Multimedia Đọc Báo in

Phòng, chống tác hại thuốc lá ở tuyến y tế cơ sở

08:52, 07/12/2021

Ðể nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, nhiều đơn vị y tế cơ sở đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc.

Là một trong những đơn vị rất tích cực trong các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện M’Drắk đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi phòng, chống tác hại thuốc lá của cán bộ, nhân viên y tế và các tầng lớp nhân dân thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Phát tài liệu, tờ rơi về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của huyện, xã; tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính của trung tâm huyện; tổ chức nói chuyện chuyên đề, dán pa nô, áp phích, khẩu hiệu nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5) tại những nơi trọng điểm...

Trung tâm Y tế huyện Ea Súp phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho giáo viên trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động khám chữa bệnh, các y, bác sĩ TTYT huyện M’Drắk còn tuyên truyền trực tiếp về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người thân. TTYT huyện đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của đơn vị. Ngoài ra, TTYT huyện còn phát động và duy trì phong trào thi đua “Không khói thuốc lá tại các cơ sở khám chữa bệnh” trong ngành y tế huyện với các hoạt động cụ thể như: tổ chức cho các khoa, phòng và các trạm y tế xã, thị trấn ký cam kết thi đua với các tiêu chí: đơn vị không có cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá; cam kết thi đua thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá…; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh kiểm tra, giám sát đột xuất các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, đơn vị khám, chữa bệnh về việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá...

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TTYT huyện M’Drắk đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức phòng, chống tác hại của thuốc lá, ý thức bảo vệ môi trường vì sức khỏe bản thân và mọi người của cán bộ y, bác sĩ, người lao động và bệnh nhân đã được nâng cao. Tại tất cả các khoa, phòng và khuôn viên TTYT huyện không có người hút thuốc. Nhờ vậy, môi trường luôn trong lành, thoáng mát tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, điều trị của bệnh nhân, góp phần giúp đơn vị sớm thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình “Đơn vị không khói thuốc”.

Dù còn gặp nhiều khó khăn song TTYT huyện Ea Súp đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường không khói thuốc. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá huyện Ea Súp đã định hướng mục tiêu kế hoạch cụ thể như: Tập trung tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường; đưa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm và quy định cấm hút thuốc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tăng cường công tác truyền thông, đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào hương ước của thôn, buôn, lấy đó làm tiêu chí xét danh hiệu gia đình, thôn, buôn văn hoá…

Ở TTYT huyện Ea Súp, việc tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến bệnh nhân và người nhà luôn được chú trọng. Các y, bác sĩ còn thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân và người nhà của họ hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc, động viên và tư vấn cách cai thuốc lá.

Ông Phan Văn Tây, phụ trách công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá ở TTYT huyện Ea Súp cho biết: “Thời gian tới, TTYT huyện sẽ gắn việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá với các phong trào thi đua của cơ quan; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc thành tiêu chuẩn bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, nhân viên cơ quan. Đồng thời, tổ chức kiểm tra và bổ sung, bố trí biển báo cấm hút thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm hút thuốc… Tuy nhiên, hiện công tác tuyên truyền tại cộng đồng vẫn còn nhiều khó khăn bởi đặc thù huyện Ea Súp là huyện vùng sâu, vùng xa, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, đặc biệt do bất đồng về ngôn ngữ giữa các dân tộc dẫn đến tuyên truyền hạn chế, hiệu quả chưa được cao”.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.