Multimedia Đọc Báo in

Mang xuân ấm lên biên giới

08:25, 16/01/2024

Những ngày này, biên giới như rộn ràng, ấm áp hơn bởi chuỗi hoạt động vui xuân, đón Tết ấm tình quân - dân do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức.

Xuân sớm, nhiều niềm vui

Những năm gần đây, chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” trở thành một “thương hiệu” của bộ đội biên phòng bởi chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng về nhân dân. Năm nay, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) được chọn là địa bàn mở màn chương trình, tổ chức với quy mô cấp tỉnh, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự.

Từ rất sớm, bà con đã có mặt chung tay cùng bộ đội biên phòng, các cơ quan, đơn vị, địa phương gói bánh chưng xanh, chơi các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố. Các chiến sĩ quân hàm xanh đã phối hợp gói 1.000 chiếc bánh chưng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người; cắt tóc miễn phí cho người già, trẻ em; tư vấn pháp luật; trao tặng hàng trăm món quà là nhu yếu phẩm, phương tiện, sinh kế, nhà ở cho bà con vùng biên…

Quân - dân cùng gói bánh chưng.

Là một trong bốn hộ được tặng bò giống đợt này, bà H'Nhem Êban (dân tộc Êđê, ở xã Krông Na) không giấu được vui mừng. Chồng mất do bệnh ung thư, một mình bà vừa chăm lo cho anh trai tàn tật, vừa nuôi dưỡng ba đứa cháu đang tuổi ăn tuổi học. Gần tuổi 60 nhưng bà vẫn quần quật làm thuê, làm mướn để có thêm kinh phí trang trải cho cả gia đình. Bà tâm sự: Mấy năm nay bà đi chăn bò thuê, giờ được tặng thêm bò, bà sẽ cho nó nhập đàn để tiện trông coi, chăm sóc. Có thêm bò giống là có thêm nguồn sinh kế, đây là niềm vui ý nghĩa với gia đình bà khi Tết đến, xuân về.

Từ Thanh Hóa vào xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp) sinh sống từ những ngày đầu xã thành lập, gia đình chị Vi Thị Huê (dân tộc Thái) gặp rất nhiều khó khăn. Không công việc ổn định, đất đai khô cằn, chồng nhiều năm mắc bệnh hiểm nghèo nên kinh tế gia đình càng kiệt quệ. Căn nhà che nắng che mưa sau hơn 20 năm xây dựng đã cũ nát, xuống cấp nhưng gia đình không đủ tiền xây mới. Chị tâm tình: “Biết tin có 4 gia đình được chương trình hỗ trợ xây nhà mới, trong đó có gia đình mình, tôi mừng lắm bởi ước mong bấy lâu đã thành hiện thực”.

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chương trình “Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản” được đơn vị phối hợp tổ chức hằng năm nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn. Đó còn là sự tiếp nối đạo lý truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam; là sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng với đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc đã thương yêu, sẻ chia, đùm bọc, kề vai, sát cánh cùng với bộ đội biên phòng, cùng với Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới.

Thêm gắn kết tình quân dân

Không chỉ dừng lại ở chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, bộ đội biên phòng đã và đang triển khai chuỗi hoạt động vì một mùa xuân no ấm, một cái Tết sum vầy cho đồng bào các dân tộc nơi biên giới.

Các đồn biên phòng mời cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và đón 4 “con nuôi Đồn Biên phòng” vào đơn vị để cùng ăn Tết với bộ đội. Đơn cử như ở Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk, dịp Tết, chiến sĩ quân hàm xanh luôn dành thời gian đưa con nuôi là Y Phú Mlô (11 tuổi, dân tộc Êđê) đi mua sắm thêm đồ chơi, quần áo mới. Kể từ năm 2019 đến nay, được các bố nhận nuôi, Y Phú Mlô lớn nhanh, chững chạc, chăm ngoan học tập hơn khi được sống trong tình thương bao la của người lính.

Nhân dân khu vực biên giới vui kéo co tại chương trình "Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản".

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, dịp Tết, bộ đội biên phòng cử trên 8 tổ, đội công tác với trên 100 cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tham gia vui xuân, đón Tết cùng nhân dân, kết hợp làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các cơ quan, đơn vị đảm bảo tốt an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bộ đội phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cho nhân dân vui xuân, đón Tết với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống... phù hợp với phong tục, tập quán, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, ấm áp tình quân dân.

Thiếu tá Cao Mạnh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia R’vê cho biết, địa bàn xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp) còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 57%. Với tình cảm, tấm lòng người lính, dịp Tết đến, xuân về, đơn vị tham mưu, phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động hướng đến mọi lứa tuổi, đối tượng người dân trên địa bàn, để nhà nhà đều có Tết. Riêng hoạt động gói bánh chưng, đơn vị sẽ phối hợp tổ chức cận Tết, gói ở các điểm trường, ở UBND xã nhằm tạo niềm vui năm mới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.