Multimedia Đọc Báo in

Những cách làm hiệu quả từ Cuộc vận động 50

08:25, 20/09/2024

Những năm qua, cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) được các cơ quan, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai sâu rộng, lan tỏa với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

“Giữ tốt, dùng bền”

Đã thành nền nếp, ngày thứ Sáu hằng tuần, các cơ quan, đơn vị trong BĐBP tỉnh đồng loạt tổ thực hiện Ngày Kỹ thuật.

Trung tá Nguyễn Chiến, Trưởng Ban Tham mưu - Kế hoạch (Phòng Hậu cần – Kỹ thuật) cho biết: BĐBP có địa bàn đóng quân rộng, trên nhiều địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt. Đa số các phương tiện của đơn vị đã qua sử dụng nhiều năm nên rất cần kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

Cũng vì thế, Ngày Kỹ thuật được duy trì liên tục nhằm bảo đảm tốt nhất vũ khí, thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Với những hỏng hóc nhỏ, bộ đội có thể tự khắc phục, những hỏng hóc lớn cần kịp thời báo cáo, đề xuất cấp trên sửa chữa.

Kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật ở cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trong Ngày Kỹ thuật, hệ thống phương tiện, xe – máy được lái ra khỏi nhà xe để kiểm tra tình trạng kỹ thuật và đồng bộ của thiết bị kỹ thuật, phương tiện. Đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa kiểm tra rò rỉ dầu, mỡ các vị trí..., từ đó căn cứ tình hình để bổ sung, thay mới các loại chất lỏng chuyên dùng, tra mỡ bôi trơn các vị trí nếu cần. Cán bộ kỹ thuật các cơ quan, đơn vị cũng dành thời gian vệ sinh nhà xe, xung quanh khu vực nhà kho, khu rửa xe, khơi thông cống thoát nước; kiểm tra hệ thống chiếu sáng, phòng cháy, chữa cháy, chống sét.

Ngày Kỹ thuật trở thành nếp quen nên đội ngũ lái xe, thợ sửa càng có thêm điều kiện trau dồi kỹ thuật, nắm bắt tính năng, công dụng, quy trình bảo dưỡng của từng thiết bị. Theo thống kê của ngành hậu cần – kỹ thuật, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong BĐBP tỉnh đã cải tạo, sửa chữa ba kho quân khí; sửa chữa vừa và nhỏ 172 lượt xe ô tô, phương tiện thủy; sửa chữa lớn 11 xe ô tô. Nhờ “giữ tốt, dùng bền” nên dù các phương tiện xe – máy đã qua nhiều năm sử dụng vẫn hoạt động ổn định, bảo đảm an toàn, góp phần phục vụ tốt cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

An toàn giao thông ở đơn vị vận tải

Đội Vận tải (Phòng Hậu cần – Kỹ thuật) được đánh giá là một trong những điểm sáng của BĐBP tỉnh trong thực hiện bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Thiếu tá Châu Mạnh Tiến, Trợ lý xe – máy vận tải, kiêm Đội trưởng Đội Vận tải cho biết: “Đặc thù nhiệm vụ của đội là bảo đảm phương tiện, phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện trên từng cây số, từng chuyến công tác; vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, liên tục, trên nhiều địa hình, thời tiết phức tạp, dài ngày.

Vì vậy, chúng tôi luôn phải quán triệt, nhắc nhở, kiểm tra quân nhân và phương tiện trước mỗi chuyến công tác. Dù trong mọi điều kiện, hoàn cảnh nào, dù tham gia giao thông theo đội hình, hay riêng lẻ cũng phải nắm vững, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT”.

Bảo đảm trang thiết bị phòng, chống cháy nổ trong đơn vị bộ đội biên phòng tỉnh.

Triển khai đồng bộ giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho quân nhân tham gia giao thông, Đội Vận tải thường xuyên, liên tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các quy định của trên đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng.

Hằng năm, đội đều thực hiện có hiệu quả “Năm an toàn giao thông” và phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động thực hiện. Đội cũng thường xuyên nắm bắt, thông báo tình hình trật tự ATGT trong cả nước, quân đội, BĐBP và trên địa bàn đóng quân để phổ biến đến 100% quân nhân. Vào các dịp lễ, tết, cao điểm, đơn vị đều quán triệt bộ đội nâng cao tinh thần, trách nhiệm khi tham gia giao thông; không để xảy ra các vụ việc mất an toàn và nguy cơ xảy ra mất an toàn trong đơn vị.

Thiếu tá Châu Mạnh Tiến khẳng định: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, những năm gần đây, việc bảo đảm ATGT trong Đội Vận tải có những chuyển biến tốt, nhất là về ý thức và nhận thức của quân nhân, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, hạn chế tai nạn giao thông.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc