Multimedia Đọc Báo in

Nhân viên y tế nhiệt huyết ở Noh Prông

08:06, 27/03/2023

Mới 23 tuổi nhưng chị Thà Thị Sải (dân tộc Mông, ở thôn Noh Prông, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) đã có 5 năm gắn bó với công tác y tế thôn Noh Prông.

Thôn Noh Prông cách xa trung tâm xã 9 km, hiện có 270 hộ, 1.447 khẩu, đa phần là các hộ dân tộc Mông di cư ngoài kế hoạch.

Tiếp nhận công việc y tế thôn năm 2018, chị Sải gặp rất nhiều khó khăn như: địa bàn rộng, dân số đông, nhiều gia đình sống ngoài nương rẫy, mọi thông tin phải cập nhật lại từ đầu, chưa có kinh nghiệp truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe... Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị Sải luôn tìm cách đổi mới phương pháp truyền thông, vận động. Chị phối hợp với chức sắc tôn giáo gặp gỡ nói chuyện với bà con giáo dân sau giờ hành lễ. Suốt 2 tháng đầu nhận việc, chiều nào cũng vậy, từ 17 đến 18 giờ, khi người dân đi làm nương rẫy về, chị lại tranh thủ đến từng gia đình trò chuyện, thông qua những câu chuyện thăm hỏi về sản xuất, sinh hoạt tạo thiện cảm, nhờ vậy, chị nắm chắc hoàn cảnh của từng đối tượng, lập danh sách và chọn lọc nội dung tư vấn cho phù hợp…

Chị Thà Thị Sải (bìa phải) tư vấn các biện pháp tránh thai cho phụ nữ trong thôn.

Những công việc được Trạm Y tế xã giao như cân trẻ theo dõi tình trạng suy dinh dưỡng, nhận thuốc tẩy giun, cấp vitamin A cho trẻ em và cấp thuốc tẩy giun, đa vi chất cho phụ nữ có thai đều được chị Sải đến thực hiện tận nhà đối tượng. Việc vận động tiêm chủng mở rộng cho trẻ bao giờ cũng đạt từ 90% trở lên. Khi có thông tin về dịch bệnh mới, chị phối hợp với trưởng thôn tổ chức họp tuyên truyền kịp thời để người dân biết cách phòng tránh. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19, sau khi nhận được thông tin có người mắc bệnh từ vùng dịch về, chị đã phối hợp với ngành chức năng kịp thời tổ chức cách ly tập trung, vận động bà con hỗ trợ vật chất để cải thiện bữa ăn cho người bệnh. Hiện ở thôn Noh Prông có trên 90% số người dân tiêm phòng COVID-19 mũi 3, và 30% số người đã tiêm phòng mũi 4…

Chị Sải đã dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình. Những phụ nữ mang thai đều được chị tư vấn kỹ càng về chăm sóc thai nhi, khuyên họ siêu âm và khám thai định kỳ tại trạm. Trong số 193 phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) đã có 103 người trẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt trên 53%.

Ông Trần Văn Sĩ, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Phong nhận xét: Là nhân viên y tế kiêm cộng tác viên dân số thôn, lại dù phụ trách địa bàn có dân số đông, phụ cấp thấp nhưng chị Sải luôn nhiệt tình, hăng hái, có trách nhiệm với công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.