Multimedia Đọc Báo in

Mô hình hay trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà

08:21, 09/09/2024

Hình ảnh những y bác sĩ đến tận nhà thăm khám cho người cao tuổi đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột).

Trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, nhận thấy nhiều người cao tuổi già yếu không có con cháu bên cạnh hoặc khó khăn trong việc đi lại không thể thường xuyên đến trạm để khám bệnh, tháng 1/2022, Trạm Y tế xã Hòa Thuận đã triển khai mô hình “Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà”.

Chị Trang Thị Mỹ Linh, cử nhân điều dưỡng công tác tại trạm cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hòa Thuận có khoảng 270 người cao tuổi. Mỗi người đều được khám bệnh định kỳ theo kế hoạch của trạm hằng năm.

Cụ thể, cứ mỗi quý một lần, cán bộ, y bác sĩ, cộng tác viên y tế thôn, buôn của trạm sẽ phối hợp với hội, đoàn thể đến từng hộ có người cao tuổi để thăm khám, kiểm tra sức khỏe và tư vấn cách phòng bệnh. Các cụ được kiểm tra và khám sàng lọc để phát hiện sớm một số bệnh lý thường gặp ở tuổi già như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, xương khớp, gan, thận…

Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi người mà y bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định hay tư vấn cách chăm sóc phù hợp. Ngoài khám định kỳ, mỗi khi có người cao tuổi nào đau ốm đột xuất, cán bộ, y bác sĩ của trạm không quản sớm khuya, nắng mưa luôn có mặt kịp thời.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hòa Thuận chuẩn bị dụng cụ y tế để tới thăm khám tại nhà cho bệnh nhân.

Được sự quan tâm chăm sóc y tế, nhiều người cao tuổi đã có sự cải thiện sức khỏe rõ rệt. Mấy năm nay, chị Nguyễn Thị Nhung (45 tuổi, thôn 3) luôn lo lắng cho sức khỏe của mẹ già - cụ bà Trịnh Thị Thu, năm nay đã 94 tuổi và có nhiều bệnh nền, bệnh tuổi già, vận động khó khăn.

Chị Nhung cho hay: “Chồng tôi bận rộn công việc nên tôi thường xuyên phải nghỉ làm để đưa mẹ đi khám và gặp chuyên gia tư vấn. Nhà đã khó khăn lại thiếu người chăm sóc cụ khiến cho công việc trễ nải hơn. Từ khi Trạm Y tế xã triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà, việc điều trị bệnh của mẹ tôi có phần thuận tiện hơn, gia đình cũng đỡ lo khi mẹ được chăm sóc sức khỏe tại nhà một cách chu đáo, tận tình”.

Hay như trường hợp của cụ bà Nguyễn Thị Sơ (thôn 3) gần tròn trăm tuổi. Tuổi cao sức yếu, cụ không may bị ngã gây vết thương nặng, không thể đi lại và phải đặt ống dạ dày. Gia đình đã mấy lần đưa cụ đi bệnh viện nhưng thời gian chữa trị kéo dài nên ai cũng khó sắp xếp công việc chu toàn. Trước tình hình đó, các cán bộ ở Trạm đã đến nhà hỗ trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho cụ và tư vấn cách chăm sóc bệnh đúng cách cho người nhà. Dần dần, sức khỏe cụ bà đã được cải thiện, không cần dùng máy thở và đặt ống dạ dày; việc chăm sóc tại nhà cũng mang đến nhiều lợi ích, thuận tiện hơn cho người bệnh cũng như con cháu.

Các y bác sĩ thăm khám cho cụ bà Nguyễn Thị Sơ (thôn 3, xã Hòa Thuận) tại nhà.

Sau hơn hai năm triển khai, mô hình “Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà” của Trạm Y tế xã Hòa Thuận đã nhận được sự đồng thuận cao của đa số người dân trên địa bàn; mang lại hiệu quả tích cực, giúp người cao tuổi kịp thời phòng và điều trị, hạn chế mắc cùng lúc nhiều bệnh, khiến các cụ cảm thấy thoải mái hơn khi được chăm sóc ngay tại chính ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mô hình, các y bác sĩ cũng gặp không ít khó khăn. Trạm chỉ có 10 nhân viên y tế nên phải tính toán điều phối người tới tận nhà cũng như trực tại Trạm sao cho phù hợp.

Trạm đã thành lập đường dây nóng qua kênh Zalo và điện thoại để tiện liên lạc với bệnh nhân; đồng thời phối hợp với Tổ khám sức khỏe tại thôn duy trì hoạt động thường xuyên để nhanh chóng làm nhiệm vụ chuyên môn theo diễn biến bệnh cũng như tranh thủ sự hỗ trợ của cán bộ Mặt trận, phụ nữ, thanh niên, cộng tác viên dân số trên địa bàn xã tham gia phục hồi chức năng cho các cụ khi cần.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc