Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa những kinh nghiệm quý từ công tác dân vận chính quyền

09:55, 07/09/2023

Thông qua các tiết mục tiểu phẩm dân vận khéo, 19 đội thi tham gia Hội thi “Dân vận khéo các cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh năm 2023” đã lựa chọn các tình huống điển hình trong công tác dân vận của chính mỗi cơ quan, đơn vị; gửi gắm những thông điệp ý nghĩa, những bài học kinh nghiệm quý trong thực thi nhiệm vụ nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, thắt chặt mối gắn kết với nhân dân.

Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được xem là một khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính mà nhiều cơ quan, đơn vị đang triển khai. Tiểu phẩm “Tôi hài lòng” của đội thi Văn phòng UBND tỉnh đã mang đến sự đối lập của hai nhân vật là một người đàn ông lớn tuổi nhưng biết cách thao tác nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến và một người phụ nữ không thực hiện được thủ tục tại cơ sở, phải mang rất nhiều giấy tờ “lên tỉnh” để được hướng dẫn.

Tiểu phẩm "Tôi hài lòng" của đội thi Văn phòng UBND tỉnh.

Trong khi người đàn ông chỉ cần nộp hồ sơ tại nhà qua điện thoại thông minh thì người phụ nữ phải vượt quãng đường 60 km để đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo hướng dẫn của cán bộ cấp xã. Cao trào của tiểu phẩm là khi cán bộ cấp tỉnh yêu cầu chị mang hồ sơ trở lại địa phương theo đúng quy định phân cấp giải quyết thủ tục hành chính. Sự “lòng vòng” này chỉ được giải quyết khi chị được một cán bộ giải thích cụ thể và được đoàn viên thanh niên tại Trung tâm giúp đăng ký tài khoản và hướng dẫn nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến để chị có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Anh Ngô Đinh Tuấn Hải, đội trưởng đội thi Văn phòng UBND tỉnh cho hay, tình huống trên không hiếm gặp trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi số về thủ tục hành chính hiện nay. Sự thay đổi cách thức thực hiện ban đầu sẽ gây nhiều bỡ ngỡ, lúng túng cho người dân, nhất là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, chỉ cần cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình, chi tiết thì người dân rất dễ thực hiện, không phải chờ đợi, đi lại xa xôi, từ đó nâng cao mức độ hài lòng đối với cơ quan hành chính. Đó cũng chính là bài học “dân vận khéo” mà đội thi gửi gắm.

Tiểu phẩm "Vững tin theo Đảng" của Đội thi Thanh tra tỉnh.
 

Hội thi “Dân vận khéo” là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị hành chính trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng dân vận. Sau hội thi, các sở, ban, ngành cần có những giải pháp lan tỏa những cách làm hay nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước”.

 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Vẫn là kinh nghiệm dân vận thời 4.0 nhưng tiểu phẩm “Chuyện to ở ngõ nhỏ” của đội thi Sở Thông tin và Truyền thông lại mang đến một lát cắt khác về cách thức thực hiện công tác dân vận chính quyền. Những câu chuyện thường gặp ở các khu dân cư như việc vứt rác thải không đúng nơi quy định, thả rông động vật nuôi, hút thuốc lá nơi công cộng… đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống cũng như mối gắn kết của người dân trong cộng đồng. Từ những tiện ích của công nghệ số mà đặc biệt là hệ thống camera an ninh cùng dịch vụ đô thị thông minh trên ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến”, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân trở nên thuyết phục hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, người dân cũng thể hiện rõ hơn vai trò đồng hành, giám sát của mình qua các dịch vụ “Phản ánh hiện trường” đang được triển khai để cùng chung tay hành động vì tỉnh nhà thêm xanh, sạch, đẹp, yên bình.

Bên cạnh công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, nội dung về đại đoàn kết các dân tộc cũng được đa số các đội thi tập trung khai thác, mang lại nhiều giá trị về bài học người cán bộ gần gũi với quần chúng nhân dân. Chẳng hạn như tiểu phẩm “Vững tin theo Đảng” của đội thi Thanh tra tỉnh lấy bối cảnh ở một buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Một số người dân trong buôn đã bị kẻ xấu lôi kéo, xúi dục, mượn cớ những vướng mắc về đất đai để tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự. Nhờ sâu sát với buôn kết nghĩa, cán bộ thanh tra đã cùng già làng kịp thời gặp gỡ, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước, hướng dẫn bà con cách thức khiếu nại, khiếu kiện theo đúng quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, đồng thời vạch trần thủ đoạn của những kẻ đứng sau kích động.

Chị Huỳnh Thị Như Ý, thành viên đội thi Thanh tra tỉnh chia sẻ, chất liệu của tiểu phẩm dựa vào những kinh nghiệm thực tiễn của đơn vị trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xử lý các khiếu nại, khiếu kiện của người dân, đề cao hiệu quả của công tác đối thoại, gặp gỡ để tuyên truyền, hướng dẫn. Mặt khác, công tác kết nghĩa cũng đóng vai trò quan trọng, giúp cán bộ của đơn vị gắn bó mật thiết với buôn làng, tranh thủ được sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng để cùng làm công tác dân vận, giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chấp hành tốt các quy định của pháp luật của Nhà nước.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.