Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm vận hành tốt khu cách ly tập trung cấp xã

08:35, 04/08/2021

Trước tình trạng nhiều người dân trở về tỉnh từ các vùng dịch, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt các khu cách ly tập trung ở các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã), bảo đảm tốt nhất về công tác phòng, chống dịch và an toàn cho công dân khi đến thực hiện cách ly.

Ngoài khu cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) và F2 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện, từ cuối tháng 7-2021, huyện Lắk đồng loạt kích hoạt 20 khu cách ly ở 11 xã, thị trấn để đón công dân về từ các vùng dịch.

Tổ chức đoàn thể xã Yang Tao (huyện Lắk) dọn dẹp khu vực Trường Tiểu học Lê Hồng Phong trước thời điểm làm khu cách ly tập trung.

Khu cách ly xã Đắk Nuê đặt tại Trường THCS Nguyễn Du (buôn Dhăm 1), quy mô 12 phòng, có sức chứa khoảng hơn 100 người, đến ngày 3-8 đã đón 14 công dân của xã trở về từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Đắk Nuê Trần Xuân Thành cho biết, để khu cách ly đi vào hoạt động, bảo đảm an toàn nhất về công tác phòng, chống dịch cũng như tình hình an ninh trật tự, địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ như Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, lực lượng công an, dân quân tự vệ… chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh, cắt cử lực lượng làm nhiệm vụ trực 3 ca/ngày. Thời gian tới, nếu có thêm nhiều công dân trở về, xã tiếp tục kích hoạt thêm khu cách ly dự phòng tại điểm Trường Mẫu giáo Hoa Cúc (thôn Yên Thành 1).

Tại xã Yang Tao, dự báo số lượng công dân làm việc ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương khá cao nên xã đã khẩn trương huy động lực lượng tiến hành cải tạo, sửa chữa phòng học ở các trường học đóng chân trên địa bàn, dọn dẹp vệ sinh toàn bộ khuôn viên, bổ sung các vật dụng sinh hoạt cần thiết để phục vụ tốt nhất cho người được cách ly.

Trong hai ngày (27 và 28-7), 3 khu cách ly tập trung của xã đã chính thức được kích hoạt tại các địa điểm gồm: Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (buôn Cuôr), Trường Mẫu giáo Hoa Sen (buôn Cuôr) và Trường Tiểu học Y Jút (buôn Dơng Bắk). Đến sáng 3-8 ở 3 khu cách ly này đã đón trên 230 công dân từ các vùng dịch trở về, nhiều nhất ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Cùng với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác hậu cần, hỗ trợ công dân đang thực hiện cách ly cũng được địa phương đặc biệt quan tâm.

Lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly tạm thời tại Trường THCS Nguyễn Du (xã Đắk Nuê, huyện Lắk)

Theo đó, UBND xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Yang Tao đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân với tinh thần tương thân tương ái đóng góp nhu yếu phẩm, hỗ trợ suất ăn miễn phí cho công dân đang cách ly. Hưởng ứng lời kêu gọi, trong những ngày qua nhiều gia đình, cá nhân trên địa bàn xã đã đến góp gạo, rau, củ và tham gia nấu ăn, phục vụ hàng trăm suất ăn miễn phí cho người dân đang cách ly.

Tại huyện Krông Ana, hai khu cách ly tập trung cấp huyện tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Krông Ana quy mô 100 giường và Khu bán trú dân nuôi Trường THPT Krông Ana quy mô 50 giường đã có 39 trường hợp F1 và F2 đang được cách ly. Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng phương án chuẩn bị ít nhất mỗi xã 1 điểm cách ly. Hiện nay, tình hình dịch tại địa phương vẫn trong tầm kiểm soát, do đó hơn 2.300 công dân của huyện từ vùng dịch trở về vẫn thực hiện cách ly tại nhà, có sự giám sát chặt chẽ của các tổ COVID cộng đồng thôn, buôn, tổ dân phố.

Cùng với nhiều địa phương khác, trong những ngày gần đây, huyện Ea H’leo phối hợp với các ngành chức năng tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch tại điểm tiếp nhận của tỉnh ở Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột), rồi căn cứ vào thực tế số lượng công dân trở về để bố trí xe khách chở người và xe tải chở xe máy về huyện, đưa đến nơi cách ly tập trung của huyện đối với trường hợp có nguy cơ cao, còn lại giao về các xã, thị trấn yêu cầu cách ly tại nhà có sự giám sát.

Phương tiện của huyện Ea H'leo chờ đón công dân của địa phương trở về từ vùng dịch tại điểm tiếp nhận Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà, huyện có 3 khu cách ly tập trung, sức chứa gần 400 người sẵn sàng đón công dân về thực hiện cách ly. Hiện xã Ea Khăl mượn trường mầm non và một số nhà nghỉ trên địa bàn để tổ chức cách ly tập trung công dân trở về từ vùng dịch. Các xã, thị trấn còn lại khi có công dân về từ vùng dịch được thực hiện cách ly tại nhà phải có sự giám sát chặt chẽ, nếu địa phương nào để dịch lây lan trong cộng đồng thì chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Ngoài các địa phương nêu trên, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động phương án, khảo sát các điểm phù hợp, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng vận hành khu cách ly, triển khai đón công dân từ vùng dịch trở về khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, với mục tiêu hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.