Khi bệnh viện là…“nhà”
Thời gian qua, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh được toàn ngành y tế hưởng ứng thực hiện, từng bước đem lại sự hài lòng, tạo cảm giác như đang ở “nhà” cho bệnh nhân mỗi khi điều trị nội trú.
Coi người bệnh như người nhà
Hai năm trước, bà P.T.S. (ở thôn 6 xã Ea Bung, huyện Ea Súp) bị thoái hóa khớp gối chân phải. Dù đã điều trị bằng tây y, nhưng bệnh của bà S. không thuyên giảm.
Cuối năm 2023, bà S. được gia đình đưa đến Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh để chữa bệnh. Tại đây, bà được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp siêu âm điều trị, sóng xung kích, điện xung, chiếu hồng ngoại, tiêm dịch khớp gối… kết hợp với uống thuốc đông y.
“Những ngày đầu nhập viện, việc đi lại của tôi gặp nhiều khó khăn, người nhà phải làm nương rẫy không thường xuyên ở bên cạnh. Chính các y bác sĩ là người đã tận tình giúp đỡ, dìu tôi đi từng bước, giúp tôi nhận những suất ăn từ thiện. Không chỉ với tôi mà với cả các bệnh nhân khác cũng luôn được đối xử ân cần, hòa nhã. Tôi thấy kỹ thuật chữa trị tại bệnh viện rất an toàn, không gây đau đớn, bệnh cải thiện nhiều. Người bệnh chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhận trình độ chuyên môn và y đức của các thầy thuốc ở đây”, bà S. tâm sự.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm hỏi, động viên sức khỏe người bệnh tại huyện Buôn Đôn. |
Được chữa trị bằng những bài thuốc y học cổ truyền, kết hợp châm cứu, và sử dụng máy từ trường, sóng ngắn, sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh mất ngủ mạn tính và bệnh viêm khớp của ông Ngô Văn Tuấn (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) thuyên giảm hẳn. Với ông Tuấn, bên cạnh phương pháp điều trị, ấn tượng lớn nhất của ông với các y bác sĩ đó là sự tận tình, trách nhiệm, coi người bệnh như người thân của mình.
“Các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành |
Bác sĩ CKII Trịnh Hồng Nhựt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột cho biết, bệnh viện được xem là nơi “bất đắc dĩ” và ít ai muốn đến. Mỗi người dân đến khám bệnh hoặc điều trị nội trú có tâm lý chữa nhanh khỏi bệnh để xuất viện về nhà.
Nắm bắt tâm lý đó, thời gian qua, Ban Giám đốc bệnh viện đã triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế đến toàn thể cán bộ, nhân viên.
Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh.
Nhất là tại các khoa khám và điều trị nội trú, ấn tượng về thái độ phục vụ, chăm sóc của y bác sĩ có vai trò quan trọng tác động rất lớn đến tâm lý trong suốt quá trình điều trị của người bệnh. Qua việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột ngày càng tăng cao, bệnh viện cũng áp dụng những kỹ thuật điều trị mới, hiệu quả, hạn chế tình trạng chuyển tuyến của người bệnh.
Hướng đến sự hài lòng
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành cho biết, những năm qua, hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 15 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, 6 trung tâm y tế tuyến tỉnh, 15 trung tâm y tế tuyến huyện. Mạng lưới bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đang từng bước được củng cố thông qua sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, huy động nguồn xã hội hóa và các dự án viện trợ nước ngoài, đặc biệt là cơ sở ở những nơi còn nhiều khó khăn. Tổng số giường bệnh toàn tỉnh là 5.130, 100% các xã có trạm y tế.
![]() |
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân đăng ký khám bệnh qua hệ thống kios khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. |
Toàn ngành có 1.368 bác sĩ, 511 dược sĩ, 1.932 điều dưỡng; 92,9% trạm y tế xã có bác sĩ phục vụ. Nhân lực y tế ngày càng được cải thiện về số lượng và chất lượng. Nhiều giải pháp phát triển nhân lực y tế bền vững cho các vùng khó khăn đã được triển khai, như đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, thực hiện nhiều giải pháp để thu hút cán bộ y tế về làm việc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa... Bảo đảm cân đối hợp lý trong phân bổ, sử dụng nguồn nhân lực y tế giữa các vùng, các tuyến, giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế.
Ngành y tế tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở y tế; trong đó có việc triển khai cơ chế tự chủ về tài chính, nhân lực và tự chủ sắp xếp tổ chức bộ máy để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chính sách xã hội hóa góp phần huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cho các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó thực hiện lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm; tăng cường đào tạo, luân phiên hai chiều cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh, góp phần xây dựng hệ thống y tế bền vững, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Nguyên Hà
Ý kiến bạn đọc