Multimedia Đọc Báo in

Những mô hình tăng gia hiệu quả của bộ đội

08:19, 05/01/2024

Chủ động khắc phục mọi khó khăn, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tích cực tăng gia sản xuất chăn nuôi với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.

Là đơn vị đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) hiện có diện tích tăng gia sản xuất lớn, với hệ thống nhà lưới rộng khoảng 4.000 m2. Đơn vị đã tự túc tăng sản xuất và đảm bảo cung cấp 100% rau xanh, phục vụ bữa ăn hằng ngày cho bộ đội.

Thiếu tá Bùi Nguyễn Trung Nguyên, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303 cho biết, để nâng cao chất lượng rau trồng, ngoài giống cây thì khâu làm đất, cải tạo đất luôn được chú trọng. Đơn vị chở đất phù sa từ nơi khác về, kết hợp bón phân chuồng hoai mục để tăng độ tươi xốp cho đất. Thổ thưỡng thuận lợi, bổ sung lượng nước tưới đều đặn mỗi ngày, tạo điều kiện cho rau trong nhà lưới có thể phát triển quanh năm, ít phụ thuộc nhiều vào mùa vụ.

Bên cạnh đó, mô hình nuôi gà đẻ trứng cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả với 500 con cho thu hoạch hơn 150.000 quả trứng vào năm 2023. Ngoài ra, Tiểu đoàn cũng nuôi vịt thịt với trung bình 5 - 6 lứa vịt mỗi năm, đạt sản lượng trên 8 tấn thịt (năm 2023), đa dạng hóa nguồn thực phẩm, cải thiện bữa ăn cho bộ đội.

Mô hình nuôi gà thịt của Phòng Hậu cần.

Mô hình nuôi gà thịt cũng đã được triển khai từ năm 2021 bởi cán bộ và chiến sĩ trong Phòng Hậu cần. Đơn vị đã chọn mua 500 con gà lai chọi, các thành viên trong tổ chăn nuôi tự tìm hiểu cách chăm sóc, rồi cùng hướng dẫn nhau thực hiện. Để giúp gà sinh trưởng tốt, đơn vị đã lắp đặt hệ thống đèn úm, máng nước, thức ăn tự động. Bảo đảm vệ sinh chuồng trại, tại khu chăn nuôi, ngoài hạn chế người vào ra, đơn vị cũng tiêm phòng đầy đủ, bổ sung vitamin, điện giải để tăng sức đề kháng, giúp gà khỏe mạnh. Chăm sóc, nuôi dưỡng đúng quy trình, kỹ thuật, trung bình mỗi năm, Phòng Hậu cần đưa vào nuôi 2 lứa, mỗi lứa 500 con với trọng lượng từ 2,5 - 3 kg/con. Riêng năm 2023, đơn vị thu về khoảng 2 tấn gà thịt, góp phần bảo đảm nhu cầu thịt gia cầm an toàn, phục vụ bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ.

So với các mô hình phát triển tăng gia sản xuất, bắp sinh khối là mô hình mới, được Phòng Hậu cần tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai trong năm 2023 tại Đại đội 181 (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột).

Trồng rau trong nhà lưới giúp bộ đội nâng cao chất lượng cây trồng.

Sau khi nghiên cứu kỹ thổ nhưỡng và giống cây trồng, đơn vị nhận thấy bắp sinh khối có nhiều ưu điểm vượt trội, có hàm lượng dinh dưỡng cao, chịu hạn tốt, có thể cho thu hoạch toàn bộ thân, lá và trái từ giai đoạn bắp vừa chín sáp, giúp rút ngắn thời gian trồng và chăm sóc. Thử nghiệm đầu tiên trên diện tích 15 ha đã mang lại thành công đáng kể, chỉ trong 3 tháng, thu hoạch khoảng 750 tấn, tạo nguồn thu 520 triệu đồng. Phòng Hậu cần đang tiếp tục tham mưu Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy hoạch, xây dựng khu tăng gia tập trung tại Đại đội 181, tạo nguồn thu ổn định, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Trồng rau trong nhà lưới cũng là một trong những mô hình hiệu quả được Trung đội Vệ binh (Phòng Tham mưu) áp dụng từ nhiều năm nay. Hệ thống nhà lưới giúp che nắng, chắn gió tốt, giúp phòng trừ hiệu quả sâu bệnh, bảo vệ cho rau không bị dập và tạo điều kiện cho luân canh gối vụ thường xuyên. Thượng tá Trần Văn Thành, Chủ nhiệm Hậu cần chia sẻ, hiện nay, từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc đều xây dựng hệ thống vườn tăng gia sản xuất theo hướng bền vững, hiệu quả. Hầu hết các đơn vị đã đầu tư hệ thống nhà lưới, nhà màng, cho thu hoạch hơn 193,6 tấn rau, củ, quả trong năm 2023.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.