Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh loãng xương

09:03, 06/11/2021

Loãng xương là căn bệnh thường gặp, khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, song hay gặp nhất ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh và nam giới lớn tuổi. Tuy nhiên đây là căn bệnh có thể phòng tránh được nếu chúng ta biết theo dõi và kiểm soát cơ thể.

Loãng xương là sự rối loạn làm thoái hóa xương, xương mỏng và yếu, dễ dẫn đến bị gãy, vỡ. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt vitamin D hoặc cơ thể mất nhiều canxi qua việc sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, thói quen ăn quá mặn… có thể làm ảnh hưởng xấu đến hấp thu, thải trừ canxi cũng như chuyển hóa của xương và làm gia tăng nguy cơ loãng xương. Đồng thời, thói quen sinh hoạt, lối sống, công việc phải ngồi một chỗ, ít vận động, ít ra ngoài trời cũng góp phần làm loãng xương gia tăng. Việc sử dụng một số thuốc kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến xương. Bên cạnh đó, sau giai đoạn mãn kinh, hiện tượng loãng xương ở phụ nữ xảy ra nhanh hơn và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh gia tăng.

Muốn giảm chứng loãng xương nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Ảnh: Đình Thi

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó Trưởng Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, một trong những triệu chứng loãng xương dễ thấy nhất là cảm giác đau nhức các đầu xương, mỏi dọc các xương dài. Đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể thường xuyên như cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối, những cơn đau lặp lại nhiều lần sau chấn thương, cơn đau thường âm ỉ và kéo dài lâu. Những cơn đau sẽ tăng lên khi vận động, đi lại, đứng ngồi lâu và sẽ thuyên giảm khi nằm nghỉ. Đau ở cột sống, thắt lưng hoặc hai bên liên sườn. Những cơn đau trở nặng khi vận động mạnh hoặc bất ngờ thay đổi tư thế.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hoàng khuyến cáo, để giảm chứng loãng xương, cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, thể dục nhịp điệu và các bài tập chuyên biệt để làm cho lưng khỏe hơn. Nên bổ sung trong bữa ăn hằng ngày các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nhất là canxi vitamin D, axít béo omega-3, chế phẩm từ đậu nành. Giữ ổn định trọng lượng vì thừa cân cũng làm bộ xương chịu lực nhiều hơn. Tránh để thừa cân, béo phì, cần cung cấp đủ vitamin D để tăng hấp thu canxi bằng cách cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm, không lạm dụng rượu, bia, thuốc lá. Nên kiểm tra độ loãng xương hằng năm để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.