Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi mùa hè tình nguyện

08:31, 13/06/2024

Mùa hè về, màu áo xanh tình nguyện lại có mặt trên mọi địa bàn, phát huy sức trẻ trên những công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng.

Đa dạng hoạt động hưởng ứng

Sau lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2024, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt triển khai Ngày cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn".

Theo đó, các đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện các công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”, qua đó đã trao tặng 25 bản đồ “Tự hào một dải non sông Việt Nam”, 3 bộ chiêng kram cho các trường học; tặng 950 suất học bổng, trên 7.000 suất quà, 100 bộ phao, kính bơi cho học sinh; khởi công xây dựng, khánh thành 3 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; bàn giao 7 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”; tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 thiếu nhi vùng khó; tổ chức 32 lớp tập huấn phòng, chống đuối nước và dạy bơi miễn phí cùng 466 hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi tại các địa phương.

Thanh niên tình nguyện tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại xã Ea Phê (huyện Krông Pắc).

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh cho hay: “Những năm qua, hoạt động hè cho thiếu nhi luôn được tổ chức Đoàn, Đội quan tâm triển khai với nội dung và hình thức ngày càng được đổi mới, phù hợp, thu hút sự tham gia đông đảo của các em. Ngày cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn" chính là khởi đầu cho chuỗi hoạt động hè, giúp các em nhỏ có sân chơi giải trí an toàn, lành mạnh, được học tập, rèn luyện, phát triển các kỹ năng xã hội”.

Mở đầu cho một mùa hè tình nguyện đầy ý nghĩa, Huyện Đoàn Krông Pắc đã triển khai thực hiện 5 công trình thu gom rác thải nhựa tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đồn Điền CADA, xây dựng 1 sân bóng chuyền tại xã Krông Búk và trao tặng 2 công trình camera an ninh cho buôn Gah Mah, xã Ea Yông.

Theo anh Y Khoắt Ayun, Bí thư Huyện Đoàn, trọng tâm của chiến dịch TNTN hè năm nay là phát huy vai trò sáng tạo của tuổi trẻ chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, giúp đỡ người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động được triển khai rộng khắp trên toàn huyện, ưu tiên các địa bàn khó khăn, các xã điểm về đích nông thôn mới, địa bàn có nhiều dân tộc thiểu số ít người sinh sống.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, Chiến dịch diễn ra sôi nổi tại 21 xã, phường với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị.

Bí thư Thành Đoàn H’Hương Bkrông cho biết, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tích cực đôn đốc, động viên, theo sát việc triển khai thực hiện các nội dung của Chiến dịch; cập nhật thông tin các hoạt động của Chiến dịch trên trang fanpage, Zalo của đơn vị. Đồng thời chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn - Hội, nhằm phát huy tối đa vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số. Cùng với đó, tăng cường thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng), chủ trương “1+1”, “1+2” trong triển khai các hoạt động tình nguyện.

Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Với chủ đề “Tuổi trẻ Đắk Lắk xung kích tình nguyện” và phương châm hành động “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững” gắn với “Năm Thanh niên tình nguyện”, Chiến dịch TNTN hè năm 2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra từ tháng 4/2024 đến hết tháng 8/2024.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê, năm nay Chiến dịch TNTN hè tại tỉnh lần đầu tiên xác định địa bàn trọng điểm cụ thể. Trong đó thôn Thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) được chọn là địa bàn trọng tâm.

Bên cạnh đó, Chiến dịch cũng thực hiện đồng bộ các nội dung, xác định tuyến đồng hành chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số là nội dung trọng tâm gắn với tham mưu giải quyết các vấn đề tồn đọng tại các địa bàn.

Đặc biệt là việc đồng hành cùng Ban Chỉ đạo 1735 (Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở của tỉnh) thực hiện các hoạt động hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh.

Đơn vị tuyển dụng tư vấn việc làm cho thanh niên.

Năm nay, quy mô của Chiến dịch được mở rộng, đa dạng hơn về nội dung và hình thức với 17 chỉ tiêu trọng tâm: Tổ chức cho 200.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; xây dựng mới 20 tuyến phố khu vực đô thị; trồng mới ít nhất 300.000 cây xanh; sửa chữa và làm mới 115 km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 50.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân; 100% Đoàn cấp huyện thành lập đội hình và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các di tích, công trình văn hóa trọng điểm của quốc gia và địa phương; phấn đấu kết nạp 30 đảng viên tại mặt trận chiến dịch “Mùa hè xanh”…

Để Chiến dịch TNTN hè năm 2024 đạt kết quả tốt nhất, tại Lễ ra quân, Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh phải chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức; phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, kết nối các tổ chức tình nguyện tự thành lập, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Trong Chiến dịch TNTN hè 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh ra quân 106 đội hình TNTN với trên 4.300 đoàn viên thanh niên tham gia; phấn đấu thực hiện hơn 100 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá gần 3,5 tỷ đồng.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc