họ vươn lên, xóa đói giảm nghèo.

Lãnh đạo tỉnh nhắn tin ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Tiên phong, xung kích và hưởng ứng rất hiệu quả phong trào, Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động đóng góp kinh phí xây dựng nhà Đồng đội giúp hội viên gặp khó khăn về nhà ở an cư lạc nghiệp. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn sát cánh, đồng hành cùng hội viên, nhận đỡ đầu con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thành lập tổ tiết kiệm, trợ lực chị em vay vốn trên hành trình giảm nghèo. Chung tay với Mặt trận tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhân rộng mô hình “Mỗi cá nhân, tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo” ra khắp 15 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh Đoàn với lực lượng trẻ hùng hậu đã triển khai các phong trào ý nghĩa, thu gom rác thải, giấy vụn, nuôi heo đất tiết kiệm, tiếp sức bạn đến trường...

Ngoài ra, phong trào còn được cụ thể hóa bằng cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được tổ chức định kỳ vào Tháng cao điểm vì người nghèo hằng năm. Theo đó, cứ từ trung tuần tháng 10 đến ngày 18/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh tự nguyện đóng góp, ủng hộ mỗi người một ngày lương; song song với đó là đã chủ động, tích cực kêu gọi, “gõ cửa” các doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng đóng góp, tạo sức lan tỏa để phong trào ngày càng hiệu quả hơn.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk.

Tinh thần, truyền thống đoàn kết của dân tộc - cội rễ tạo nên sức mạnh, giúp dân tộc Việt Nam làm nên những chiến thắng vĩ đại, oanh liệt, vẻ vang trong lịch sử dựng nước và giữ nước một lần nữa lại được minh chứng cụ thể khi cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng chung tay góp sức, thêm nguồn lực cho “cuộc chiến” xóa đói giảm nghèo. Không thể thống kê một cách đầy đủ, cụ thể tổng kinh phí mà các tổ chức thành viên hỗ trợ người nghèo bằng các hình thức khác nhau, song chắc chắn con số đó là không nhỏ. Riêng với việc hưởng ứng xây dựng Quỹ Vì người nghèo trong năm 2022 toàn tỉnh vận động được trên 24,5 tỷ đồng. Đây thực sự là một con số “biết nói”, hết sức ý nghĩa, cho thấy sức lan tỏa của phong trào, tấm lòng rộng mở, sẵn sàng sẻ chia, “lá lành đùm lá rách” của nhân dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh dù tất cả ít nhiều đều bị ảnh hưởng, tác động bởi đại dịch COVID-19.

Khó có thể diễn đạt được niềm vui, niềm hạnh phúc, xúc động, biết ơn của các gia đình nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, tặng cây, con giống, trao sinh kế vươn lên thoát nghèo như ông Lê Đình Trúc, bà H’Điệp Byă (huyện Cư Kuin); hay những gia đình gặp khó khăn về nhà ở được an cư trong những ngôi nhà ấm áp tình người mang tên Đại đoàn kết như bà Trịnh Thị Tới (huyện Cư M’gar), ông Lương Đình Dậu (huyện Buôn Đôn); hoặc những gia đình chẳng may bị thiên tai, hoạn nạn, hai cháu H’Na Din Kbuôr và H’Ngọc Linh Niê (huyện Krông Pắc) nhận được sự động viên kịp thời về tinh thần, vật chất... từ nguồn kinh phí trích từ Quỹ Vì người nghèo.

Tin tưởng rằng, với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” bước sang năm Quý Mão 2023 sẽ mở ra một trang mới, một hành trình hy vọng mới - hành trình của sự cảm thông, chia sẻ yêu thương tiếp tục gặt hái được những kết quả to lớn hơn để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh xuống mức thấp nhất,  hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.