Multimedia Đọc Báo in

Giải chạy bộ xuyên rừng Yok Đôn - Thông điệp bảo vệ môi trường

08:31, 03/10/2023

Không chỉ là nơi để những người yêu thể thao được giao lưu, gặp gỡ, giải chạy bộ địa hình “Yok Don Discovery Trail Run 2023” vừa diễn ra còn là cơ hội để các vận động viên (VĐV) được trải nghiệm, chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ tại Vườn Quốc gia Yok Đôn, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời mở ra cơ hội quảng bá du lịch.

Tham dự giải đấu, có rất nhiều VĐV đến từ các tỉnh thành trong cả nước, theo đó, một lượng lớn du khách là bạn bè, người thân của họ cũng đến với Vườn Quốc gia Yok Đôn. Đây chính là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa Tây Nguyên qua nhiều tour du lịch độc đáo. Trên fanpage của giải sớm cập nhật thông tin về tour đặc biệt với giá ưu đãi dành riêng cho VĐV và người thân, gồm các hoạt động trải nghiệm rừng khộp, trải nghiệm voi thân thiện, trải nghiệm văn hóa các dân tộc bản địa, qua đó tạo sự lan tỏa rộng rãi và thu hút đáng kể khách du lịch.

Các vận động viên được thấy và tiếp xúc với những chú voi thả tự do trên cung đường chạy xuyên rừng. Ảnh: Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Bị thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ cùng văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, chị Phan Thị Thanh (38 tuổi, Hà Nội), VĐV tham gia giải chia sẻ: “Điều làm tôi ấn tượng nhất là được khoác lên mình bộ trang phục thổ cẩm đầy màu sắc và được các anh, chị hướng dẫn viên dạy cách nấu những món ăn đặc trưng của người Êđê như gỏi địa liền, canh măng bột… Bên cạnh đó, tôi còn có cơ hội nghe những câu chuyện gắn liền với con người và mảnh đất đại ngàn khi đi thuyền trên dòng sông Sêrêpốk ”.

Giải chạy chia ra nhiều cự ly với nhiều cung đường, tất cả các cung đường đều băng qua hệ sinh thái rừng đặc sắc của Vườn Quốc gia Yok Đôn, nhờ đó các VĐV đã có nhiều trải nghiệm thú vị tại đây. Anh Nguyễn Hoàng (32 tuổi, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Tham gia giải chạy lần này, tôi khá bất ngờ vì nó khác hẳn với những giải trước đây tôi từng tham gia. Những tán rừng rậm, những con đường bùn lầy hay những chiếc cầu chênh vênh càng tạo ấn tượng tuyệt vời về thiên nhiên ở đây, thôi thúc VĐV tiến lên chinh phục mỗi cung đường. Không chỉ vậy, trên đường chạy tôi còn được tận mắt thấy những chú voi đang tự do đi lại trong rừng, phe phẩy tai như cổ vũ tinh thần cho từng VĐV”.

Không chỉ riêng anh Hoàng, đa số VĐV sau khi tham gia giải chạy đều có cảm xúc tương tự. Được trực tiếp nhìn thấy và tiếp xúc với voi trong khung cảnh thiên nhiên quá bình yên, tươi đẹp, họ đều có mong muốn được góp sức bảo tồn loài vật này.

Du khách tìm hiểu về loài voi thông qua sách, ảnh được trưng bày tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết, Vườn hiện đang có 10 cá thể voi được thả tự do về rừng, không còn cảnh xiềng xích, đeo bành chở khách như trước đây. Nhờ đó, sức khỏe của voi cũng ngày càng được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu bảo tồn đàn voi nhà. "Nhân dịp được đón hơn 600 VĐV đến từ mọi miền đất nước tham gia giải chạy bộ địa hình “Yok Don Discovery Trail Run 2023”, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ loài voi thông qua việc trưng bày tranh ảnh, sách về loài voi; pa nô tuyên truyền không tiêu thụ các sản phẩm từ loài voi; quảng cáo mô hình du lịch thân thiện với voi…”, ông Linh chia sẻ.

Lần đầu tiên tổ chức, tuy gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương cùng các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan, giải “Yok Don Discovery Trail Run 2023” bước đầu đạt được nhiều thành công. Trên cơ sở đó, Vườn Quốc gia Yok Đôn đã có kế hoạch đưa giải chạy này trở thành một giải thể thao thường niên, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thêm nhiều hoạt động khác nhằm thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ nơi đây.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc