Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước

08:09, 28/03/2023

Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em, Công an thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt đã tiến hành cắm biển cảnh báo ở các khu vực hồ đập, sông suối trên địa bàn thị xã.

Những vụ đuối nước thương tâm

Theo thống kê của Công an thị xã Buôn Hồ, từ năm 2017 đến đầu năm 2023, toàn thị xã đã xảy ra 17 vụ đuối nước khiến 18 người tử vong. Trong đó, có vụ các nạn nhân đều là người trong một gia đình.

Điển hình như vụ việc xảy ra ở thôn 1B, xã Ea Siên vào trưa 14/1/2023, khi ông bà ngoại đi làm, hai anh em V.H.N.L. (SN 2015) và V.H.H.U. (SN 2016) ra hồ chứa nước của hàng xóm để câu cá. Đến chiều tối đi làm về không thấy các cháu đâu, ông bà ngoại các em chia nhau đi tìm thì phát hiện cả hai cháu đã bị đuối nước dưới hồ. Được biết, gia đình các em thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố bị bệnh tâm thần, mẹ đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương nên hai em sống cùng với ông bà ngoại.

Lực lượng công an thị xã và địa phương cắm biển cảnh báo tại đập Nam Hồng 1.

Trước đó, vào chiều tối 25/5/2022, tại buôn Ea Kjoh, xã Ea Đrông cũng đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai em Y.M.T.N. (SN 2014) và H.B.M. (SN 2015) tử vong. Hai em cũng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, người lớn trong nhà ít có thời gian quan tâm con cái.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 2 vừa qua, hai học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Du ra hồ ông Diễn (Khu đô thị Palama, phường An Lạc) chơi thì bị trượt chân xuống hồ; may mắn được một số người dân đang câu cá gần đó phát hiện và kịp thời cứu được.

Những vụ việc trẻ em đuối nước để lại nỗi đau vô cùng lớn; đồng thời, là hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở mọi người về việc bảo đảm an toàn cho trẻ, nhất là ở những khu vực có nhiều ao hồ, sông suối...

Đa dạng các biện pháp phòng ngừa đuối nước

Trước thực trạng đó, cùng với cơ quan chức năng ở địa phương, Công an thị xã Buôn Hồ đã tiến hành rà soát những khu vực, địa điểm dễ xảy ra đuối nước để triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Trong tháng 3/2023, Công an thị xã, chủ công là Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai cắm 44 biển cảnh báo tại các khu vực hồ đập, sông suối… của tất cả 12/12 xã, phường trên địa bàn. Những biển cảnh báo này là cách thức tuyên truyền trực quan rất hiệu quả. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Ea Siên, bên cạnh việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn, buôn thì việc cắm biển cảnh báo ở các hồ đập, sông suối là cách làm thiết thực để nhắc nhở phụ huynh và các em nhỏ nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước, không chủ quan đến các ao, hồ để tắm hay vui chơi...

Công an thị xã Buôn Hồ tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích tại Trường Tiểu học Kim Đồng vào đầu tháng 3/2023.

Tại phường Bình Tân, biển cảnh báo được cắm ở hai đầu của đập Nam Hồng 1. Ông Trần Đình Thành (tổ dân phố 3) cho hay: “Trên địa bàn phường có nhiều ao, hồ, đập, nhưng đập Nam Hồng 1 là lớn nhất và nằm sát rẫy của người dân nên hằng ngày đều có người lui tới, trong đó có cả trẻ em. Mặc dù người dân cũng thường nhắc nhở con em hạn chế vui chơi, bơi lội ở đập nước nhưng vẫn không thể quản lý hết, do đó, việc cắm biển cảnh báo tại đây sẽ giúp mọi người và các cháu chú ý, biết sợ hơn nguy cơ đuối nước hiển hiện ngay trước mắt”.

Bên cạnh việc cắm biển cảnh báo ở khu vực hồ đập, sông suối, thời gian qua Công an thị xã cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên địa bàn chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho con em trong gia đình; quan tâm hơn trong quản lý, giám sát, không để trẻ nhỏ đến gần các khu vực ao, hồ, sông suối. Cùng với đó, tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em cho cán bộ, công nhân viên, học sinh các trường học trên địa bàn thị xã; hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước; thực hành một số kỹ thuật sơ cấp cứu người bị đuối nước, hô hấp nhân tạo; hướng dẫn sử dụng áo phao, phao bơi đúng cách…

Công an thị xã Buôn Hồ là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Công an tỉnh thực hiện việc cắm biển cảnh báo phòng ngừa đuối nước ở những khu vực có nguy cơ cao nhằm thiết thực thực hiện Công điện 398/CĐ-TTg ngày 2/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 01/CĐ BCA-C07 ngày 7/5/2022 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.