Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột thực hiện tốt an sinh, bảo đảm phòng, chống dịch

07:41, 31/08/2021

Trong những ngày toàn thành phố áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng triển khai các biện pháp chăm lo đời sống để người dân yên tâm “ai ở đâu ở yên đó” thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Bảo đảm cung ứng hàng thiết yếu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, để lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 toàn dân đạt hiệu quả thì một trong những biện pháp là phải hạn chế tối đa người dân ra đường. Do đó, thành phố đã ban hành chủ trương người dân tạm thời không đi chợ, không ra ngoài khi không thật sự cần thiết.

Để đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã triển khai đến các thôn, buôn, tổ dân phố huy động Mặt trận và các đoàn thể lập các tổ đi chợ thay, những tổ này sẽ liên hệ với các hộ gia đình theo hình thức nhóm Zalo hoặc những cách phù hợp để nhận thông tin hỗ trợ.

Đồng thời, đề nghị các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn triển khai các gói combo sản phẩm thiết yếu và tăng cường bán hàng online, giao hàng trực tiếp đến hộ gia đình, phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Ghi nhận tại phường Thống Nhất cho thấy, ngay sau khi có chủ trương của thành phố, phường đã ban hành các biểu mẫu, thông báo số điện thoại đường dây nóng và Zalo của các tổ dân phố để người dân đăng ký nhu cầu mua thực phẩm và yêu cầu từng tổ phải tiếp nhận cuộc gọi của người dân mọi lúc. Sau khi tổ dân phố xác nhận các thông tin chuyển về cho phường, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên triển khai đi chợ và cung ứng kịp thời cho người dân, bảo đảm gia đình nào cũng được hỗ trợ về đồ ăn, thức uống khi có nhu cầu.

Tổ hỗ trợ phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) đi chợ giúp người dân.

Song song với việc đi chợ giúp dân, UBND phường Thống Nhất còn vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân chung sức ủng hộ nhu yếu phẩm, hằng ngày tổ chức lực lượng đi cấp phát rau củ quả, trái cây cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân ở trọ trên địa bàn. Bên cạnh đó, cứ 5 - 7 ngày, các lực lượng của phường lại luân phiên đến thăm, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn, người ở trọ nhằm đảm bảo mức sống thiết yếu, để người dân yên tâm thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo TP. Buôn Ma Thuột, đến chiều 30-8, UBND thành phố và các xã, phường đã xử lý 155 trường hợp vi phạm quy định phòng  chống dịch với tổng số tiền xử phạt gần 245 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là ra khỏi nhà mà không có lý do chính đáng, tụ tập đông người, không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra phòng, chống dịch…

Tại phường Thành Nhất, Chủ tịch UBND phường Lê Thị Loan cho biết, UBND phường đã liên hệ với các đơn vị đứng chân trên địa bàn như hệ thống siêu thị Go, Bách hóa Xanh phối hợp với địa phương cung ứng lương thực, thực phẩm theo từng gói combo phù hợp với điều kiện của người dân; tổ chức các lực lượng tiếp nhận nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, đi chợ thay dân và giao đến tận nhà.

Từ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn thành phố cũng yên tâm, đồng thuận thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” để góp sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Chị Dương Thị Nguyên Ngọc, tổ dân phố 4, phường Thành Nhất chia sẻ: bản thân chị và gia đình cũng như bà con trong khu phố đều chấp hành nghiêm việc gia đình cách ly với gia đình, chỉ ra khỏi nhà khi đến lịch làm việc tại cơ quan. Việc mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày của gia đình chị đều được tổ dân phố hỗ trợ kịp thời.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm

UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát chặt chẽ người dân lưu thông trên các tuyến đường, nhất là tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột)

Theo đó, từ ngày 27-8, lực lượng liên ngành đã kích hoạt 7 chốt phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố để kiểm soát người, phương tiện lưu thông vào địa bàn. Đồng thời các xã, phường đã phân công lực lượng ra quân chốt chặn trên các tuyến đường, khu vực nhiều người qua lại để kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân.

Ghi nhận trên Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hòa cho thấy, phần lớn phương tiện lưu thông chủ yếu là xe tải chở hàng hóa, nông sản từ TP. Buôn Ma Thuột đến các huyện cánh Đông và ngược lại, nếu tài xế xuất trình đủ giấy tờ theo quy định thì tổ kiểm soát tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông nhanh nhất.

Còn trong khu vực nội thành, công tác kiểm tra, giám sát người dân lưu thông trên đường cũng được thực hiện chặt chẽ. Công an các phường đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể lập chốt chặn, bắt đầu từ 18 giờ ngày 26-8 triển khai kiểm tra tất cả các trường hợp người dân lưu thông trên đường. Ghi nhận trong những ngày đầu, người dân chấp hành tương đối tốt các quy định. Một số trường hợp không chứng minh được các giấy tờ liên quan đã bị lập biên bản để xử lý theo quy định.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.