Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng

08:11, 25/08/2021

Những ngày này, ngành y tế đang khẩn trương xét nghiệm tầm soát, sàng lọc SARS-CoV-2 tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, ngăn dịch bệnh lây lan, củng cố, mở rộng “vùng xanh” nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tính từ đầu đợt dịch thứ tư (27-4) đến ngày 24-8, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 800 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có trên 60% là người dân tộc thiểu số. Trong tuần qua, các lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện một số ổ dịch tại thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Búk và gần đây nhất là tại TP. Buôn Ma Thuột đều liên quan đến các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Điều này cho thấy, việc xét nghiệm tầm soát trên diện rộng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức cấp thiết nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng. Đây cũng là cơ sở để củng cố, mở rộng và tạo nên những “vùng xanh” an toàn, đưa cuộc sống của người dân trên địa bàn về trạng thái bình thường mới.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân buôn Ea Bông, TP. Buôn Ma Thuột.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, để công tác giám sát trong hoạt động phòng, chống dịch đạt hiệu quả, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Y tế triển khai làm xét nghiệm cho tất cả các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số để đánh giá được nguy cơ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh nhằm ngăn chặn các chùm ca bệnh trong cộng đồng.

“Ngoài việc xét nghiệm sàng lọc tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện giám sát tại các điểm dừng của tài xế xe tải, tài xế lái xe container đường dài và lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm theo định kỳ nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng". Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tùy theo tình hình dịch tễ của từng địa phương, CDC tỉnh sẽ phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để chỉ định làm test nhanh hoặc làm xét nghiệm RT-PCR. Trước mắt, để triển khai nhanh, ngành y tế sẽ ưu tiên triển khai test nhanh kháng nguyên. Hiện nay, Bộ Y tế đã hỗ trợ cho tỉnh Đắk Lắk hơn 100.000 test nhanh và CDC tỉnh sẽ tiến hành cấp phát cho các đơn vị để triển khai việc lấy mẫu giám sát ở các hộ trong các buôn của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện Công văn số 3278/SYT-NVYD ngày 20-8-2021 của Sở Y tế về phòng, chống COVID-19 tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, những ngày qua, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên diện rộng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân buôn Đung (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột).

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng khi liên tiếp ghi nhận các ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng, Trung tâm Y tế thành phố đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch về, đặc biệt là các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố vì bà con có tập quán sinh hoạt cộng đồng, mối quan hệ thân thiết và gần gũi nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Trước mắt, việc test nhanh sàng lọc được triển khai ở các buôn có nhiều nguy cơ ở các xã Cư Êbur, Ea Kao, Ea Tu, sau đó là mở rộng ra toàn bộ 33 buôn trên địa bàn.

Trong 3 ngày 21, 22 và 23-8, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho khoảng 200 người dân tại buôn Ky (phường Thành Nhất), toàn bộ người dân tại buôn Kô Siêr (phường Tân Lập) và người dân tại buôn Đung (xã Cư Êbur). Tất cả các mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nên người dân cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân buôn Ea Bông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Đinh Viết Luân (trú buôn Đung) chia sẻ, nghe thông tin buôn kế bên ghi nhận chùm ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, anh thật sự lo lắng. Khi nhận được thông tin ngành y tế tổ chức lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho bà con trong buôn, anh đã đến đăng ký test ngay. Anh cũng như bà con trong buôn đều thấy việc triển khai lấy mẫu test nhanh trên diện rộng cho người dân như thế này là một giải pháp rất hiệu quả để truy vết cũng như tìm ra các trường hợp mắc bệnh, nhanh chóng cách ly họ ra khỏi cộng đồng, giúp cho công tác phòng, chống dịch đạt được hiệu quả. Dù hiện đã có kết quả âm tính và đã yên tâm phần nào, nhưng mọi người vẫn sẽ tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.