Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng phương thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi

05:36, 13/09/2023

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn nhiều mối đe dọa tiềm ẩn đối với trẻ em.

Trước thực trạng đó, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh thiếu nhi nhằm giúp các em có thêm kiến thức về pháp luật, từ đó biết tránh xa tệ nạn xã hội và nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.

"Mềm hóa" việc chuyển tải kiến thức pháp luật

ThS. Nguyễn Đức Hùng (thành viên CLB Tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh thiếu nhi, Luật gia Công ty Luật TNHH MTV Thành Công và Cộng sự) chia sẻ: “Việc tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời đại số, các em được tiếp xúc với mạng xã hội từ sớm dẫn tới nhận thức sai lệch về nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi trao đổi và tư vấn vì độ tuổi của các em còn khá nhỏ, khó tâm sự chuyện riêng tư cũng như không thể hiểu được những từ ngữ chuyên môn. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng những phương pháp tư vấn gần gũi, dễ hiểu và phù hợp nhất đối với tình trạng của mỗi em; đồng thời thông qua các hội thi, trò chơi… giúp các em có cơ hội tiếp cận với các tình huống thực tiễn”.

ThS. Nguyễn Đức Hùng (thành viên CLB Tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh thiếu nhi) tư vấn pháp luật cho giới trẻ.

Thành lập từ tháng 2/2023, CLB  đã tổ chức nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh, phát huy hiệu quả góp phần nâng nhận thức cho thanh thiếu nhi. Anh Nguyễn Đắc Dỹ (Chủ nhiệm CLB) cho biết: Thời gian qua, CLB đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép sinh hoạt Đoàn, Đội, qua đó  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng nghìn lượt thanh thiếu nhi kiến thức về pháp luật như: Luật An ninh mạng, Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật phòng, chống ma túy… Hình thức tuyên truyền khá đa dạng, phong phú như: sân khấu hóa, tọa đàm; hoạt cảnh tình huống; văn nghệ; trưng bày tranh, ảnh; tổ chức các ngày hội, Hội thi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; lồng ghép sinh hoạt CLB pháp luật với tổ chức tư vấn pháp luật…

Thêm kênh cung cấp thông tin hữu ích

Mới đây, CLB đã tổ chức Hội thi "Tuyên truyền - Tư vấn pháp luật và quyền trẻ em cho thanh thiếu nhi năm 2023". Qua hội thi, các em được phổ biến, tuyên truyền Luật Trẻ em 2016, trong đó nêu rõ tầm quan trọng của Luật Trẻ em và các văn bản mới về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; phát huy hiệu quả hệ thống truyền thông của Đoàn, Đội, Nhà Thiếu nhi phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời khuyến cáo trẻ em cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội; hướng dẫn trẻ cách tham gia môi trường mạng tốt nhất, giúp trẻ nhận biết được những rủi ro, cạm bẫy, kỹ năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng... Đây chính là cơ hội để các em được trực tiếp tiếp cận với những tình huống thực tiễn, từ đó áp dụng kiến thức này vào cuộc sống hằng ngày.

Thanh thiếu nhi tham gia Hội thi "Tuyên truyền - Tư vấn pháp luật và quyền trẻ em cho thanh thiếu nhi năm 2023".

Em Nguyễn Thị Thanh Tâm (12 tuổi, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: "Trải qua 3 vòng thi, thông qua các câu hỏi, tình huống cụ thể, em đã có cơ hội được tiếp xúc, học hỏi và trang bị thêm kiến thức về pháp luật Việt Nam. Đặc biệt trong phần thi Diễn án và xử lý tình huống, em học được cách xử trí nếu không may gặp tình trạng bạo lực học đường và xâm hại thân thể trẻ em trong cuộc sống hằng ngày”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi đang sinh hoạt tại các CLB, đội, nhóm của Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, CLB còn tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho trẻ em. Em Nguyễn Trường An (15 tuổi, thôn 3, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự: “Tháng 7/2023, em chẳng may đánh rơi một số tiền khá lớn nên hết sức lo sợ, không biết phải giải quyết như thế nào. Do đã biết tới CLB tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh thiếu nhi thông qua mạng xã hội từ trước nên em nhanh chóng tìm tới để nhờ các anh chị trong CLB tư vấn. Tại đây, em đã được luật gia giải đáp thắc mắc và giúp soạn đơn trình báo gửi tới cơ quan chức năng”.

Trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động phổ biến pháp luật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và định hướng nội dung giáo dục pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên của CLB về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc