Multimedia Đọc Báo in

Đừng vô cảm khi dùng mạng xã hội!

07:59, 17/02/2023

Trong thời đại bùng nổ của Internet và các mạng xã hội, thông tin tràn ngập trên môi trường mạng, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Bên cạnh những thông tin hữu ích, tạo hiệu ứng tích cực thì cũng có nhiều tin giả, tin sai đã và đang gây ra nhiều hệ lụy.

Đầu tháng 2/2023, một số tài khoản, trang mạng như: Pham Hai Uyen, Vi Yeu Ma Den... đưa hình ảnh một thiếu nữ bị ngất, được người thân bế vào lều quân y và được lực lượng y tế chăm sóc tại Lễ giao nhận quân ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Các facebooker, tiktoker đăng nội dung: "Cô gái xỉu ngang, vô cùng buồn rầu sau khi tiễn người yêu lên đường nhập ngũ phục vụ Tổ quốc tại quảng trường 30/10 Hạ Long. 2 năm chỉ như một giấc ngủ quên thôi...".

 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thông tin này nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ và bình luận với nội dung suy diễn theo chiều hướng tiêu cực. Thực tế, đây là một học sinh lớp 8, em gái ruột của một tân binh đến đưa tiễn anh trai lên đường nhập ngũ, do sức khỏe không tốt đã bị ngất và nhanh chóng được sơ cứu, chăm sóc. Thông tin này đăng tải trên các trang mạng xã hội đã tác động không tốt đến tâm lý của em nữ sinh và người thân. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, thông tin, hình ảnh này trên mạng xã hội đã được gỡ bỏ, nhưng việc đăng tải thông tin một cách tùy tiện, ảnh hưởng đến người khác là điều không thể chấp nhận.

Đầu tháng 10/2022, một số tài khoản mạng xã hội ở nhiều địa phương cũng đưa nhiều thông tin liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). Đó là những thông tin đồn đoán về các lãnh đạo chủ chốt bị bắt, phòng giao dịch đóng cửa, ngân hàng sắp phá sản và kêu gọi người dân rút tiền tại ngân hàng này. Đây là những thông tin không có kiểm chứng, sai sự thật đã tạo tâm lý bất an đối với những người gửi tiền, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự. Hoạt động của ngân hàng SCB cũng bị xáo trộn, bởi người dân ồ ạt đến rút tiền đã xuất hiện tình trạng nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng gửi vào ngân hàng mình, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống ngân hàng. Sau đó, cơ quan công an các địa phương đã vào cuộc, xử lý các trường hợp đăng thông tin không đúng liên quan đến ngân hàng này.

Rõ ràng, những thông tin không đúng sự thật không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức mà còn tác động đến cả cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Trước thế giới thông tin “thượng vàng hạ cám” trên môi trường mạng, mỗi người cần có sự chọn lựa, cẩn trọng trong việc thu nạp, tránh like (thích), share (chia sẻ) một cách vô cảm!.

Để cung cấp công cụ “phòng vệ thông tin” cho người dân, tháng 12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho ra mắt “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Cẩm nang này cung cấp những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật cũng như những hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trên không gian mạng để có ứng xử phù hợp, nhằm hạn chế sự phát tán và ảnh hưởng của tin giả.

Thực tế, có một số người đăng thông tin sai, thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội không có động cơ, mục đích xấu mà chỉ để giải trí hay để được nhiều like. Họ không nhận thức được thông tin mình đăng lên trang cá nhân gây tác hại đối với người khác hay cho cộng động. Bởi vậy, trước khi đăng status, hãy dừng lại một chút để suy nghĩ.

Việc thông tin sai sự thật cũng đã có quy định xử phạt cụ thể. Theo Nghị định số 14/2022/NĐ-CP, ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định "phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự". Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) cũng có những điều, khoản quy định về mức xử lý hình sự đối với việc thông tin sai, xuyên tạc, vu khống tùy theo mức độ.

Để hạn chế những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, bên cạnh công tác quản lý nhà nước, các hình thức xử lý, thì cần sự cẩn trọng, tỉnh táo của mỗi người dùng mạng xã hội.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.