Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Bảo đảm an toàn tiêm chủng mở rộng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 

17:09, 10/09/2021

Với phương châm “không để dịch chồng dịch”, bên cạnh việc tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột còn tích cực phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác bằng cách đảm bảo công tác tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao và an toàn tại các xã, phường trên địa bàn. 

Khi con đủ 6 tháng tuổi, tới lịch tiêm mũi 3 vắc xin "5 trong 1" phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ, vợ chồng chị Kiều Thị Tuyết (trú tại thôn 8, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) rất lo bé sẽ trễ lịch tiêm vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Đến khi trạm y tế thông báo vẫn tiêm bình thường, lại tận tình chia sẻ và hướng dẫn việc đảm bảo an toàn trong quá trình đưa con đi tiêm phòng, anh chị mừng quá đưa con đi tiêm ngay. Thấy trạm y tế không có tình trạng tập trung đông người mà chỉ 1 - 2 người đến theo thời gian đã định sẵn, ai cũng được hướng dẫn thực hiện sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cụ thể, chi tiết  chị rất yên tâm.

Cùng trú tại xã Cư Êbur, chị H’ Thoan Êban vừa đưa con mới được hơn 2 tháng tuổi tới trạm y tế tiêm mũi 1 vắc xin "5 trong 1". Đến đúng giờ hẹn của trạm y tế, mẹ con chị được kiểm tra sức khỏe, nghe hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước khi tiêm. Theo chị, việc trạm y tế xã tổ chức tiêm cho trẻ em đúng thời gian và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch giúp cho những bà mẹ như chị rất yên tâm, vì thế khi đưa con đến trạm y tế để tiêm chị thực hiện đúng như hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho con cũng như tất cả mọi người.

Người dân đưa trẻ đến tiêm chủng tại trạm y tế đều thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.
Người dân đưa trẻ đến tiêm chủng tại trạm y tế đều thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.

Theo bác sĩ Lê Quang Tâm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột, giữa diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn xã, để đảm bảo cho công tác tiêm chủng được duy trì, giảm thiểu thời gian gián đoạn tiêm chủng ở trẻ em, nâng cao hiệu quả phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trạm vẫn thực hiện công tác tiêm chủng đều đặn vào thứ 3 và thứ 5 trong tuần với kế hoạch triển khai chi tiết, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

Cụ thể, trạm đã phối hợp với cộng tác viên ở từng thôn, buôn chủ động lập danh sách, chia lịch hẹn tiêm và nhắn tin lịch tiêm đến từng gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Vắc xin được dự trù phù hợp cho mỗi buổi tiêm nhằm đảm bảo khoảng cách, không tập trung đông người. Khi đến trạm để tiêm chủng, người dân sẽ được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch.

Từ đầu năm đến nay, trạm đã tổ chức tiêm cho gần 1.000 trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng và phụ nữ mang thai. Mỗi buổi tiêm thông thường được tiếp nhận khoảng 20 trẻ, hiện tại, chỉ tiếp nhận không quá 3 trẻ trong cùng một thời điểm tiêm. Riêng đối với 2 thôn buôn đang phong tỏa cách ly y tế (thôn 6 và thôn 7) do ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19, trạm đã lên danh sách, theo dõi lịch tiêm bị trễ của trẻ và phụ nữ có thai, chờ khi 2 buôn hết phong tỏa sẽ tiến hành tiêm bù ngay . 

Không chỉ riêng xã Cư Êbur mà các xã, phường trên địa bàn đều cố gắng bảo đảm lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em theo quy định. Bên cạnh việc triển khai rà soát kỹ các đối tượng tiêm chủng theo đúng thời gian quy định và mời người dân đưa trẻ đến tiêm theo khung giờ để tránh tụ tập đông người trong buổi tiêm chủng, tư vấn người dân khi đưa con em đến tiêm chủng phải thực hiện nguyên tắc 5K, các trạm y tế xã, phường cũng tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, bố trí cán bộ tiếp đón, hướng dẫn người dân nghiêm túc chấp hành quy định tiêm chủng, bố trí khu vực chờ theo dõi trẻ sau tiêm rộng rãi, đảm bảo khoảng cách an toàn ... 

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.
Tiêm vắc xin "5 trong 1" cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.

Bác sĩ Chuyên Khoa I Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay, ngoài tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, song hành với việc triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19, Trung tâm Y tế thành phố cũng duy trì công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ mang thai.

Để công tác này được thực hiện an toàn, hiệu quả, Trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, phường rà soát cẩn thận, đầy đủ các đối tượng được tiêm trong từng đợt, quá trình triển khai phải thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế và thực hiện thông điệp 5K. Đối với các địa phương bị phong tỏa do dịch COVID-19, các trạm y tế xã, phường xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung cho các đối tượng bị trễ lịch tiêm sau khi hết phong tỏa. 

Kim Hoàng
 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.