Multimedia Đọc Báo in

Xử trí, cấp cứu đúng cách khi trẻ bị đuối nước

15:52, 23/04/2022

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước. Vì vậy, các gia đình cần nâng cao ý thức trong việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng tránh và kịp thời xử lý, cấp cứu khi trẻ đuối nước.

Đuối nước hay xảy ra đối với trẻ là do bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình, dù trẻ biết bơi mà vẫn chủ quan thì cũng không lường hết được sự nguy hiểm của tai nạn. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng đó là khi các em cố cứu lẫn nhau, do chưa có kỹ năng cấp cứu, sơ cứu người bị chết đuối, dẫn đến việc ngay cả người xuống cứu cũng chết đuối. Trên thế giới, đuối nước là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Cho trẻ tham gia các khóa học bơi giúp trẻ có các kỹ năng xử lý khi bơi.

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), đuối nước là tình trạng bị ngạt khí khi ở trong môi trường lỏng. Đuối nước gây ra tình trạng thiếu ô xy, làm tổn thương nhiều cơ quan, bao gồm cả phổi và não. Nguyên nhân gây tử vong ở trẻ bị đuối nước là suy hô hấp. Vì vậy bước đầu tiên để sơ cứu đuối nước đúng cách chính là làm thông thoáng đường thở, cho trẻ thở ô xy. Khi gặp trường hợp đuối nước, việc đầu tiên là đưa ngay nạn nhân lên khỏi mặt nước để tiến hành cấp cứu nhanh chóng.

Sau khi tiếp cận được trẻ bị đuối nước, cần nâng đầu trẻ cao hơn mặt nước nhằm giúp trẻ hô hấp và bình tĩnh trở lại. Khi đưa trẻ lên bờ, đặt trẻ nằm ngửa trên sàn trong tư thế đầu thấp cho nước thoát ra ngoài. Nếu trẻ bất tỉnh, cần tiến hành hồi sức tim phổi ngay lập tức bằng cách thực hiện hô hấp nhân tạo hà hơi thổi ngạt liên tục. Khi không bắt được mạch cảnh hoặc mạch bẹn hoặc thấy tim ngừng đập cần tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn (ép tim ngoài lồng ngực phối hợp với hà hơi thổi ngạt). Tỷ lệ phối hợp giữa ép tim/thổi ngạt đối với người lớn là 30/2, trẻ nhỏ là 15/2. Trước đó, cần đảm bảo lấy sạch đờm dãi và các dị vật ở miệng và mũi.

Khi thực hiện, người cứu hộ cần hết sức bình tĩnh, không làm tổn thương thêm đường hô hấp của trẻ, đồng thời lau khô người nạn nhân, ủ ấm cơ thể vì hạ thân nhiệt cũng là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt đối với nhóm trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Chỉ chuyển nạn nhân đến bệnh viện khi đã thở trở lại, khi tuần hoàn được tái lập.

Cần chú ý tuyệt đối không nóng vội nhảy xuống nước để cứu trẻ khi không biết bơi hoặc bơi không giỏi. Nhiều người lầm tưởng động tác dốc ngược trẻ sẽ giúp loại bỏ nước ra khỏi hệ hô hấp và giúp trẻ có thể tự thở được. Tuy nhiên, vác trẻ bị đuối nước lên vai và chạy chỉ làm chậm trễ các bước sơ cứu quan trọng hơn, bao gồm hồi sức tim phổi. Ngoài ra, trẻ bị đuối nước khi đã được đưa ra khỏi mặt nước cần được cung cấp nhiều ô xy, do đó, không nên tụ tập đông người, cần đặt trẻ ở môi trường thông thoáng, nhiều không khí.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.