Multimedia Đọc Báo in

Mang Tết sớm đến với bà con vùng biên

06:16, 18/01/2022

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Xuân biên giới” năm 2022 tại xã Ia R’vê (huyện Ea Súp).

Ngày cuối tuần, từ tờ mờ sáng, những chuyến xe chở đầy ắp quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và BĐBP tỉnh khởi hành từ TP. Buôn Ma Thuột đến trung tâm xã Ia R’vê. Khi đến nơi, dù mệt nhoài sau quãng đường gần 200 km nhưng thấy bà con đến đông đủ tại UBND xã, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì mệt mỏi như tan biến.

Các đơn vị phối hợp gói bánh chưng xanh tặng người dân vùng biên giới Ia R'vê.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh nên công tác tổ chức được triển khai nhanh gọn. Đoàn đã trao 140 phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm như: nước mắm, dầu ăn, đường, bánh kẹo… với tổng trị giá trên 50 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Ia R’vê.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và BĐBP tỉnh còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, UBND xã Ia R’vê tổ chức gói hàng trăm cặp bánh chưng tặng bà con khó khăn trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Khôi Nguyên, Chương trình “Xuân biên giới” là sự san sẻ yêu thương, với mong muốn mang không khí Tết truyền thống đến sớm với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách ở khu vực biên giới. Sắp tới, đơn vị tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ vật chất và tiền bạc để triển khai nhiều chương trình ý nghĩa cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa, nhất là ở vùng biên giới của tỉnh.

 
Chương trình “Xuân biên giới” nằm trong chuỗi hoạt động “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” do BBĐBP tỉnh triển khai từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nơi biên cương của Tổ quốc; là dịp để quân và dân các dân tộc nơi biên giới thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó…” 
 
Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP tỉnh

Có mặt tại buổi trao quà từ khá sớm, chị Lò Thị Thuận (SN 1982, trú thôn 13, xã Ia R’vê) cho biết: “Khi hay tin được Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà động viên, chúng tôi rất vui. Tết này gia đình tôi có thêm điều kiện để đón Tết đủ đầy hơn”. Gia đình đình chị Thuận từ quê hương Thanh Hóa vào vùng biên lập nghiệp hơn 20 năm nay. Mặc dù vợ chồng chị chăm chỉ làm lụng nhưng do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, chồng sức khỏe yếu, con gái bị bệnh hiểm nghèo nên cái nghèo đeo đẳng mãi.

Tương tự, gia đình anh Trần Thanh Quân (SN 1974, trú thôn 8) từ tỉnh Bến Tre đến xã Ia R’vê lập nghiệp từ năm 2002. Những năm trước, vợ chồng anh làm thuê,  trồng thêm ngô, sắn… dù không dư giả nhưng cuộc sống cơ bản đầy đủ, gia đình hạnh phúc. Gần hai năm nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến khu nhập giảm sút, nông sản lại mất mùa, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Quân chia sẻ: “Ở huyện Ea Súp, khí hậu khắc nghiệt, đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn. Vì vậy, khi được các đơn vị quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán, bà con cảm thấy ấm lòng và quyết tâm phối hợp với chính quyền địa phương, BĐBP giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia”.

Xã Ia R'vê có hơn 2.000 hộ, 6.700 khẩu thuộc 25 dân tộc sinh sống, lập nghiệp. Những năm qua, dù được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, kinh tế, văn hóa - xã hội của xã đã phát triển hơn trước song so với mặt bằng chung, xã vẫn còn nhiều khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã Ia R’vê Trần Lệ Thủy cho biết, hằng năm, vào dịp Tết xã luôn nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho bà con. Năm nay, dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát tốt, nhưng với mong muốn mang Tết đến sớm với bà con, chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tổ chức chương trình “Xuân biên giới”. Những món quà tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đầy ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên và mong muốn mang đến niềm vui, sự ấm áp đối với người dân vùng sâu, vùng xa, các hộ khó khăn dịp Tết đến, Xuân về.

Chương trình "Xuân biên phòng" năm 2022 mang quà Tết đến sớm với người dân vùng biên Ia R'vê.

Gạt đi những lo lắng bận rộn ngày cuối năm, nhìn bà con vùng biên vui mừng đón nhận những món quà nhỏ nhưng thắm đượm nghĩa tình, tất cả thành viên trong đoàn đều thấy ấm áp. Qua đó, góp phần lan tỏa trong cộng đồng những giá trị yêu thương, gắn kết, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.