Multimedia Đọc Báo in

Phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột): Nỗ lực xây dựng công sở không khói thuốc

09:08, 24/12/2021

Xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá là một trong những giải pháp nhằm bảo vệ mọi người không tiếp xúc với khói thuốc lá, giảm bớt tác động của khói thuốc đến sức khỏe cộng đồng. Cách làm này đã được UBND phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện hiệu quả trong những năm gần đây.

Ấn tượng đầu tiên khi đến UBND phường Thành Nhất là tấm biển “Cấm hút thuốc lá” được bố trí ngay tại sảnh trụ sở làm việc. Ông Doãn Duy Tân (trú khối 4) đến bộ phận Một cửa phường làm giấy tờ nhà đất chia sẻ: “Mỗi khi đến bộ phận Một cửa của phường thực hiện các thủ tục giấy tờ, chúng tôi đều được cán bộ phường tuyên truyền, nhắc nhở về việc không hút thuốc lá nơi công cộng. Mặc dù bản thân tôi cũng chưa từng hút thuốc lá nhưng khi được nhắc nhở, tuyên truyền, tôi cũng luôn ý thức bản thân phải tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh”.

Còn chị Hoàng Thị Loan (trú khối 6) cho biết: “Trước đây, khi đến trụ sở phường liên hệ làm việc vẫn thấy một số cán bộ, công chức nam còn hút thuốc ở nơi làm việc. Nhưng đến nay, tình trạng này đã giảm đáng kể. Các biển “Cấm hút thuốc lá” được gắn tại các phòng, ban. Xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ mọi người khỏi việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động đang phát huy hiệu quả tích cực và được mọi người đồng lòng hưởng ứng thực hiện”.

Khẩu hiệu “Cấm hút thuốc lá” được gắn tại các phòng, ban trong trụ sở UBND phường Thành Nhất.  Ảnh: Đình Thi

Theo ông Vũ Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá phường Thành Nhất, ngay từ đầu năm, UBND phường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Hằng năm trong hội nghị cán bộ công nhân viên chức và người lao động đều đưa nội dung “không hút thuốc lá tại nơi làm việc” vào nghị quyết. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức như: treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm quy định; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, coi việc hút thuốc lá là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hằng năm.

Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá phường còn phối hợp với các tổ dân phố tích cực tuyên truyền lồng ghép phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa - sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc, đặc biệt là không sử dụng thuốc lá trong các việc hiếu, hỉ… Trong hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5” hằng năm, phường cũng hưởng ứng bằng nhiều hình thức như: treo pa nô, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường và chạy bảng điện tử về nội dung tác hại của thuốc lá.

Nhờ đẩy mạnh các biện pháp, đến nay công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn phường Thành Nhất có nhiều chuyển biến rõ nét. Nếu vài năm trước, tình trạng hút thuốc lá tại khuôn viên, phòng làm việc vẫn diễn ra, nhất là người dân đến trụ sở giao dịch vẫn có thói quen hút thuốc lá, thì nay cơ bản cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của cơ quan đã hình thành thói quen và tuân thủ nghiêm túc việc không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc, nhiều người nhờ vậy đã có động lực để bỏ hút thuốc lá.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.