Multimedia Đọc Báo in

Tạo động lực, khí thế huy động sức mạnh tổng hợp từ tinh thần thi đua

08:32, 04/08/2024

Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc nhằm tổng kết, đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu nhất trong lực lượng, giai đoạn 2019 - 2024.

Chung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn Đại tá TRẦN MINH TRỌNG, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

* Thưa Đại tá, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã và đang triển khai những chương trình, hoạt động nổi bật nào chào mừng Đại hội TĐQT?

Thời gian qua, cùng với việc triển khai làm mọi công tác chuẩn bị cho đại hội, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng thi đua khen thưởng và các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng đến chào mừng đại hội.

Điểm nổi bật trong các hoạt động là Hội đồng thi đua khen thưởng LLVT tỉnh đã phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội với chủ đề: “30 ngày hành động kiểu mẫu - Thi đua giành 3 đỉnh cao quyết thắng”.

Đại tá Trần Minh Trọng.

Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các hội thi và giải đấu như: Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp tiêu biểu; Giải thi đấu bóng chuyền giữa các cụm thi đua của Bộ CHQS tỉnh; Hội thi pa nô ảnh; Gian trưng bày chào mừng đại hội. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức đêm giao lưu và tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào TĐQT.

Các cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực để chào mừng đại hội, điển hình như: Phòng Hậu cần - Kỹ thuật xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung ở Đại đội kho vũ khí đạn, Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột xây dựng khu luyện tập thể dục thể thao phức hợp tại thao trường 559.

Ban CHQS huyện M’Drắk đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo Đề án 1371 tỉnh tổ chức tốt các hoạt động “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở năm 2024 ở xã Krông Jing” đạt hiệu quả thiết thực. Trung đoàn BB584, Ban CHQS các huyện Ea Súp và Buôn Đôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tiến hành làm công tác dân vận tại xã khó khăn; phối hợp giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần tuyên truyền và lan tỏa các hoạt động hưởng ứng chào mừng Đại hội TĐQT.

Thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực chào mừng đại hội đã trực tiếp cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức tự lực, tự cường, ra sức thi đua khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

* Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội TĐQT LLVT tỉnh được thực hiện như thế nào, thưa Đại tá?

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu và Tỉnh ủy, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch về tổ chức Đại hội TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2019 - 2024 và quyết định thành lập Ban tổ chức và các tiểu ban phục vụ đại hội.

Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành liên quan trong quá trình tổ chức Đại hội TĐQT LLVT tỉnh. Với nhiệm vụ được UBND tỉnh giao là trung tâm hiệp đồng, có vai trò chính trong tham mưu và tổ chức đại hội, Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì và chỉ đạo triển khai tất cả những nội dung cần thiết. Đến thời điểm này có thể khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội đã hoàn thành. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh tin tưởng rằng, với công tác chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và đầy tinh thần trách nhiệm, Đại hội TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2019 - 2024 sẽ thành công tốt đẹp.

Đại tá Trần Minh Trọng tham quan gian trưng bày tại Đại hội thi đua Quyết thắng của các đơn vị cơ sở.

* Tinh thần thi đua chính là động lực, tạo khí thế huy động sức mạnh tổng hợp trong toàn đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra. Vậy công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ về tinh thần ấy đã được cấp ủy quan tâm và bồi đắp như thế nào, thưa Đại tá?

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng thi đua khen thưởng LLVT tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. Trong đó đã đề ra những biện pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, bồi đắp niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các nội dung, chỉ tiêu của phong trào TĐQT, cụ thể như:

Tổ chức quán triệt, tuyên truyền giáo dục các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp về công tác thi đua khen thưởng và phong trào TĐQT đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thi đua “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện” và phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ.

Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì của các cơ quan, đơn vị với phương châm “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Đội ngũ cán bộ chủ trì phải thực sự mô phạm, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, quy tụ và phát huy trí tuệ tập thể trong thực hiện phong trào TĐQT ở cơ quan, đơn vị.

Làm tốt công tác tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong LLVT tỉnh. Đồng thời, lan tỏa, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy tinh thần thi đua sôi nổi đối với cán bộ, chiến sĩ.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào và các đợt thi đua, tạo động lực trực tiếp cho cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, vươn lên hoàn thành xuất sắc các nội dung, chỉ tiêu thi đua đã đề ra.

* Trân trọng cảm ơn Đại tá!

Quỳnh Anh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc