Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm sáng tạo của học sinh với bích họa

05:25, 03/12/2023

Ban giám hiệu và Đoàn Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột) đã phát động hoạt động với chủ đề: “Kiến tạo, chăm sóc vườn hoa thanh niên và thể hiện tranh bích họa”.

Hoạt động này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của người học thông qua nội dung giáo dục thuộc chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực hiện đại; hài hòa đức trí, thể mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống, Ban giám hiệu và Đoàn Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột) đã phát động hoạt động với chủ đề: “Kiến tạo, chăm sóc vườn hoa thanh niên và thể hiện tranh bích họa”. Hoạt động đã thu hút các em học sinh đam mê hội họa và cho thấy khả năng sáng tạo của các em.

Bích họa được hiểu là vẽ tranh trên tường. Đây là công việc không hề dễ, bởi diện tích của mỗi ô tường rộng, trong khi đó mỗi lớp chỉ có vài học sinh có kỹ năng hội họa, việc vẽ trên giấy và trên tường hoàn toàn khác nhau… Thầy Phạm Quang Sáng, Bí thư Đoàn Trường THPT Cao Bá Quát cho biết: “Bức tường nhìn ra từ phía các dãy phòng học mà giao cho các chi đoàn thực hiện thì sợ không bảo đảm tính mỹ thuật, kỹ thuật, có khi lại gây tác dụng ngược cho môi trường giáo dục. Lo ngại các em học sinh “không đủ tầm” để vẽ từ trên giấy ra tường nên chúng tôi chỉ dám để một, hai chi đoàn thử nghiệm”.

Các em học sinh vẽ tranh tường.

Tuy nhiên, khi các chi đoàn hoàn thành tác phẩm của mình, các thầy cô hết sức ngạc nhiên và bất ngờ vì khả năng của học sinh. Những bức bích họa trên tường hiện ra như tác phẩm do những họa sĩ chuyên nghiệp thực hiện. Mỗi bức tranh tường diện tích khoảng chừng từ 10 – 12 m2 với các chủ đề đa dạng: Mái trường thân yêu, bảo vệ môi trường, biển đảo quê hương, Tây Nguyên vào mùa… Còn nhiều bức họa chưa hoàn tất nhưng cảm nhận ban đầu là tranh vẽ rất sống động, cuốn hút bởi những tông màu, gam màu truyền tải được thông điệp theo chủ đề, mang đầy cả ý tưởng dung dị của các em học sinh.

Mong rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo qua bích họa như tại Trường THPT Cao Bá Quát sẽ được phát huy, nhân rộng, vừa tạo môi trường cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo vừa làm đẹp môi trường trường học, qua đó giáo dục ý thức gìn giữ, trân quý ngôi trường nơi các em học tập.

Võ Trần Lâm


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.