Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn: Lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo chất lượng

07:53, 17/02/2023

Những năm qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Buôn Đôn đã chủ động đầu tư nhân lực, vật lực, chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Giám đốc TTYT huyện Buôn Đôn cho biết, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, hoạt động khám chữa bệnh của Trung tâm gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, song được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành, cùng tinh thần làm việc trách nhiệm của tập thể đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, TTYT huyện đã nâng cao chất lượng mọi mặt công tác, đáp ứng tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật tại TTYT huyện Buôn Đôn.

Năm 2022, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Buôn Đôn diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao đột biến với 481 trường hợp mắc, tăng 270 ca so với cùng kỳ. Trước nguy cơ “dịch chồng dịch”, TTYT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, giám sát dịch tại 7 xã trên địa bàn huyện.

Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS cũng đã khẩn trương tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy), tích cực điều trị các ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng.

Song song với đó, Trung tâm cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của các ngành, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện tốt việc khám, sàng lọc nhằm kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19; sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị các bệnh truyền nhiễm. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt.

 

“Năm 2022, lượng bệnh nhân quay trở lại khám, điều trị tại các tuyến từ trạm y tế xã, TTYT huyện tăng dần trở lại với tổng số lượt khám là 29.060 người tăng 1.560 lượt so với năm 2021; chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân được bảo đảm an toàn”.

 Bác sĩ Đoàn Quốc ĐỉnhGiám đốc TTYT huyện Buôn Đôn

Xác định yếu tố nhân lực góp phần quyết định đến chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua, TTYT huyện đã xây dựng kế hoạch dài hạn, khuyến khích, hỗ trợ cử cán bộ, bác sĩ đi đào tạo dài hạn hoặc tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do các cấp, ngành tổ chức.

Trong năm 2022, Trung tâm đã cử đi đào tạo ngắn hạn 3 bác sĩ; 3 bác sĩ đào tạo chuyên khoa I; cập nhật kiến thức y khoa cho 92 cán bộ, nhân viên y tế. Nhờ được đào tạo, bồi dưỡng liên tục, nhân lực y tế của Trung tâm có sự thay đổi về chất lượng, luôn sẵn sàng đảm nhận công việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Thực hiện công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, Trung tâm đã tổ chức kiểm tra các khoa, phòng định kỳ, kịp thời phát hiện các sai sót trong chăm sóc bệnh nhân, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật bệnh viện, ghi chép hồ sơ bệnh án, vệ sinh khoa, phòng. Công tác chăm sóc người bệnh được quan tâm đúng mức, đa số các bệnh nhân chăm sóc cấp 1, 2 đều được lập kế hoạch chăm sóc.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Vài ngày trước, con gái 4 tuổi của chị Nông Thị Phước (thôn 2, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) có dấu hiệu sổ mũi, ho kèm sốt nhẹ. Không yên tâm trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chị Phước đưa con đến TTYT huyện khám sức khỏe. “Sau một thời gian quay trở lại khám bệnh, tôi rất phấn khởi khi thấy Trung tâm khang trang, sạch sẽ. Dọc các hành lang đều có bảng chỉ dẫn cụ thể, khu vực chờ rộng rãi, thoáng mát, bố trí đầy đủ ghế ngồi, người dân không phải chen lấn, chờ đợi khám bệnh như trước nữa. Nhân viên y tế hướng dẫn tận tình, bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị bệnh tại nhà kỹ lưỡng. Tôi rất yên tâm và hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ, bác sĩ nơi đây" - chị Phước chia sẻ.

Tương tự, anh Vàng Seo Định (ở xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) cũng rất hài lòng với công tác khám chữa bệnh tại TTYT huyện Buôn Đôn. Có con trai 7 tuổi điều trị bệnh thoát vị bẹn tại Khoa Ngoại tổng hợp, suốt quá trình nhập viện, thăm khám, xét nghiệm trước phẫu thuật anh luôn được bác sĩ hướng dẫn tận tình. Sau hai ngày phẫu thuật, vết thương cháu bé đã ổn định, tiếp tục được bác sĩ theo dõi, chăm sóc chu đáo để xuất viện trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (thứ hai từ phải sang) thăm hỏi sức khỏe người dân đến khám bệnh tại TTYT huyện Buôn Đôn.

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh thông tin, TTYT huyện Buôn Đôn được xây dựng từ năm 1995, hằng năm, các dự án cấp bổ sung cho việc mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất cũng đã bảo đảm cơ bản cho việc khám chữa bệnh tại cơ sở. Đặc biệt, đầu năm 2023, Trung tâm đã đưa vào khai thác, sử dụng khu khám chữa bệnh và điều trị mới được xây dựng với diện tích 2,7 ha, diện tích sàn 1.000 m2, gồm các khoa hồi sức cấp cứu, khoa khám bệnh và khoa xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, với phương châm lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo chất lượng, Trung tâm đã tiến hành khảo sát những cá nhân trực tiếp sử dụng dịch vụ là các bệnh nhân đang điều trị nội, ngoại trú theo phương pháp ngẫu nhiên, từ đó rút kinh nghiệm để cải tiến. Qua đó, kết quả khảo sát đối với khu vực nội trú tỷ lệ hài lòng đạt 92,7%, ngoại trú đạt 93,51%; nhân viên y tế 85%.

Cùng với đó, thực hiện chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng, Trung tâm đã thiết lập đường dây nóng và 13 hòm thư góp ý được công khai tại tất cả khoa phòng và 7 trạm y tế xã. Những cuộc gọi, những lá thư cảm ơn của người bệnh gửi đến cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của TTYT huyện trong những năm qua chính là niềm khích lệ lớn lao để họ tiếp tục vượt qua khó khăn, làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.