Multimedia Đọc Báo in

Nữ cán bộ thôn chống dịch bằng...đàn tính, hát then

08:19, 16/08/2021

Những ngày qua, video trên mạng xã hội Facebook về các tiết mục đàn tính, hát then trình bày những bài hát với nội dung tuyên truyền mọi người chung tay phòng, chống dịch COVID-19 của chị Nguyễn Thị Phương (dân tộc Tày ở thôn 5, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) được nhiều người theo dõi với sự thích thú.

Chị Phương hiện là Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm Chi hội trưởng phụ nữ thôn 5, rất say mê các làn điệu hát then và tiếng đàn tính của dân tộc mình. Chị cùng Câu lạc bộ hát then, đàn tính của địa phương đã đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi biểu diễn nghệ thuật do huyện, tỉnh tổ chức.

Video chị Phương đăng lên facebook được cộng đồng mạng quan tâm.

Thôn 5, xã Cư M’gar nơi chị Phương sinh sống và các thôn lân cận có đa số người dân là đồng bào dân tộc Tày, Nùng di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống. Sau những giờ lao động vất vả, hay lúc nông nhàn, bà con lại cùng nhau đàn tính, hát then để vơi đi nỗi nhớ quê hương và cũng là cách để giữ gìn bản sắc dân tộc. Từ đó, chị Phương nảy ra ý tưởng dùng đàn tính, hát then làm phương tiện tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19.

Chị Phương lên mạng Internet tìm những bài hát hay có nội dung về phòng, chống dịch COVID-19 để chuyển thành làn điệu hát then. Chị đã đăng lên Facebook những tiết mục biểu diễn bài hát mộc mạc, giản dị, dễ hiểu về tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, khuyến cáo của Bộ Y tế, những vất vả của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng công an, quân đội... trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Giọng hát hay, tay đàn ngọt của chị khiến bài hát thật lôi cuốn, video nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội với hàng trăm lượt like, bình luận, chia sẻ.

Chị Phương (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội Lồng Tồng ở xã Cư M’gar, năm 2020.

Một người có nickname Hùng Thịnh bình luận: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận và là vũ khí thiêu đốt “kẻ thù” COVID”; chủ trang Facebook tên Bến Đợi nhận xét: “Hát hay quá em ơi, đúng với trọng tâm cộng đồng bây giờ đang chung tay chống dịch”...  Còn chị Nguyễn Thị Thanh, một người dân ở thôn 2, xã Cư M’gar khen ngợi: “Xem chị Phương đàn tính, hát then trên mạng xã hội, tôi rất thích. Đó là một cách tuyên truyền độc đáo, dễ đi vào lòng người, không chỉ với đồng bào Tày, Nùng mà cả đồng bào các dân tộc khác”.

Trung Hải

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.