Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng lối sống lành mạnh để phòng tránh lây nhiễm HIV

07:44, 16/06/2024

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 123 trường hợp nhiễm HIV mới, tăng 23 trường hợp so với năm trước, trong đó có 10 trường hợp tử vong do AIDS.

Tích lũy đến nay có 2.140 trường hợp nhiễm HIV, 1.200 trường hợp mắc AIDS và gần 500 người tử vong do AIDS. Đáng nói, tình trạng nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa, dao động ở độ tuổi 25 - 49, chiếm trên 70% tổng số bệnh nhân, đây cũng là lực lượng lao động chính trong xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vinh, Trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết, tình hình nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã có sự thay đổi về hình thái lây nhiễm.

Nếu trước đây HIV chủ yếu lây qua đường máu là chính thì nay lây qua đường tình dục không an toàn chiếm tỷ lệ cao với 66,69%; trong đó, đáng lo ngại là lây nhiễm ở nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam trẻ tuổi từ 18 - 30 đang tăng nhanh, chiếm 7,08%.

Đặc biệt là sự kỳ thị đối với những người nhiễm HIV nói chung và nhóm quan hệ tình dục đồng giới vẫn còn nhiều. Chính điều đó khiến nhiều nam quan hệ tình dục đồng giới vẫn sống khép mình, không dám bộc lộ thân phận, không dám tiếp cận với các dịch vụ y tế để xét nghiệm HIV, gây khó khăn trong việc phát hiện sớm, trong khi đó, ở nhóm này, nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao gấp nhiều lần so với các đối tượng khác.

Bệnh nhân nhiễm HIV đến Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám và điều trị bệnh. Ảnh: Bảo Trọng

Để giảm thiểu số người bị nhiễm HIV/AIDS, ngành y tế tỉnh đã có nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ điều trị, can thiệp giảm tác hại lây nhiễm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV…

Tỉnh hướng tới mục tiêu 90% số người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng được phát hiện; 90% người phát hiện HIV được điều trị ARV; 90% bệnh nhân đồng nhiễm HIV, lao được điều trị đồng thời cả ARV và lao; 50% người bệnh đồng nhiễm HIV, viêm gan C được điều trị đồng thời bằng thuốc ARV và điều trị viêm gan C…

Bác sĩ Huỳnh Thị Hồng Sinh (Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chia sẻ, hiện khoa đang điều trị cho 597 bệnh nhân. Thuốc điều trị cho bệnh nhân là thuốc kháng vi rút đáp ứng tốt, bệnh nhân nhiễm HIV chỉ cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị, sức khỏe bệnh nhân sẽ tiến triển tốt và làm việc bình thường.

“Tất cả bệnh nhân nhiễm HIV đến Khoa phòng, chống HIV/AIDS đều được hỗ trợ nhiệt tình từ khâu nhận bệnh đến quá trình điều trị, bệnh nhân được cấp thuốc qua bảo hiểm y tế. Tùy từng trường hợp mắc bệnh hoặc đi kèm bệnh lý nền sẽ có cách điều trị khác nhau. Chẳng hạn, bệnh nhân làm xét nghiệm công thức máu, chức năng gan, thận, nếu bệnh nhân có suy thận thì bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phác đồ nào cho bệnh nhân suy thận hoặc bệnh nhân thiếu máu sẽ được lựa chọn phác đồ thiếu máu. Do đó, khi nghi ngờ bản thân nhiễm HIV, mọi người cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, làm các xét nghiệm và điều trị thuốc kháng vi rút sớm”, bác sĩ Sinh nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh lây nhiễm HIV, nhất là lây qua đường tình dục không an toàn, mỗi người cần tự trang bị kiến thức hoặc đến các cơ sở y tế để tìm hiểu thông tin về cách phòng, chống HIV. Đặc biệt là các bạn trẻ cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, hạn chế sử dụng rượu, bia; quan hệ tình dục an toàn.

Về phía ngành y tế, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trong giới trẻ hiện nay, nhất là nhóm đối tượng đồng giới nam, Khoa phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng này; hướng dẫn họ tiếp cận sớm các dịch vụ y tế. Tích cực tư vấn cho những người đồng giới cần duy trì quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách để phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, quan hệ thủy chung với một bạn tình duy nhất…

Ngọc Lan - Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc