Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên những hành động đẹp của tuổi trẻ

08:17, 30/08/2023

Bằng những việc làm tử tế, hành động nhân văn, tuổi trẻ Đắk Lắk đã và đang nhân lên những điều tốt đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng, xã hội.

Hạnh phúc là cho đi

Cuối tháng 7 vừa qua, khi nhận được tin có ca cấp cứu một bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần tiểu cầu gấp, anh Nguyễn Văn Vũ (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hòa Phong, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) đã không quản ngại đường sá xa xôi, vượt hơn 70 km để hiến tiểu cầu cho người bệnh.

Anh Vũ tâm sự, khi nhận được tin, mặc trời mưa to gió lớn, anh vội vã bắt xe lên ngay TP. Buôn Ma Thuột. Sau gần hai giờ tách tiểu cầu, anh đã hiến hai đơn vị tiểu cầu để kịp thời truyền cho bệnh nhân, giúp người bệnh tạm thời qua cơn nguy kịch.

Anh Nguyễn Văn Vũ tình nguyện hiến tiểu cầu cho bệnh nhân.

Từ khi còn là sinh viên đến nay, anh Vũ đã 24 lần hiến máu và tiểu cầu. Trong đó, anh nhớ lần đầu tiên hiến tiểu cầu cho một bạn sinh viên đại học năm cuối bị ung thư máu, bản thân anh là người duy nhất trong số 14 người đăng ký đủ điều kiện hiến. Từ đó, anh càng thấu hiểu và mong muốn những giọt máu nhỏ bé của mình có thể sẽ giúp cứu sống được bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, những người đang cần nguồn máu để duy trì sự sống. Mỗi lần tham gia hiến máu, anh cảm thấy vui và hạnh phúc khi bản thân đóng góp được phần nào cho xã hội.

Với trên 20.000 đơn vị máu thu về mỗi năm, Đắk Lắk hiện là một trong 10 địa phương của cả nước dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Anh Vũ là một trong số rất nhiều tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh hăng hái tham gia hiến máu trực tiếp trong các trường hợp đột xuất, không kể ngày đêm. Bản thân là giáo viên, anh cũng đã tạo dựng nên một hình ảnh đẹp, là tấm gương cho học trò noi theo. Đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, hàng nghìn tình nguyện viên coi việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện khi cần kíp hay có đợt phát động của các đơn vị, địa phương.

Lan tỏa những hình ảnh đẹp

Những năm qua, nhiều dự án, chương trình, mô hình của các tổ chức, cá nhân đã mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó tạo nên hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Các em thiếu nhi tham gia học bơi miễn phí tại xã Ea H'đing (huyện Cư M'gar) dịp hè 2023.

Nhiều năm nay, mỗi dịp hè về, hình ảnh các giáo viên nhiệt tình dạy bơi miễn phí cho trẻ em đã không còn xa lạ. Tại huyện Cư M'gar, hè 2023, chương trình dạy bơi miễn phí của các CLB, tổ chức Đoàn, Đội đã giúp phổ cập bơi cho hàng trăm trẻ em. Đơn cử có thể kể đến CLB Nhà xanh yêu thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức 6 lớp dạy bơi cho gần 130 trẻ em, hay CLB Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) với 8 lớp dạy bơi cho hơn 200 trẻ em trên địa bàn huyện. Bà Cao Thị Lan (thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) có con được tham gia học bơi miễn phí nhận xét rằng các giáo viên thực sự rất tâm huyết với lớp học, chỉ dạy tận tình. Đây là lớp học hết sức ý nghĩa, hơn nữa lại được miễn phí, giúp trẻ em nông thôn được trang bị kỹ năng, phòng tránh tai nạn đuối nước, bớt đi phần nào nỗi lo cho phụ huynh.

Với sự phát triển của xã hội, bảo vệ môi trường đang là một vấn đề được quan tâm. Ở xã Cư Pơng (huyện Krông Búk), gần 6 năm nay, hình ảnh Bí thư Đoàn xã Y HLý Niê Kdăm cùng các đoàn viên, thanh niên cần mẫn đánh xe công nông đi thu gom rác thải đã trở nên quen thuộc. Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai mô hình thu gom rác, nhưng nhờ sự kiên trì, nỗ lực, đến nay nhiều “điểm đen” rác thải trên địa bàn xã Cư Pơng đã dần được xóa bỏ, ý thức người dân từng bước được nâng cao. Hình ảnh anh Y HLý đi thu gom rác cũng được lan truyền, tạo cảm hứng cho tuổi trẻ cả nước khi trở thành nhân vật được yêu thích nhất và đoạt giải “Nhân vật truyền cảm hứng” tại Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019 do Trung ương Đoàn phát động.

Mải miết trên hành trình thiện nguyện, hơn 10 năm qua, anh Nguyễn Duy Học (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) cùng tình nguyện viên nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương” đã đi đến các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa để thực hiện những chương trình, dự án thiện nguyện ý nghĩa cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đối với nhiều bạn trẻ, hình ảnh chàng trai Nguyễn Duy Học với đôi bàn chân và tay dù không được lành lặn nhưng mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết tràn trề, nụ cười luôn nở trên môi đã trở thành nguồn cảm hứng về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Tuổi trẻ Đắk Lắk vẫn đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, chung tay xây dựng nông thôn mới, vận động thực hiện các chương trình thiện nguyện, trồng cây gây rừng...

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc