Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết ở Băng Adrênh

21:14, 03/02/2024

Chuẩn bị đón Tết cổ truyền, xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana) đã được trang hoàng rực rỡ với nhiều công trình đẹp mắt tạo thêm không khí nhộn nhịp đến mọi nhà. Tất cả đang chào đón một năm mới thật sung túc, đầm ấm, vui vẻ và đủ đầy.

Thời điểm này, về với Băng Adrênh, đi dọc các tuyến đường dễ dàng bắt gặp vô số cây nêu cao vút được dựng chắc chắn trước cổng mỗi nhà. Trên ngọn cây nêu, người dân treo lồng đèn màu đỏ và trang trí thêm hệ thống đèn điện nháy đủ sắc màu.

Việc xây dựng tuyến đường đèn trang trí (cây nêu) đón Tết Nguyên đán đã được UBND xã Băng Adrênh triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, vận động các hộ gia đình tích cực hưởng ứng. Cây nêu có chiều cao phù hợp với vị trí dựng của từng hộ gia đình đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện chung; được làm từ thân cây thuộc họ tre hoặc thân cây thẳng, hình thức trang trí theo phong tục cổ truyền hoặc theo truyền thống của từng vùng miền, sử dụng dây đèn led trang trí quanh thân cây.

Người dân trang trí cây nêu tuyến đường chính vào trung tâm xã Băng Adrênh.
Người dân trang trí cây nêu tuyến đường chính vào trung tâm xã Băng Adrênh.

Chị Trần Hương Châu (người dân xã Băng Adrênh) chia sẻ: “Đã thành thông lệ, mỗi năm khi ngày Tết đến gần, người dân trong xã lại cùng nhau dựng nêu để đánh dấu kết thúc một năm lao động đầy vất vả, xua đuổi những điều không may mắn, xui xẻo trong năm cũ và đón những điều tốt đẹp về với gia đình trong năm mới. Làm cây nêu không tốn kém, cũng không khó nhưng lại rất cầu kỳ và đòi hỏi nhiều công sức. Hoạt động này không chỉ tạo nên không khí háo hức, vui tươi ở mỗi gia đình mà cả trong thôn, xóm. Những con đường cây nêu đã điểm tô thêm sắc xuân cho vùng quê trở nên lung linh, rực rỡ hơn”.

Dựng cây nêu đón Tết là phong tục tự ngàn xưa của cha ông ta, phong trào này được người dân địa phương khôi phục và phát triển không chỉ giúp gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc mà nhờ đó, dịch vụ bán cây nêu cũng trở nên sôi động vào dịp Tết. Mỗi cây nêu chưa được trang trí có giá từ 50 - 100 nghìn đồng, tạo thêm thu nhập cho nhiều người dân trong xã.

Một trong những điểm nổi bật tại xã Băng Adrênh năm nay chính là công trình lắp đặt hệ thống đèn led khu vực cầu hồ Ea Tun, ngay trước cổng chào trên tuyến đường chính vào trung tâm xã. Đây là nội dung tiểu cảnh được UBND xã triển khai để chào đón năm mới 2024. Công trình có chiều dài 600 m, tổng kinh phí 20 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhân dân trong địa bàn.

Băng Adrênh lung linh về đêm.
Băng Adrênh lung linh về đêm.

Ông Đào Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã cho hay: “Những ngày này, cùng với sắc thắm hoa đào, màu vàng may mắn của hoa mai, hình ảnh những cây nêu cùng lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió góp phần tạo nên cảnh sắc rực rỡ, vui tươi dịp Tết đến thì công trình đèn led tại hồ Ea Tun cũng tạo nên điểm nhấn, giúp cho địa phương như được khoác trên mình tấm áo mới với diện mạo mới năng động và phát triển hơn”.

Bên cạnh việc trang trí Tết, UBND xã cũng đã chỉ đạo các đơn vị ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường để đón chào năm mới, tuyên truyền, vận động bà con thu gom, xử lý rác thải, tháo dỡ các chướng ngại vật, đảm bảo đường thông, hè thoáng, phục vụ cho việc đi lại, mua bán của người dân. Đồng thời thực hiện treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu, cờ nheo, cờ phướn tại các trục đường chính của xã, dọc khu dân cư.

Xã cũng đã huy động nguồn lực để bắn pháo hoa đón Tết. Đồng thời kêu gọi các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp có sử dụng pháo hoa đón Tết (loại pháo hoa được phép sử dụng theo quy định) tập trung tổ chức bắn pháo hoa đón Tết Nguyên đán tại một địa điểm là Ngã ba cây hương vào đêm 30 tháng Chạp.

Bên cạnh đó, để tạo nên không khí vui tươi, hào hứng trong những ngày đầu xuân mới, tạo nên sự đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân ở trên địa bàn, dự kiến ngày 18/02/2024 (mùng 9 Tết), UBND xã sẽ tổ chức Hội thi Trò chơi dân gian mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.  

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.