Multimedia Đọc Báo in

Đường bích họa - nét đẹp không chỉ từ tranh vẽ

07:45, 26/06/2022

Vài năm trở lại đây, những con đường bích họa trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ trong tạo dựng hình ảnh sinh động, thẩm mỹ cho nhiều tuyến đường. Mang đến những giá trị mới, nét đẹp từ con đường bích họa đã góp phần khởi nguồn yêu mến cho những ai đã, đang và từng có mặt tại miền đất cao nguyên này. 

Bích họa đường phố đã không còn xa lạ với nhiều người. Tại huyện Cư M’gar, dự án “Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên” do Huyện Đoàn thực hiện ở điểm tường Trường Mầm non Hoa Hồng và các trụ điện, nắp hố gas công cộng đã góp phần biến những "điểm đen" rác thải thành những khung hình thân thiện, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và môi trường. Tại huyện Krông Bông, dự án “Tự hào H9 – Krông Bông” thực hiện tại thị trấn Krông Kmar với những bức tranh mô phỏng hình ảnh con người, nét đặc trưng của Đắk Lắk nói chung và Krông Bông nói riêng đã tạo ấn tượng tốt trong đông đảo nhân dân.

Xuất hiện như một trào lưu, nhiều đoạn đường, tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thu được "khoác áo mới" nhờ bích họa. Từ những con đường nhếch nhác, những bờ tường vốn mốc meo, xỉn màu đã trở nên sáng đẹp, rạng rỡ bởi những hình ảnh long lanh, sinh động. Nổi bật trong số đó phải kể đến Đường Sách cà phê Buôn Ma Thuột, đường Phan Đình Giót, hay ở buôn Tơng Jú (xã Ea Kao).

Các thiếu nữ check-in tại công trình bích họa "Buôn Ma Thuột - Đến để yêu".

Được trang trí bằng tranh, hẻm 02 của đường Phan Chu Trinh (Đường Sách cà phê Buôn Ma Thuột) đã tạo nên không gian mới mẻ, độc đáo. Phố bích họa Tây Nguyên với những thông điệp về văn hóa đặc trưng của đồng bào bản địa đã thu hút du khách check-in ngay từ những ngày khởi màn. Góp phần làm nên thành công của Đường Sách cà phê Buôn Ma Thuột, hơn hai năm qua, con đường này đã trở thành địa chỉ không thể thiếu cho du khách thưởng lãm đặc sản của xứ sở bazan, đọc sách và tham quan các giá trị văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số qua tranh vẽ.

Mới đây, công trình bích họa được Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thực hiện trên đường Phan Đình Giót (phường Tân Tiến) chiếm được cảm tình của đông đảo khách du lịch và nhân dân trên địa bàn. Trước đó, trên tuyến đường này có một chợ sắt cũ với những gian hàng xập xệ, buôn bán xô bồ. Sau khi giải tỏa khu chợ và được trang trí bằng bích họa, đường Phan Đình Giót đã trở thành điểm đến đầy ấn tượng của thành phố, như đúng với chủ đề công trình “Buôn Ma Thuột - Đến để yêu”.

Bên con đường rợp bóng cây xanh này có một Buôn Ma Thuột xưa được "kể" bằng tranh vẽ, do họa sĩ Trần Thanh Long, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Đắk Lắk sáng tác. Lấy ý tưởng từ các tác phẩm “Trường ca Đam San”, “Buôn Ma Thuột xưa”, “Tây Nguyên vào hội”, con đường bích họa đưa người xem ngược dòng thời gian trở về với vùng đất Tây Nguyên hoang sơ đại ngàn với những buôn làng yên bình, những con người bình dị, phóng khoáng và dũng mãnh.

Đường Phan Đình Giót trở nên sáng đẹp hơn nhờ bích họa đường phố.

Chị Lương Thị Thu Trang, công tác tại Bảo tàng tỉnh – gần cạnh đường Phan Đình Giót nên chứng kiến tường tận sự đổi thay tích cực ở tuyến đường này. Theo chị Trang, con đường bích họa khiến tuyến phố thêm nổi bật, sạch đẹp và yên bình; ý thức bảo vệ môi trường của người dân nhờ đó cũng nâng lên. Còn chị Mã Thị Vân Anh, người từng nhiều năm làm việc tại TP. Buôn Ma Thuột thì không khỏi tự hào: “Bộ mặt của tuyến đường Phan Đình Giót được thay đổi gần như toàn diện, tạo hứng thú đặc biệt cho du khách khi đến thăm thành phố cao nguyên”.

Nhìn nhận dưới góc độ của người làm du lịch, ông Phạm Thanh Tuấn (Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk) chia sẻ, với những người dân Buôn Ma Thuột, những người có tuổi thơ gắn với thành phố và những người có niềm say mê với nghệ thuật, thì công trình bích họa trên đường Phan Đình Giót thực sự dành cho cộng đồng. Công trình độc đáo từ khâu triển khai ý tưởng cho đến quá trình thực hiện. Kết nối với Bảo tàng tỉnh, công trình bích họa không chỉ tạo không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân mà còn tạo ra sản phẩm du lịch mới cho tỉnh. Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk sẽ đồng hành, quảng bá sản phẩm này trên các trang du lịch, góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với du khách cả nước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.