Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mắc bệnh xã hội trong quan hệ tình dục đồng tính nam

08:40, 28/08/2022

Trước đây có nhiều người lầm tưởng rằng chỉ quan hệ dị tính mới có nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội mà quên rằng ngay cả các mối quan hệ đồng giới, bao gồm quan hệ đồng tính nam (MSM) cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trước những căn bệnh này.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục còn được gọi là nhóm bệnh STDs (Sexually transmitted diseases) mà những người quan hệ đồng tính nam thường gặp nhất, có thể kể đến như: nhóm bệnh có nguyên nhân do vi khuẩn (hạ cam, chlamydia, lậu, giang mai); nhóm bệnh có nguyên nhân do vi rút (viêm gan siêu vi B, C, D; mụn rộp sinh dục, miệng do Herpes; suy giảm miễn dịch ở người do HIV/AIDS, sùi mào gà do HPV…); nhóm bệnh có nguyên nhân do nấm (nấm men); nhóm bệnh do ký sinh trùng gây ra (rận mu, ghẻ, tricomonas). Các bệnh STDs được lây truyền theo cơ chế niêm mạc trong cơ thể tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mang mầm bệnh của bạn tình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Những bệnh lý này lây truyền từ người sang người thông qua các hoạt động tình dục như: Giao hợp âm đạo, quan hệ bằng miệng, hậu môn. Đối với đồng tính nam giới, hình thức quan hệ chủ yếu qua miệng (oral sex) và hậu môn (cửa sau). Bệnh gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng, gây mất khả năng lao động (tạm thời hoặc vĩnh viễn), sức khỏe sinh sản suy giảm, thậm chí tử vong. Quan hệ bằng miệng hoặc qua hậu môn là con đường lây lan các bệnh xã hội nguy hiểm từ bộ phận sinh dục, đồng thời cũng khiến vi rút, vi khuẩn lây nhiễm ngược từ vùng kín sang miệng.

Để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhóm MSM cần tránh quan hệ tình dục với những người có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục như lên mụn, sưng tấy, nổi mẩn, lở loét… hoặc trong miệng đang có vết thương hở; sử dụng biện pháp để quan hệ an toàn như dùng bao cao su hoặc màng chắn miệng, oral sex chỉ nên được thực hiện với người bạn thực sự tin tưởng; vệ sinh răng miệng và vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Sau khi quan hệ, nếu có hiện tượng chảy máu hoặc xuất hiện các u nhú, mụn rộp, nốt mẩn, ngứa, hậu môn tiết dịch bất thường, mùi hôi khó chịu… thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nên đi thăm khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần, nên thường xuyên theo dõi những bất thường ở miệng hoặc bộ phận sinh dục. Những biểu hiện bất thường cần được thăm khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Hiện nay, biện pháp để giúp người có quan hệ tình dục đồng giới an toàn đó chính là sử dụng bao cao su, đây cũng chính là biện pháp dự phòng HIV hiệu quả. Bao cao su không những dự phòng bệnh lây qua đường tình dục mà còn phòng được lây truyền HIV/AIDS. 

Hiểu được hành vi và những tác động khiến MSM trở thành một trong những nhóm nguy cơ cao về tỷ lệ lây nhiễm STDs và HIV/AIDS sẽ giúp bản thân người MSM nhận thức được đâu là điều đúng đắn mà hướng đến để bảo vệ sức khỏe của chính họ, đồng thời giúp người xung quanh thấu cảm hơn để việc tiếp cận, hỗ trợ cộng đồng diễn ra thuận lợi, góp phần tiến đến chấm dứt dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.       

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.