Multimedia Đọc Báo in

Ưu tiên chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19

06:50, 01/09/2021

Trong các khu cách ly, khu điều trị bệnh COVID-19, đối tượng trẻ em được đặc biệt quan tâm.

Đến hôm nay, cháu T.T. (7 tuổi) cùng mẹ đã vào điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 (huyện Ea Kar) hơn 2 tuần. Tuy không trực tiếp nói chuyện nhiều nhưng cháu cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của các cô, bác ở đây khi hằng ngày ân cần thăm khám, lại mang cho nhiều quà như bánh, sữa, truyện tranh, nên cháu chịu khó tuân thủ điều trị để mau khỏi bệnh, được xuất viện trở về nhà ở xã Vụ Bổn (huyện Krông Păc).

Cùng điều trị với T. còn có những cháu nhỏ mới 2 - 3 tuổi, các cháu đều nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của các thầy thuốc, sự chia sẻ hỗ trợ của cơ quan chức năng và cả cộng đồng. Cùng với phác đồ điều trị thì mỗi lời thăm hỏi, mỗi món quà nhỏ như bánh, sữa, đồ chơi... cho các bệnh nhi là nguồn động viên rất lớn với các cháu và bố mẹ.

Nhân viên y tế trao sữa cho trẻ em tại khu cách ly Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột.

Khu cách ly ở điểm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột (phường Thành Nhất) có hơn 110 người, hầu hết là người dân từ các vùng dịch như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… trở về, trong đó khoảng 40% là trẻ em, từ sơ sinh đến 14 tuổi. Trẻ em sức đề kháng yếu, dễ bị bệnh tật tấn công, không ngoại trừ COVID-19 nên rất cần được quan tâm đặc biệt. Bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các cháu và người nhà thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, lực lượng phòng, chống dịch còn chú ý chăm chút món ăn sao cho phong phú, bảo đảm dinh dưỡng phù hợp lứa tuổi; vận động các mạnh thường quân ủng hộ bỉm tã, bánh, sữa cho các cháu; đồng thời hỗ trợ trong sinh hoạt khi cần thiết để các cháu quen dần với các điều kiện trong khu cách ly.

Công dân thực hiện cách ly nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, người có con nhỏ càng vất vả hơn, nên lực lượng làm nhiệm vụ tại đây ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm còn cần sự kiên trì, nhẫn nại để làm tròn các vai, vừa trao cho công dân những món quà các mạnh thường quân gửi tặng, vừa trực bảo vệ, kiêm luôn là “bác sĩ tâm lý” động viên người dân, lắng nghe các ý kiến, yêu cầu để hỗ trợ, giúp đỡ. Anh Nguyễn Xuân Nam (cán bộ trực cách ly Công an phường Thành Nhất) cho hay, vì trong khu cách ly có nhiều trẻ em nên nhiệm vụ trực nhiều khi cũng như... bận con mọn. Hằng ngày, các anh thường xuyên phối hợp với cán bộ y tế đo thân nhiệt, nhắc nhở các cháu đeo khẩu trang; nhắc nhở, canh chừng các cháu không sang giường của nhau chơi, không mượn đồ của bạn để tránh lây nhiễm chéo. Nhiều khi đêm khuya, có cháu quấy khóc do thiếu sữa, hoặc do nhiều nguyên nhân khác, lực lượng làm nhiệm vụ lại nhẫn nại hỗ trợ người nhà tiếp tế sữa, chăm sóc, dỗ dành. Ngoài trẻ em, phụ nữ có thai đang cách ly tại đây cũng được bác sĩ chăm sóc rất tận tình, ngoài khám theo lịch thì còn khám ngoài giờ khi cần thiết.

Các mạnh thường quân ủng hộ bỉm, sữa cho trẻ em trong khu cách ly Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột.

Ngoài các khu cách ly tập trung, trên địa bàn còn nhiều khu dân cư cách ly do liên quan đến các ca mắc COVID-19 trên địa bàn. Rất nhiều tấm lòng hảo tâm thông qua nhiều kênh đã ủng hộ sữa cho các cháu nhỏ trong vùng, khu cách ly, có mạnh thường quân khi nhận tin có trẻ thiếu sữa lập tức mang sữa đến ngay giữa đêm hôm, trời mưa gió, nhờ lực lượng trực chốt trao tận tay các cháu.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 1.000 trẻ em đang thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà và điều trị tại bệnh viện. Các cháu còn quá nhỏ để hiểu hết về sự nguy hiểm, lây lan của dịch bệnh cũng như có thể tự chăm sóc cho bản thân mình, nên luôn cần có sự trợ giúp, chăm sóc từ những việc nhỏ nhất.

Cơ quan chức năng đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ đối với trẻ em trong thời gian điều trị do nhiễm COVID-19 hoặc cách ly y tế; đồng thời các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động như vận động các nguồn lực ủng hộ nhu yếu phẩm, sữa, thức ăn, đồ dùng trẻ em, đồ chơi, sách, truyện tranh… gửi tặng động viên các em và thân nhân; tổ chức các sân chơi online như thực hiện “Vũ điệu đánh bay COVID”, vẽ tranh cổ động, lớp học online… cho các em có thể tham gia. Cùng với đó, là tấm lòng của những người trực tiếp làm nhiệm vụ trực gác, điều trị, chăm sóc trong bệnh viện, khu cách ly sẽ là những "liều thuốc" quý góp phần mang lại cho các em cuộc sống bình thường, khỏe mạnh.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.