Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên

08:02, 08/08/2022

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 19 vụ ngộ độc thực phẩm với 236 người mắc, có 221 người phải nhập viện điều trị và 1 trường hợp tử vong.

Trong đó, có 10 vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên với 43 người mắc và 1 trường hợp tử vong.

Mới đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên với 5 người mắc, trong đó có 3 trường hợp nặng phải nhập viện điều trị. Được biết cả 5 người này đã ăn thức ăn chế biến từ nhộng ve sầu.

Nguyên nhân chính gây ra những vụ ngộ độc trên là do người dân có thói quen hái và sử dụng các loại rau rừng, rễ và quả cây rừng, nấm hoang dại, cóc, côn trùng… Ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên thường có số người mắc thấp nhưng số lượng người tử vong lại chiếm tỷ lệ cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
(Ảnh minh họa). Nguồn: Internet

Theo Bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, các loại thực phẩm có độc tố tự nhiên được chia làm 2 loại: Thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá nóc, cóc, mật cá trắm, con so... và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau rừng, nấm hoang dại, củ sắn, rễ và quả cây rừng, khoai tây mọc mầm…

Tùy vào loại thực phẩm và lượng tiêu thụ thực phẩm, cách chế biến mà người ăn có thể bị ngộ độc, chủ yếu là hội chứng về thần kinh với các mức độ khác nhau như nôn ói, rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, co giật, hôn mê hoặc mạch nhanh, tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, tím tái, khó thở, ngừng thở kèm theo hội chứng về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy.

 

Tuyệt đối không chế biến, không ngâm rượu, không ăn các loại động vật như cóc, cá nóc, mật cá trắm… và các loại thực vật như nấm hoang dại, rau rừng, rễ và quả cây rừng, khoai tây mọc mầm, các loại hạt bị mốc.

Thông thường, ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên triệu chứng cấp tính sẽ xuất hiện chỉ sau vài phút, vài giờ hoặc trong vòng 1 - 2 ngày sau khi nhiễm độc từ thức ăn. Ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên có thể gây tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Các chuyên gia y tế khuyến cáo:  Người dân cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức nhận biết các loại thực phẩm tự nhiên có thể thu hái, đánh bắt và sử dụng an toàn. Trong quá trình sử dụng thực phẩm, nếu có biểu hiện nghi ngờ ngộ độc do độc tố tự nhiên, cần nhanh chóng gây nôn tại nhà, sau đó khẩn trương đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi và điều trị, người bệnh có thể nhanh chóng bị suy hô hấp, loạn nhịp tim dẫn đến tử vong. Ngoài ra, cần giữ lại mẫu thực phẩm nghi ngờ, thậm chí là bệnh phẩm nôn ra từ người bệnh để giúp cho việc xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc. Trường hợp có nhiều người cùng bị ngộ độc thực phẩm, cần thông báo đến cơ sở y tế gần nhất hoặc chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp can thiệp dự phòng trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra hàng loạt, các cơ quan chức năng có thể kịp thời thông báo và ngăn chặn ngộ độc tiếp diễn.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.