Multimedia Đọc Báo in

Thêm hành trang cho Đội K51

09:34, 31/10/2023

Một trong những điều kiện quan trọng giúp việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia trở nên thuận tiện, hiệu quả hơn là việc hiểu ngôn ngữ Khmer. Nắm bắt điều này, những năm qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã mở các lớp bồi dưỡng tiếng Khmer để trang bị thêm hành trang, giúp bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khác với những năm trước, lớp bồi dưỡng năm nay không chỉ có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ Đội K51, mà còn mở rộng ra đối tượng học viên là các thành viên tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 515 tỉnh. Chỉ trong thời gian ngắn (hơn một tháng), đa phần học viên đã nắm được cơ bản chữ cái, ngôn ngữ tiếng Khmer trong giao tiếp thông thường.

Thiếu tá Võ Văn Bảo và Thiếu tá Đỗ Minh Đức (cán bộ Phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) là những giáo viên đứng lớp. Nghiêm túc và luôn tìm cách truyền đạt kiến thức theo hướng dễ tiếp nhận nhất, các giáo viên chủ động nghiên cứu giáo trình, chuẩn bị giáo án đầy đủ, phù hợp với tình hình thực tế, nhiệm vụ thực hiện trên đất bạn Campuchia.

Giảng viên truyền đạt kiến thức học tiếng Khmer cho các học viên.

Do thời gian học ngắn nên người dạy luôn phải chủ động giảm lý thuyết, tăng thời lượng giao tiếp, đàm thoại để học viên tiếp xúc, nắm bắt thông tin nhanh hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học nên các học viên luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, ôn luyện, mạnh dạn trao đổi. 7 năm làm nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia, Thiếu tá Nguyễn Văn Duẩn (Đội K51) tích lũy được vốn từ kha khá trong giao tiếp với người dân nước bạn. Tuy vậy, khả năng đọc, viết của anh vẫn còn nhiều hạn chế. Yếu đâu sửa đó, anh tranh thủ trau dồi kỹ năng thông qua các lớp bồi dưỡng, nhờ đó ngày càng tiến bộ rõ nét hơn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Duẩn nhìn nhận: “Nhờ những lớp bồi dưỡng này mà chúng tôi hiểu sâu hơn về văn hóa, phong tục tập quán của người dân Khmer. Từ đó càng giúp tôi chủ động, tự tin trong giao tiếp”.

Thượng úy Y Nãi Đrao (Đội K51) gắn bó với nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn từ năm 2007 đến nay nên rất thấm thía giá trị của việc học ngoại ngữ. Anh cũng là ví dụ điển hình của tinh thần nỗ lực tự học ngôn ngữ nước bạn. Những năm đầu làm nhiệm vụ trên đất bạn, anh Y Nãi Đrao đã cố gắng tự học tiếng Khmer qua sách vở, qua đồng đội, qua các lớp bồi dưỡng và tiếp xúc với bà con bản địa. Nhờ đó, từ chỗ không biết tiếng Khmer, anh dần nghe, hiểu được và đến nay đã nói chuyện lưu loát, đọc, viết tốt tiếng Khmer.

Đại diện Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tham quan nơi trưng bày di vật liệt sĩ được tìm thấy trên các chiến trường.

Lợi thế ngôn ngữ luôn giúp Thượng úy Y Nãi Đrao tạo thiện cảm với người dân Khmer. Anh kể: Khi anh về các phum, sóc tìm hiểu thông tin về liệt sĩ Việt Nam, các anh luôn được người dân nước bạn hỗ trợ nhiệt tình nơi ăn nghỉ, sinh hoạt và cung cấp nhiều thông tin quý giá về mộ liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh H’Yim Kđoh cho biết: Đắk Lắk có gần 72 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia). Thành công của các lớp học tiếng Khmer đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đối ngoại quân sự, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Đặc biệt giúp cán bộ Ban chuyên trách 515 tỉnh; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đội K51 hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia và làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân Campuchia theo Đề án 1237 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc