Multimedia Đọc Báo in

Lưu ý tầm soát, phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp

08:26, 07/05/2023

Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch trên thế giới.

Theo Hội Tim mạch học Việt Nam, nước ta hiện có khoảng 17 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ bốn người trưởng thành thì có một người mắc. Đáng lo ngại là có tới trên 50% trường hợp trong số đó không biết bản thân bị tăng huyết áp cho đến khi khám sàng lọc phát hiện, và trên 70% trường hợp chưa được điều trị.

Nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp, chỉ biết thông qua các lần tình cờ khám sức khỏe, hoặc khi các biến chứng của bệnh xuất hiện như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Thậm chí ngay cả khi đã phát hiện ra tình trạng tăng huyết áp, cũng có một tỷ lệ không nhỏ bệnh nhân chưa có sự kiểm soát và điều trị hợp lý tình trạng huyết áp của mình. Như trường hợp của chị N.T.K. (trú khối 1, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) mãi đến khi được Trạm Y tế phường mời đến khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm thì chị mới biết bản thân bị tăng huyết áp. Chị K. cho biết, thời gian gần đây chị cảm thấy người mệt mỏi, tay chân tê, ăn uống kém hơn; đến khi đi khám cho thấy huyết áp của chị tăng cao 190/90 mmHg. Chị rất ngạc nhiên khi mình bị bệnh này bởi trong gia đình không có ai bị tăng huyết áp hay đái tháo đường, và chị cũng không biết thông tin gì về căn bệnh này.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Ảnh: Quang Nhật

Hầu hết những người bị huyết áp cao không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, ngay cả khi chỉ số huyết áp đạt đến mức cao nguy hiểm. Một số người bị cao huyết áp có thể bị đau đầu, khó thở hoặc chảy máu cam, nhưng những dấu hiệu và triệu chứng này không đặc hiệu và thường không xảy ra cho đến khi huyết áp cao đến giai đoạn nghiêm trọng hoặc đe dọa đến tính mạng.

Chị Nguyễn Thị Liễu, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) thông tin, qua khám sàng lọc nhằm thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, Trạm Y tế phường đã tiến hành đo huyết áp cho 100% người dân trên 40 tuổi sinh sống tại địa bàn, xét nghiệm tiểu đường cho gần 60% người trên 40 tuổi. Hiện trạm đang quản lý 324 bệnh nhân tăng huyết áp, điều trị cho 162 bệnh nhân; quản lý 46 bệnh nhân đái tháo đường, các bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, bệnh nhân ung thư, tâm thần, động kinh cũng được quản lý, theo dõi tại trạm.

Bệnh tăng huyết áp hiện nay đã trở thành một vấn đề y tế cộng đồng quan trọng cần quan tâm. Bệnh có liên quan mật thiết với hành vi, lối sống, thói quen sinh hoạt, do đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho mọi người biết các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống bệnh tăng huyết áp là rất quan trọng, từ đó sẽ góp phần kiểm soát tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Mọi người cần thường xuyên kiểm tra huyết áp thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc qua các lần đi khám, kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế để có biện pháp điều chỉnh lối sống, sinh hoạt phù hợp phòng tránh bệnh tật.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.