Multimedia Đọc Báo in

Đừng đùa với "tử thần"…

08:32, 01/04/2024

Mới đây, trong quá trình đào đất xây dựng, một công nhân trên địa bàn thành phố vô tình đào trúng vật thể lạ, nghi là vật liệu nổ nguy hiểm, còn sót lại sau chiến tranh. Thoạt trông, vật liệu to khoảng nắm tay, đã bị gỉ sét, có hình quả lựu đạn.

Nghĩ là chuyện thường, nhóm công nhân vô tư để vật liệu ấy lên mặt đất, ngay bên cạnh vị trí cả nhóm đang làm và tiếp tục đào đất, hàn cắt, đấu nối ống nước. Khi chủ nhà nắm được thông tin đã lập tức báo cho lực lượng chức năng, đồng thời khuyên mọi người cẩn thận với bom mìn. Đáp lại, cả nhóm công nhân vẫn cho rằng chỉ là “chuyện nhỏ”, chẳng gì có đáng lo ngại và tiếp tục công việc dang dở…

Ảnh minh họa
Một quả bom lớn trên địa bàn huyện Cư M'gar được lực lượng chức năng xử lý an toàn. (Ảnh tư liệu)

Chỉ ít phút sau khi chủ nhà thông tin, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt. Rất may đó chỉ là đuôi của mảnh bom lớn, không còn khả năng gây nguy hiểm. Tuy nhiên, qua sự việc cho thấy, rất nhiều người đang còn thiếu kiến thức về bom mìn. Có không ít trường hợp phát hiện bom, nhưng lại thờ ơ bỏ mặc, có trường hợp lại gọi bán cho người thu mua phế liệu, có người thậm chí vô tư mang về nhà cưa, đục, lấy thuốc nổ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các vụ tai nạn bom mìn đã xảy ra.

Mới đây nhất là sự việc diễn ra tại huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) vào đầu năm 2023, anh A.N. vô tư chở một đầu đạn từ rẫy sắn về nhà bố vợ, sau đó tác động mạnh khiến đầu đạn phát nổ, khiến 5 người thương vong. Tại Đắk Lắk, vài năm trước có hai thanh niên huyện Lắk cũng suýt đánh đổi tính mạng bởi hành động cưa bom lấy thuốc nổ.

Theo Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, nước ta là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các cuộc chiến tranh để lại. Một trong số đó chính là hàng nghìn tấn bom mìn, vật nổ hiện còn sót lại, nằm rải rác ở nhiều nơi trên cả nước: đồng bằng, rừng núi hay dưới sông suối, ao hồ. Ước tính, còn khoảng 800.000 tấn bom đạn sót lại trên các vùng miền tại Việt Nam với gần 6,1 triệu héc ta diện tích bị ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm, chiếm 18,71% tổng diện tích của cả nước. Cả 63/63 tỉnh, thành phố được xác định có ô nhiễm bom mìn, vật nổ với mức độ và tỷ lệ khác nhau.

Chính vì vậy, thay vì chủ quan, lơ là, mỗi người dân cần có biện pháp phòng tránh hiệu quả nhằm bảo vệ cho chính mình, cho gia đình, cũng như cộng đồng trước các hiểm họa. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ vật liệu bom, mìn, vật nổ, người dân cần phải bình tĩnh khoanh vùng, rời ngay khỏi vị trí nguy hiểm, đồng thời báo cho lực lượng chức năng để sớm xử lý, bảo đảm an toàn.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.