Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo bệnh do Adenovirus xuất hiện trên địa bàn tỉnh

10:53, 13/11/2022

Mới đây, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một trường hợp trẻ nhỏ nhiễm Adenovirus. Ngành y tế đã đẩy mạnh giám sát nhằm ngăn chặn “làn sóng” nhiễm Adenovirus bùng phát tại tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), ngày 4/11, bé trai 14 tháng tuổi (ở xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) có biểu hiện sốt, đỏ mắt, được người nhà đưa đi khám tại phòng khám tư nhưng không đỡ. Đến ngày 7/11, cháu bé được người thân đưa vào nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn. Tại đây, các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán cháu bé bị viêm phổi cấp, tiêu chảy, nghi nhiễm Adenovirus và lấy mẫu xét nghiệm vi rút. Ngày 8/11, kết quả xét nghiệm do Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên kết luận bệnh nhi dương tính với Adenovirus.

Qua điều tra dịch tễ của CDC, gia đình bệnh nhân gồm 8 người, thời gian này bệnh nhân không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do Adenovirus. Khu vực xung quanh nhà của bệnh nhân không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tương tự.

Cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sẵn có là biện pháp
Cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sẵn có là biện pháp phòng các bệnh do Adenovirus cũng như nhiều loại vi rút khác gây ra (Ảnh minh họa)

Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Adenovirus trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn đã nhanh chóng triển khai các biện phòng chống bệnh. Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết, ngoài việc thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân, Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các đối tượng tiếp xúc gần trong gia đình và các đối tượng xung quanh, đồng thời bố trí phòng bệnh riêng để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Đến thời điểm hiện tại chưa có thêm trường hợp nào mắc bệnh được ghi nhận. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về cách phòng chống, phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để nhập viện, điều trị kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc CDC, những tháng gần đây, Bộ Y tế đã có cảnh báo về bệnh do Adenovirus gây ra. Do đó, trước khi có trường hợp nhiễm Adenovirus trên địa bàn, CDC đã có tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường sàng lọc, giám sát, thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để làm xét nghiệm xác định Adenovirus.

Việc phát hiện trường hợp bệnh nhi có biểu hiện mắc bệnh do Adenovirus tại Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn là cảnh báo cho toàn ngành y tế tỉnh trong việc tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp giám sát, xử lý cách ly những trường hợp có biểu hiện của viêm đường hô hấp.

Adenovirus được chia làm 7 nhóm từ A-G, trong đó có hơn 50 tuýp gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó phổ biến nhất là khả năng gây viêm đường hô hấp ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vi rút này xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân-hè hoặc thu-đông. 

Adenovirus có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng qua giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày. T

rẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Trường hợp biểu hiện nặng sẽ xuất hiện tình trạng khó thở. Đáng chú ý, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Bệnh còn có thể để lại các biến chứng lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có vắc xin dự phòng Adenovirus và chưa có thuốc điệu trị đặc hiệu. Vì thế, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ để không bỏ lỡ xét nghiệm, đồng thời tuân thủ các biện pháp dự phòng, tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh hô hấp sẵn có.

Ngoài ra, để phòng lây nhiễm Adenovirus, phụ huynh cần nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng cho trẻ cũng như cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng; thường xuyên cho trẻ rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.