Multimedia Đọc Báo in

Tết đong đầy cho bà con nghèo

23:34, 14/01/2023

Những ngày cuối tháng chạp, từng đoàn xe chở đầy ắp quà của Đảng, chính quyền, đoàn hội đã lăn bánh mang đến cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa một cái Tết đong đầy, ấm cúng.

Ấm lòng bà con buôn kết nghĩa

5 giờ sáng, đoàn Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cùng Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk đã tập trung di chuyển từ TP. Buôn Ma Thuột đến huyện Lắk để kịp trao những phần quà cho người dân tại buôn Liêng Krắk (xã Krông Nô, huyện Lắk). Tại đây, đoàn đã trao tặng 90 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình khó khăn. Những suất quà là nhu yếu phẩm: bánh, kẹo, hạt dưa, dầu ăn, nước mắm, gạo nếp, đậu xanh… nhưng đã phần nào giúp bà con khó khăn có thêm một cái Tết đong đầy.

Theo ông Y Lanh Pang Ting, Trưởng buôn Liêng Krắk, toàn buôn hiện có 41 hộ nghèo và cận nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Bà con trong buôn chủ yếu trồng lúa và cà phê, nhưng năm nay mất mùa nên nhiều gia đình khó khăn nay lại khó khăn hơn. “Tôi đến báo với các gia đình nhận quà từ chiều hôm trước, nhiều gia đình vui lắm. Năm nay bà con mất mùa nên không có điều kiện sắm Tết nhiều. Hay tin được tặng bánh kẹo, gạo nếp… mọi người ai cũng phấn khởi”, ông Y Lanh kể.

Người dân buôn Liêng Krắk (xã Krông Nô, huyện Lắk) vui mừng nhận quà tết được trao tặng.
Người dân buôn Liêng Krắk (xã Krông Nô, huyện Lắk) vui mừng nhận quà tết được trao tặng.

Chị H’Lai Pang Ting (45 tuổi, buôn Liêng Krắk) cho hay, gia đình chị có 5 con nhỏ, cả nhà chỉ trông chờ vào vài sào cà phê, nhưng năm nay mất mùa, tiền trả các khoản nợ không đủ nên chẳng còn tâm trí nào sắm Tết. Khi được phát suất quà đầy đủ các nhu yếu phẩm, chị H’Lai không khỏi vui mừng, vậy là Tết này gia đình chị vẫn đong đầy.

Mới chuyển từ tỉnh Thanh Hoá vào Đắk Lắk sinh sống, lập nghiệp, chị Lê Thị Tươi rất vui khi được cấp uỷ, chính quyền quan tâm thăm và tặng quà tết. Chị Tươi bộc bạch: “Gia đình tôi mới chuyển vào Đắk Lắk, còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ. Được tặng các nhu yếu phẩm, tôi thấy rất vui mừng. Mặc dù nhà cách xa điểm nhận quà nhưng sáng nay hai mẹ con tôi vẫn cố gắng đến sớm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến người dân còn khó khăn”.

Tương tự, cháu H’Niêm Ndu (9 tuổi) cũng rất vui và đến điểm nhận quà từ sớm. Cháu H’Niêm mừng rỡ, chiều qua khi Buôn trưởng báo tin được tặng quà, cả nhà cháu mừng lắm nhưng bố mẹ và các anh chị phải đi làm rẫy nên cháu đến nhận quà một mình. Mặc dù gói quà rất nặng, nhưng cháu H’Niêm vẫn cười rất tươi, cầm gói quà trên tay liên tục như trân trọng cả cái tết của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn 1, xã Yang Réh, huyện Krông Bông) phấn khởi khi được nhận phần quà tết đầy ý nghĩa.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn 1, xã Yang Réh, huyện Krông Bông) phấn khởi khi được nhận phần quà tết đầy ý nghĩa.

Theo ông Nguyễn Đình Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp, chương trình thăm và tặng quà tết với mong muốn đem đến cái Tết đong đầy, đầm ấm cho nhiều bà con khó khăn tại buôn. Những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng rất lớn về mặt tinh thần giúp bà con nơi đây đón một cái Tết an vui.

Vì một cái “Tết Nhân ái”

Mới đây, những gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk và Krông Bông cũng rất phấn khởi khi được nhận các phần quà đầy ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Tập đoàn Xuân Thiện và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk vì một cái “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023. Hơn 200 suất quà được trao cho 200 bà con nghèo tại các địa phương, với tổng giá trị 100 triệu đồng. Mỗi bà con được tặng bánh kẹo và hỗ trợ tiền mặt phần nào giúp họ được đón một cái Tết đủ đầy hơn.

Là trẻ mồ côi, bà Nguyễn Thị Lãi (quê tỉnh Quảng Nam) từ nhỏ đã lưu lạc vào thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk). Từ đó, bà “ăn bờ ở bụi”, sinh sống trong khu chợ để quét dọn và xin ăn từ người dân. Nay đã gần 80 tuổi, già cả, sức yếu, không thể nằm một xó trong chợ, bà may mắn được gia đình cô Hồng (thôn 4, thị trấn Liên Sơn) tốt bụng cưu mang. Những ngày tết cận kề, niềm vui của bà được nhân đôi khi đoàn đến tặng phần quà đầy ý nghĩa. Bà vui mừng: “Vậy là tết năm nay của tôi đã được trọn vẹn hạnh phúc bởi vừa có chỗ nương thân sống qua ngày, vừa nhận thêm phần quà đầy ấm áp”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương hỗ trợ người dân nhận quà tết.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương hỗ trợ người dân nhận quà Tết.

Giống như bà Lãi, bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn 1, xã Yang Réh, huyện Krông Bông) cũng một mình neo đơn, lủi thủi trong căn nhà cấp 4 xập xệ suốt gần 80 năm nay. Hằng ngày, bà đi hái rau rừng, rau má... bán được 30 - 40 nghìn đồng để kiếm bữa cơm ăn qua ngày. Bởi vậy, khi hay tin có đoàn tặng quà dịp tết bà rất phấn khởi đã có mặt từ sớm để nhận quà. Bà trải lòng: “Có được phần quà này, tôi mừng lắm, với người khác, có lẽ số tiền 400 nghìn đồng được hỗ trợ không đáng là bao, nhưng với tôi đó là khoản chi phí lớn để có thể trang trải cuộc sống  được trong một tháng trời”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương cho biết, với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2022 vừa qua bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động được 68.451 suất quà, trị giá trên 29 tỷ đồng. Triển khai phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội phát động dịp Tết Quý Mão năm 2023 này, Hội sẽ kêu gọi các tổ chức hội, đoàn thể và nhà hảo tâm đóng góp để phấn đấu trao tặng trên 25.000 suất quà tết góp phần kịp thời hỗ trợ, động viên hàng nghìn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội có điều kiện vui Tết, đón Xuân và làm đẹp thêm truyền thống nhân ái của dân tộc.

Khánh Huyền - Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.