Multimedia Đọc Báo in

Khám sàng lọc và điều trị miễm phí bệnh lao cho hơn 2.700 người dân tại huyện Ea H’leo

11:33, 12/11/2022

Từ ngày 9 đến 14/11, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng (SCDI) phối hợp với Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh tổ chức khám sàng lọc và điều trị bệnh lao miễn phí cho hơn 2.700 người dân ở 6 xã vùng sâu của huyện Ea H’leo.

Trong chương trình khám sàng lọc miễn phí, khoảng hơn 2.700 người dân sẽ được các y, bác sĩ thăm khám các bệnh về lao, phổi như: nghe tim phổi, lấy mẫu xét nghiệm đờm, chụp X-Quang phổi... khi phát hiện có bệnh sẽ lấy đờm xét nghiệm Gene X-pert và có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được điều trị ngay theo hướng dẫn và phác đồ của Bộ Y tế. Thông thường, một trường hợp xét nghiệm, chụp X-quang phổi để tầm soát bệnh lao sẽ có chi phí khoảng 2,5 triệu đồng. Việc miễn phí xét nghiệm và điều trị có ý nghĩa to lớn đối với người dân nhất là người có hoàn cảnh khó khăn.

th
Khai thác tiền sử bệnh và tư vấn cho người dân về bệnh lao.

Bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh cho biết, hiện nay bệnh lao vẫn đang là một trong những loại bệnh khá phổ biến trong cộng đồng, có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân trong tỉnh, đem lại gánh nặng lớn đối với cộng đồng, xã hội. Tỷ lệ mắc bệnh lao toàn tỉnh vẫn ở mức 170 người/100.000 dân; còn nhiều bệnh nhân lao mắc bệnh ở cộng đồng chưa được phát hiện, điều trị kịp thời.

Trước đây, do nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên không thể tổ chức khám sàng lọc chủ động để tầm soát, phát hiện bệnh lao trong cộng đồng, chủ yếu là khám sàng lọc thụ động do người dân tới cơ sở y tế khám. Dịp này, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng đã tài trợ triển khai việc khám sàng lọc để sàng lọc phát hiện các trường hợp mắc lao trong cộng đồng để đưa vào quản lý, điều trị sớm, giúp cắt đứt nguồn lây, tránh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, giúp người bệnh được điều trị sớm, tránh các biến chứng, hồi phục sớm, qua đó sẽ góp phần giảm gánh nặng bệnh lao trong cộng đồng.

Dự kiến trong tháng 3/2023, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng sẽ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh tổ chức khám sàng lọc và điều trị bệnh lao miễn phí cho người dân tại các xã Cư Mốt, Ea Wy, Cư A Mung, Ea Tir, Ea Khal và Ea Nam của huyện Ea H’leo.

Hồng Chuyên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.