Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Nhiều giải pháp bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân

08:26, 14/03/2024

Xác định tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng, nhiều năm qua, các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của nhân dân trên địa bàn huyện Krông Búk đều được chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi.

Xã Cư Pơng có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 70%. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên dễ bị các phần tử xấu, thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để xuyên tạc, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống đối chính quyền, gây mất an ninh trật tự. Đơn cử như trong vụ tấn công khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân vào hai trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kuin vừa qua, trên địa bàn xã Cư Pơng có 32 đối tượng tham gia.

Trước tình hình đó, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương thường xuyên xuống thôn, buôn gặp gỡ, tiếp xúc với trưởng, phó các nhóm đạo để nắm bắt tình hình hoạt động, sinh hoạt tôn giáo; tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng.

Đồng thời, thông tin đầy đủ, kịp thời những âm mưu, hoạt động của đối tượng cực đoan trong và ngoài nước đến chức sắc, chức việc và các tín đồ. Đến nay, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã đã trở lại bình thường, bà con nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật trong sinh hoạt tôn giáo, tích cực tham gia lao động sản xuất.

Tín đồ theo đạo Tin lành ở xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế.

Ông Y Klăp Kđoh (tín đồ theo đạo Tin lành ở buôn ADrơng Prông, xã Cư Pơng) khẳng định: "Không hề có chuyện Đảng, Nhà nước vi phạm tự do tôn giáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện cho các tín đồ theo đạo được sinh hoạt tôn giáo theo đúng tôn chỉ, mục đích của tôn giáo mình, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

Đặc biệt, những năm qua, đồng bào các dân tộc, tín đồ theo đạo Tin lành tại địa phương luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chính sách hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bà con rất phấn khởi, nhất là vừa qua, các loại nông sản như sầu riêng, cà phê, tiêu… đều bán được giá cao, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó diện mạo nông thôn cũng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

 

“Đa số các chức sắc tôn giáo, tín đồ, giáo dân đã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; đi theo những đường hướng, phương châm hoạt động tích cực của giáo hội, hội thánh; nhiệt tình tham gia vào các cuộc vận động, phong trào do cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương phát động” - ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk.

Chi hội Tin lành ở buôn ADrơng Prông có hơn 600 tín đồ theo đạo, với 100% là đồng bào DTTS. Nhiều năm qua, Mục sư Y Blơh Niê và đông đảo giáo dân nơi đây đều thấy rõ sự quan tâm, tôn trọng của Đảng và Nhà nước đối với các tôn giáo nói chung và đạo Tin lành nói riêng. Chính quyền địa phương, các ban, ngành luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các chức sắc, giáo dân trong việc thờ phụng, sinh hoạt đạo.

Quá trình tổ chức những sự kiện nổi bật của tôn giáo, cơ quan chức năng của huyện, xã đều chủ động phối hợp để mọi việc diễn ra thuận lợi.

Đơn cử như trong dịp Lễ Giáng sinh hằng năm, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện để chi hội, giáo dân thực hiện trang trí trên các tuyến đường, xóm đạo, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi tổ chức sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người.

Tương tự, thời gian qua, nhiều cơ sở thờ tự của Phật giáo trên địa bàn huyện cũng được tạo điều kiện để nâng cấp, tu bổ. Đại đức Thích Tuệ Lương, trụ trì Chùa Thọ Phước (tổ dân phố 5, thị trấn Pơng Drang) cho hay, nhà chùa vừa xây dựng thêm nhiều hạng mục, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà tu hành, tín đồ trong việc thờ phụng, sinh hoạt và trau dồi đạo pháp.

Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo huyện, thị trấn luôn quan tâm, thường xuyên đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình để công trình sớm hoàn thành, đưa vào phục vụ sinh hoạt tôn giáo. Đây là sự động viên rất lớn đối với chức sắc, chức việc cùng phật tử, qua đó thấy được sự quan tâm của chính quyền đối với việc phát triển của tôn giáo.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Búk (thứ ba từ trái sang) chúc mừng Giáng sinh tại Chi hội Tin lành ở buôn ADrơng Prông, xã Cư Pơng.

Huyện Krông Búk hiện có bốn tôn giáo được Nhà nước công nhận là Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Cao đài, với hơn 16.400 tín đồ (chiếm 22,6% dân số). Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tôn giáo, hằng năm vào các ngày lễ trọng đại, UBND huyện đều phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức đoàn đến thăm, chúc mừng và tặng quà các tổ chức tôn giáo; giải quyết thấu đáo các nhu cầu sinh hoạt tôn giáo thuần túy của người dân trên địa bàn; vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành nâng cao trách nhiệm xã hội trong hoạt động tôn giáo.

Theo ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện để các tôn giáo sinh hoạt theo nguyện vọng chính đáng, nhưng vẫn bảo đảm các quy định của pháp luật. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục vận động chức sắc, chức việc, tu sĩ và tín đồ tôn giáo phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, tích cực thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, củng cố khối đại đoàn kết để xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.