Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện nhằm phục vụ thiếu nhi

09:42, 06/03/2023

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 32/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng về vị trí vai trò của văn hóa đọc trên các kênh thông tin đại chúng, nhất là trên nền tảng công nghệ số. Tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi.

h

Tiết đọc sách của học sinh Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M'droh, huyện Cư M'gar).

Tổ chức hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là việc xây dựng thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn; phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi; đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện lưu động phục vụ thiếu nhi ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc; xây dựng phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ nghèo...)

Song song đó, định kỳ tổ chức các hoạt động sự kiện phục vụ và tăng cường kỹ năng đọc cho thiếu nhi, phát huy hiệu quả các mô hình phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi tại thư viện. Đưa văn hóa đọc vào trường học thông qua “Tiết học về văn hóa đọc” như một giờ dạy chính khóa; trang bị kỹ năng, phương pháp, thói quen đọc sách cho học sinh. Đồng thời xây dựng chương trình ngoại khóa tham quan, sử dụng các dịch vụ của thư viện; phát động những cuộc thi giới thiệu, đọc và sáng tác sách; đẩy mạnh công tác biểu dương khen thưởng cho các học sinh, gia đình có đóng góp nhiều cho phong trào phát triển văn hóa đọc.

Hằng năm cần bổ sung mới nguồn tài nguyên thông tin cho hệ thống thư viện và tăng cường luân chuyển tài nguyên thông tin về cơ sở. Tạo điều kiện, khuyến khích người làm công tác thư viện được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.