Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột):

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

10:25, 12/12/2021

Thời gian qua, song song với nhiệm vụ khám chữa bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia hằng năm, Trạm Y tế xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) còn chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân; đặc biệt là tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá để phòng chống các bệnh như: tim mạch, hô hấp…

Cụ thể, tại trạm, các pa nô, áp phích, băng rôn… tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được dán, treo ở nơi đông người qua lại; nội quy cấm hút thuốc lá tại cơ quan được phổ biến đến toàn thể cán bộ của trạm.

Trạm còn tham mưu cho UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thuộc các ban ngành, đoàn thể, trường học... Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã đều ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá với UBND xã.

Cùng với đó, Trạm Y tế xã Hòa Khánh đã xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá hằng năm, đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ và tiêu chí thi đua của đơn vị. Cán bộ trạm thường xuyên nhắc nhở người dân đến khám chữa bệnh không hút thuốc lá tại trạm.

Các bài tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá được cán bộ, nhân viên y tế soạn và phát trên loa phát thanh của xã, với nội dung thông tin về tác hại của thuốc lá đối với cuộc sống con người, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, hướng dẫn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng…

Các nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá không chỉ được cán bộ, nhân viên y tế tư vấn cho bệnh nhân đến khám mà đội ngũ y tế thôn, buôn… còn phổ biến tại các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, họp dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Khánh tư vấn, tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Nhờ vậy, nhận thức của nhiều người dân địa phương về phòng chống tác hại của thuốc lá đã được nâng lên đáng kể; 100% cán bộ của trạm và người dân đến khám chữa bệnh đều không hút thuốc lá tại trạm y tế. Bác sĩ H’Lip Niê, Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Khánh cho biết: “Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân thì công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, được triển khai mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó nhận thức của người dân trên địa bàn hiểu biết về tác hại của thuốc lá cũng được nâng cao và cải thiện”.

Là người thường đến Trạm Y tế xã Hòa Khánh khám bệnh, bà Trần Thị Hoa, người dân thôn 2 chia sẻ: “Tôi thường đến trạm khám chữa bệnh. Đến đây, tôi và các bệnh nhân thường xuyên được các cán bộ y tế  tuyên truyền về những tác hại của hút thuốc lá là gây ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe... Nhờ vậy, người dân chúng tôi hiểu rõ hơn về tác hại của hút thuốc lá để về tuyên truyền lại cho những người thân trong gia đình và cộng đồng hãy tránh xa thuốc lá…”.    

 Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.