Multimedia Đọc Báo in

An cư từ “Mái ấm công đoàn”

07:17, 27/06/2023

Nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Ana đã triển khai tích cực chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Đã hai năm trôi qua kể từ khi được công đoàn hỗ trợ để xây dựng ngôi nhà mới, chị Ngô Thị Thanh Thủy vẫn không khỏi xúc động khi kể về những ngày tháng còn khó khăn.

Chị Thủy là giáo viên của Trường Mầm non Hoa Pơ Lang (xã Dur Kmăl). Trước đây, gia đình chị sống trong ngôi nhà gỗ tạm trên mảnh đất vay mượn tiền để mua. Ngôi nhà tạm bợ dột nát, nhiều hôm trời mưa, gia đình chị phải đi ở nhờ nhà người quen vì không có chỗ nào ráo nước.

Biết được hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của chị, Công đoàn nhà trường đã đề xuất công đoàn cấp trên xem xét, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình chị xây dựng căn nhà mới để có chỗ ở ổn định. Theo đó, LĐLĐ huyện Krông Ana đã hỗ trợ 40 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa nhà Mái ấm công đoàn; người thân, đồng nghiệp hỗ trợ thêm giúp gia đình chị xây dựng được căn nhà kiên cố hơn.

Vợ chồng chị Ngô Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, xã Dur Kmăl) nay đã có một ngôi nhà kiên cố hơn từ sự hỗ trợ của Quỹ Mái ấm công đoàn.

Chị Thủy xúc động chia sẻ: “Được công đoàn hỗ trợ, cộng với tiền vợ chồng vay mượn thêm nên chúng tôi mới có ngôi nhà ở khang trang như hiện nay. Cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được cơ hội xây căn nhà mới để ổn định cuộc sống”.

Năm 2020 cũng là một năm đặc biệt đối với gia đình anh Nguyễn Tiến Nam (công tác tại Trường Mầm non Hoa Phượng, thị trấn Buôn Trấp), khi được Công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn để sửa nhà. Ngôi nhà của anh Nam xây dựng đã lâu năm, xuống cấp trầm trọng, cộng thêm việc các con đều đã lớn nên rất bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, khi được hỗ trợ sửa nhà, anh Nam rất vui mừng. Ngôi nhà cấp 4 của anh nay đã được cơi nới ra phần sân trước, tạo nên không gian rộng rãi, thoải mái.

Cuối năm 2022 vừa qua, chị Cao Thị Lan (công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Quảng Điền) cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà Mái ấm công đoàn. Chị Lan công tác trong ngành giáo dục gần 33 năm, mặc dù được bố mẹ cho một mảnh đất nhưng không có điều kiện để xây nhà nên chị đành ở nội trú. Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ 50 triệu đồng giúp chị Lan xây nhà. Chị Lan vui mừng chia sẻ: “Trước đây tôi suy nghĩ không biết già rồi sẽ ở đâu vì thực sự không có điều kiện để xây nhà. Bây giờ có ngôi nhà của riêng mình, tôi rất hạnh phúc”.

Bàn giao nhà cho gia đình chị Cao Thị Lan (Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Quảng Điền).

Gia đình chị Thủy, anh Nam, chị Lan là ba trong số nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Krông Ana được hỗ trợ xây dựng nhà. Xác định việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên có điều kiện ổn định cuộc sống, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cấp dưới khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên. Qua đó, tổ chức xem xét, thẩm định để hỗ trợ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa nhà.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ủng hộ xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đã hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng quỹ. Từ năm 2017 đến 2023, toàn huyện đã xây dựng, sửa chữa được 15 ngôi nhà Mái ấm công đoàn. Trong năm 2023, LĐLĐ huyện tiếp tục trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Mái ấm công đoàn cho 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.