Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana chủ động ứng phó theo cấp độ dịch

06:56, 28/12/2021

Liên tiếp ghi nhận nhiều ca COVID-19 tại cộng đồng những ngày qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Ana đang khẩn trương, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Ngay sau khi ghi nhận 63 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, BCĐ phòng, chống dịch xã Quảng Điền đã tổ chức ngay việc phun khử khuẩn tất cả các địa điểm liên quan tới F0; phát huy vai trò của tổ truy vết cộng đồng, tổ COVID-19 cộng đồng; chỉ đạo hệ thống truyền thanh đẩy mạnh tuyên truyền tới các thôn, buôn để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân.

Qua phân loại, thẩm định các gia đình F1 đều đủ điều kiện cách ly tại nhà, tổ COVID-19 cộng đồng của xã đã lập tức hướng dẫn người dân thực hiện cách ly đúng quy định; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở tuyệt đối không để xảy ra tình trạng F1 không chấp hành tốt dẫn đến phát sinh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Với các mặt hàng được phép kinh doanh thì tổ COVID-19 cộng đồng và Ban quản lý chợ thực hiện siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch với các tiểu thương và người dân vào chợ. Bên cạnh đó UBND xã đã đến thăm, tặng quà động viên các gia đình thực hiện cách ly với tổng kinh phí 15 triệu đồng; vận động hỗ trợ hơn 1,5 tấn gạo cùng các nhu yếu phẩm cho các hộ cách ly có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong số 289 ca COVID-19 ghi nhận trên địa bàn huyện Krông Ana trong vòng 10 ngày trở lại đây, 164 ca cộng đồng.

Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Điền cho biết: Với phương châm truy vết thần tốc, khẩn trương dập dịch, các tổ COVID-19 cộng đồng đã phối hợp cùng với ngành chức năng thực hiện tốt vai trò cánh tay nối dài của ngành y tế khi "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng"; đã khẩn trương truy vết được 473 F1, hướng dẫn người dân thực hiện cách ly nghiêm ngặt để khống chế dịch.

Xác định tình hình dịch còn phức tạp nên địa phương không chủ quan, lơ là công tác phòng, chống. Vừa ghi nhận 47 trường hợp mắc vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 21/12, xã Dray Sáp thần tốc truy vết cũng như tăng cường các biện pháp chống dịch. Ngay trong đêm, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, các thành viên BCĐ phòng, chống dịch địa phương đã họp khẩn, triển khai, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch theo kịch bản đã được chuẩn bị từ trước đó.

Để sớm chặn đứng các nguồn lây, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng, lực lượng chức năng đã chia thành nhiều nhóm, công tác điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan đến F0 được thực hiện nhanh chóng.

Theo đánh giá của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 xã Dray Sáp, do đến nay địa phương vẫn chưa xác định được nguồn lây của ca bệnh nên dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khả năng sẽ còn ghi nhận nhiều ca mắc mới trong thời gian tới. Vì vậy, xã sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch; đảm bảo cơ sở vật chất, con người để làm tốt công tác phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức rà soát, đảm bảo việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân khi tiến hành phong tỏa.

Thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng xã Quảng Điền thăm hỏi, động viên các gia đình thực hiện cách ly tại nhà.

Có thể thấy, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Mặc dù cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng của huyện vẫn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phòng dịch từ xa, dập dịch từ sớm, chủ động, linh hoạt với tình hình thực tiễn của địa phương nhưng nhiều ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng khiến công tác truy vết, khoanh vùng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng rất lớn. Hơn nữa, đa số các ca bệnh chưa xác định được nguồn lây; tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người trên 50 tuổi trên địa bàn còn thấp (69%).

Huyện Krông Ana hiện đang ở cấp độ dịch thuộc mức 2, tương ứng màu vàng. Trong đó, 2 xã Dray Sáp và Ea Bông thuộc cấp độ 4 (nguy cơ rất cao); xã Ea Na, Quảng Điền thuộc cấp độ 3 (nguy cơ cao).  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ tương ứng, chủ động phát hiện, ngăn chặn nguồn lây xâm nhập vào địa bàn. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", công tác phòng, chống dịch bệnh được huyện xác định là nhiệm vụ trên hết, trước hết và vô cùng cấp bách, cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn. Để có thể hạn chế thấp nhất những thiệt hại do dịch gây ra, đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng, nhất là mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.