Multimedia Đọc Báo in

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại khó hoàn thành chỉ tiêu

11:44, 15/07/2022

Tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 (tức mũi nhắc lại lần 1) tại Đắk Lắk đạt thấp. Tính đến ngày 30/6/2022, tỷ lệ tiêm mũi 3 ở nhóm từ 18 tuổi trở lên chỉ đạt 44,1%; nhóm tuổi từ 12 - 17 đạt 33,7%; nhóm tuổi từ 5 - 11 tiêm mũi 1 đạt 41%, mũi 2 đạt 12%.

Nguyên nhân chính là do người dân hiện có tâm lý chủ quan, các địa phương gặp nhiều khó khăn khi vận động người dân đi tiêm chủng.

Xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 ở mức rất thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh, chỉ đạt 38,03% đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên. Ở nhóm tuổi này, tỷ lệ bao phủ mũi 2 cũng chỉ đạt 83,56%; nhóm tuổi từ 15 - 17, tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt 74,5%, mũi 3 chỉ đạt 19,17%; nhóm tuổi 12 - 14, tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt 79,31%, mũi 3 đạt 14,37%; đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 40,64%, mũi 2 đạt 14,92%. Nguyên nhân là do xã Cư Kbang có địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số từ phía Bắc di cư vào chiếm đến 98%, nhận thức của người dân còn hạn chế, đặc biệt nhiều người già và phụ nữ không hiểu tiếng Kinh nên công tác truyền thông không hiệu quả… Ngoài ra, người dân trên địa bàn xã thường sống ở lán hoặc đi xâm canh ở các xã và các huyện khác, rất khó cho công tác vận động người dân trở về tiêm phòng COVID-19 đúng lịch.

Còn tại xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn), đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ tiêm vắc xin liều nhắc lại lần 1 cho nhóm tuổi từ 18 trở lên cũng mới đạt 65%, liều nhắc lại lần 2 chỉ đạt 25,7%; ở nhóm tuổi 12 - 17, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 82,6%, mũi 2 đạt 82%, liều nhắc lại lần 1 chỉ đạt 49%. Theo bác sĩ H’Tâm Niê Kdăm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Huar, khi dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan cho rằng đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 rồi thì không bị nhiễm COVID-19 nên không muốn tiêm mũi 3...

Người dân nên đi tiêm mũi nhắc lại để tạo được miễn dịch tốt nhất cho cơ thể, chống lại các biến chủng mới.  Ảnh: Đình Thi

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết thêm, việc triển khai tiêm mũi 1 và mũi 2 rất thuận lợi, người dân có ý thức tự giác trong công tác tiêm phòng, vắc xin phân bổ tới đâu được tiêm hết tới đó. Song thời gian gần đây, việc tiêm mũi nhắc lại gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên không đi tiêm phòng theo thông báo của ngành y tế. Bên cạnh đó, trước đây, khi dịch bùng phát, người dân đi làm ăn xa quay về địa phương tránh dịch và được tiêm phòng đầy đủ, đến nay sau khi tình hình dịch ổn định, nhiều lao động đã quay lại làm việc tại các địa phương khác, học sinh, sinh viên trở lại trường học nên việc thống kê số lượng người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn huyện chưa chính xác, lượng vắc xin được cấp về nhiều hơn số trường hợp cần tiêm nên không đạt chỉ tiêu. Hiện ngành y tế huyện đang tiếp tục rà soát số lượng cần tiêm, tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động người dân đi tiêm chủng…

Không chỉ tại các địa phương nói trên, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, ngành y tế đang điều tra các nhóm đối tượng theo độ tuổi trong diện tiêm chủng; xác định số đối tượng bị mắc COVID-19, đi khỏi nơi cư trú, số đối tượng không đồng ý tiêm chủng, số đối tượng đã đến lịch tiêm chủng cần tiêm và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh cũng như Bộ Y tế để cấp vắc xin cho khớp với đối tượng cần tiêm. Bố trí nhân lực thực hiện tiêm chủng “chiến dịch” tại trạm y tế, nhà cộng đồng, bệnh viện công và tư, trường học, cơ quan, khu công nghiệp, quân đội; tổ chức tiêm chủng lưu động, tiêm vét, đặc biệt tại các vùng xa trạm y tế nhằm không để sót đối tượng. Tuy nhiên, để thực hiện các mục tiêu này, bên cạnh ngành y tế, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng.   

Dù không bắt buộc nhưng ngành y tế khuyến khích việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 đối với tất cả người dân. Bởi thực tế cho thấy, đa số các trường hợp tử vong do COVID-19 đều không tiêm vắc xin hoặc không tiêm đủ mũi, phần lớn các ca tử vong ở độ tuổi cao, có bệnh nền.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.